PARIS POV'
"King ina! Ang tagal naman ni Csm, lalamig na itong ulam natin." Saad ko sabay paypay ng ulam naming palamig na. Ngumuwi naman si Wyn, sabay kuha ng okra sa hapag. "Paris, your so mean naman, masyado kang mainit, baka mag wet kanyan, stop your green words din." Nakangiwing saad nito bago kumuha ng tinidor, pinadulas nya yun sa okra na nilaga, tumawa naman ito na animong tuwang tuwa sa nakita nya. "Look the okra Paris, masyado syang mean kaya palagi syang wet, ha-ha-ha!" Napasapo ako sa na nuo ko. King ina.
Sana'y na ako sa kinginang kaconyuhan at kaberdehan ng utak ni Wyn. Minsan nakaka putangina din ang ganyang bibig nya kaya nanahimik nalang ako. Ayokong mabangasan ang mukha nya, eh. "OMG! OMG! THE TALONG!" Tuwang tuwa nyang turo sa nilagang talong. Ang paborito ni Csm. Tsk.
Napakunot ang nuo ko at tiningnan ang talong na ngayon ay hawak hawak nya. "Anong meron dyan? Talong padin naman yan, ha?" Nakangiwing tanong ko kay Wyn. Ngumisi sya sa akin at umiling iling. "No, Paris, this is not basta bastang talong, ha-ha-ha, cause this is very speacial!" Makahulugang saad nito.
Pinag kunutan ko ng tingin ang king inang special na talong. Pota ano namang special sa talong nayan? Bukod sa nilaga ito ano namang special sa king inang toh? Ano yan special talong? Siguro may third eye si Wyn kaya nakikita nyang may sakit ang talong. King ina talaga, buti wala akong third eye.
"Ano bang special diyan sa talong?" Taka kung tanong kay Wyn. Kinuha ko pa ang hawak nyang plato bago tiningnan yun ng nag tataka. Tinagilid ko pa ang mata ko at pinasingkit ito para masuri ng maigi kung anong espisyal sa king inang special child na talong na ito.
Tuwang tuwang pumalakpak si Wyn. "Talong is special because mahaba, mataba, at masarap yan ipasok sa pe----" hindi ko na pinatapos ang sasabihin ni Wyn. Padamog kung binaba ang king inang talong. "Pota." Yan nalang ang nasabi ko bago sinamaan ng tingin si Wyn.
Ngumiti lang si Wyn sa akin sabay piece sign. "Hehe, tama naman ako, ha? Pero mas malaki ang talong ni pedro, hehe!" Bumingisngis pa ito na parang bata. Napasapo naman ako sa nuo ko. King ina asan naba si Csm? Mas gugustuhin ko pang kasama yun kisa kay Wyn. Mas gusto ko pa ang katahimikan kisa sa kaberdehan, ina naman.
Paano ko pa naging kaibigan ang dalawang mag pinsan nayon? Kung hindi kaartihan at kaberdehan, katahimikan naman at puro corny na joke na akala mo totoo ang maririnig mo. King inang buhay toh, kung hindi ko pa mahal ang buhay ko siguro nag pakamatay nalang ako.
Napatingin ako sa pintuan nung mag bukas yun. Napatayo ako at sinalubong si Csm, na walang expresyon ang mukha. Para rin itong white lady kung mag lakad, napaka bilis at wala man lang tunog. King ina talaga, bakit ba ang weirdo ng mag pinsan na ito?
"Csm! Musta first da----" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung bigla itong mag salita. "Dumating na inorder ko?" Napaka lamig nitong saad kung kaya't napalunok ako. Tumango tango ako bago inabot sakanya ang mga pinamili nya sa shopee. 10 malalaking Jt Express yun, puro damit at pantalon, tiningnan ko ang loob dahil pinasabi nya kung may kulang.
Tumango ito nung makita ang laman ng box na pinag lagyan ko ng mga pinamili nya. "Sayo yung ibang dadating." Malamig na saad nito bago pumunta sa kusina. Napangisi naman ako. King ina, minsan lang maging galanti si Csm kaya kailangan lubos lubusin mo.
Kagabi kasi ay pinapili nya ako sa shopee kaya halos lahat ng makita kung magaganda ang reviews binili ko. Syempre, pota libre nayon. Sino panaman ako para ayawan ang libre? King ina buti na nga lang ay 10 malalaking plastik lang ng jt express ang nandito, eh. Akala ko kasi ay marami syang binili, pero nag kamali ako. Mas marami yata sa akin, king ina. Siguro mamaya oorder yan, hindi nabubuhay si Csm kung hindi sya nakakapag Shopee, eh. King ina, buti ampon lang ako ng Shopee, kung anak Shopee ako baka maubos ang pera ko.
BINABASA MO ANG
Cre'scent Moon (The Rank Series #1)
AcciónTyraene Alaire Imperial is one of the most famous student in their school, nasa kanya na ang lahat, but what if he likes a simple cold hearted girl? Mag kakagusto ba sakanya ang babaeng cold hearted na kahit anong expression ay wala? Mag kakagusto b...