Ika-71

2.7K 91 201
                                    

CSM POV'

"GOOD MORNING, Mr. President. Bye." Nakangising saad ko bago mabilis na umiling iling sa hangin at nag lakad paakyat sa suit namin. Langya. Gusto ko lang namang maligo, eh. Tsk.

Saka. Diba sabi nya? Halikan ko sya kapag nag good morning ako? Edi goods na? Ayos na? Langya. Tsk.

Tapos galit na galit agad si Imagination boy sa akin. Napaka init kaya. Napaka init dito sa pilipinas. Langya. Tsk. Nakangiwi kung tinapis ang tuwalya sa katawan ko.

Nakita ko ang ang tingin sa akin nang mga ilang tao dito sa Malacañang pero hindi ko sila pinansin. Langya. Ano kaya iniisip nila? Na ang kalat ko? Tsk.  Hindi naman sila si Imagination boy. Bakit ko sila papansinin? Saka wala akong pake. Tsk.

Nakangiwi akong kumatok sa suits na binigay sa amin kagabi. Tsk. Kagabi. Hindi man lang kami sinalubong nang presidente nang pilipinas. Akalain nyo? Galing kami sa ibang bansa. Pagod na pagod sa byahe tapos hindi man lang kami sasalubungin?

Langya. Walang manners presidente nyo. Uy!

Nang mag bukas ang pinto ay agad na napangiwi si Paris. "Seryoso katalaga sa swimming mo no?" Nakangiwing saad nito. Nakangiwi akong pumasok bago umopo sa sofa. Tumango tango ako sakanya. "Obuse naman diba?" Seryosong saad ko kay Paris pero inirapan nya lang ako.

"Good morning Csm girl!" Napatingin ako sa isang pintuan nang makita ko si Wyn na kakagising lang. Tumango lang ako rito. "Asan na pala si Lynvette?" Takang saad ko dahil kasama naming umuwi si Lynvette dito sa pilipinas.

Ngumuso si Wyn bago umopo sa sofa sa tapat ko. "Hmp! Kinuha nang tatay! Nakaka wet nga eh! Nag jogging sila na hindi ako kasama!" Nakangusong saad ni Wyn na parang nag rereklamo pa dahil hindi sya sinama nang asawa nya.

Sininghalan ko si Wyn. "Tsk. Diba may lagnat ka?" Nakangiwing saad ko. Sunod sunod na tumango si Wyn. "Oo Csm girl!" Parang batang saad nito. Nginiwian ko sya. "Oh bakit kapa sasama? Nasa labas lang naman sila nag jo-jogging." Nakangiwing saad ko. Mas lalong napa hagipgip si Wyn.

"Eh gusto ko ngang lumabas Csm girl eh! Nakaka wet talaga silang dalawa! Feel ko ayaw talaga nila akong isama huhuhuhu!" Parang tangang saad ni Wyn. Napabuntong hininga ako. Napatingin ako sa may pintuan nang mag bukas yun. "MOMMIEEEEE!" Malakas na sigaw ni Lynvette sabay takbo papunta kay Wyn.

"WE PICK SOME FLOWERS FOR YOU! RIGHT DADIEEEE?!" Tuwa tuwa na saad Lynvette sabay bigay kay Wyn nang bulaklak. Nakanguso namang kinuha ni Wyn yung bulaklak sa anak nya. Kinalong nya si Lynvette sa kanyang hita.

Nakangusong inamoy ni Wyn yung bulaklak bago tumingin sa asawa nya. "Palagi nalang may flower!" Nakangusong saad ni Wyn. Halatang halata ang pag kakilig sa kanyang mukha. Nakangiting lumapit sakanya si Shorty at hinalikan sya sa nuo. "Hmm, good morning wife." Nakangiting saad ni Shorty.

Napasinghal ako sakanila. "Ay king ina! Kadiri! Ayaw mahiya sa mga SINGLE!" Mariing saad ni Paris nang makalabas sya sa kwarto nya. Inirapan sya ni Shorty. "Yak, single." Bulong nito sa hangin.

Narinig yun ni Paris kaya pinanlakihan nang mata ni Paris si Shorty. "HOY ANG KAPAL NANG MUKHA MO! SINO KAYA ANG UMIYAK SA HARAP KO NUONG NAKARAANG APAT NA TAON?! SINO KAYA YUN?! YUNG SINABING HINDI NYA KAYANG HINDI MAKITA SI WYN?! SINO KAYA SI WYN NO?! GRABE! NAALALA KO TALAGA YUNG HAGULGOL NANG LALAKI EH! PARANG MABABALIW NA SYA!" Mapang asar na sigaw ni Paris kay Shorty at tuloy tuloy ang pag sasalita.

"Lynvette let's go. Kailangan mo nang maligo." Nakangiwing saad ni Shorty sabay buhat kay Lynvette. Dirediretso pumasok si Shorty habang buhat buhat si Lynvette. "H-HOY! BAKIT KA UMAALIS?! NATATAMAAN?!" Humahagakhak na tawang saad ni Paris habang hinahabol nang tingin si Shorty.

Cre'scent Moon (The Rank Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon