Ika-19

4.3K 133 37
                                    

PARIS POV'

"CLASS DISMISS MGA INDYO!" Mataray na saad ni Minchin taba. Walang tumayo sa aming lahat hinihintay muna namin ang pag alis nya. Nang maka alis ito ay saka nag ingayan ang mga kaklase namin at nag tatawanang lumabas sa classroom namin na parang walang nangyaring short quiz ni Minchin Taba na hanggang 1-400.

Nakangiwi akong tumingin kay Csm na kanina pa nakangisi. Sinanggi ko ang balikat nya. "Oy, king ina, dati hinihiling ko na ngumiti ka, ngayon parang gusto ko nalang na maging poker face ka kisa naman sa itsura mo ngayon na akala mo ay may susunduing demonyo." Nakangiwing saad ko.

Tumingin naman sya sa akin ng inosente. "Bakit? Hindi ba?" Seryosong saad ni Csm sa akin sabay ngisi. Nawala naman ang pag kangiwi ko. Mabilis akong tumayo nung tumayo din si Csm. "Wait! Omg mga girls! Why nyo naman ako iiwan? Akala ko panaman you will wait me! Ahh! Two of you is so nakakainis!" Napahinto kami ni Csm nung biglang sumigaw si Wyn.

"Langya ka, puro ka kasi hotdog, eh." Nakangiwing saad ni Csm. Napangiwi naman ako sa tuno ng boses nya. King ina parang may ibig sabihin yun, ha? Nahahawa narin yata ako sa kaberdehan ni Wyn.

"Grabe kanaman Csm sa hotdog, mahilig karin kaya doon! Lalo na si Paris, hehe, nung nag Greenwich kami naka kain I mean nakakita sya ng hotdog n----" hindi ko na pinatapos si Wyn. Nanlaki ang mata kung sinalpak yung hotdog na tinatago nya sa lalagyan sa bibig ni Wyn.

"Bilisan mo nalang dyan, king ina ka, ang dami mong sinasabi." Inis na saad ko. Imbes na magalit si Wyn ay humagikhik lang ito. "Ito na nga Paris girl na mahilig sa hotdog!" Sinamaan ko sya ng tingin pero tumawa lang sya.

"Langya tagal." Nakataas ang kilay kung tiningnan si Csm. "King ina nanaginip ba ako? Kailan nag reklamo si Csm ng matanggal?" Gulat na gulat na saad ko. Nilapit ko pa ang mukha ko kay Csm.

Napangiwi ako nung hawakan nya ang mukha ko at tinulak ng mahina palayo sa mukha nya. Diring diri ko namang nilayo yung kamay nya sa mukha ko. "Kadiri ka! Hindi kapaman din nag hugas kanina, king ina!" Diring diri na saad ko habang pinupunasan ang mukha ko ng t-shirt na suot ko.

"Pano mo nalaman?" Seryosong saad nito nanlaki naman ang mata ko. "H-hoy! Kadiri ka talaga Csm!" Mangiyak ngiyak na saad ko pero mahina nya lang akong tinawanan.

Good mood yata ang isang ito ngayon, ha? Tatawa tawa. Kanina pa syang umaga.

"Tar na mga girls! Naubos ko na ang yummy hotdog ni Shorty!" Tuwang tuwa na saad ni Wyn sabay akla sa aming dalawa ni Csm. "King ina asan pala yung bakla nayon? Saka yung intsik?" Nakangiwing saad ko habang nag lalalad kami.

Tumawa naman si Wyn ng nakaka hibang. "Sabi ni Shorty girl namay lawit hehe! Nawewet na daw sya kaya sa Music room sya tatambay. Marami daw kasing mga boys don hehe!" Kinikilig na saad ni Wyn napasapo naman ako sa nuo ko.

Yun nanaman ang malayong ibig sabihin nya. Ang ibig sabihin kasi ni Wyn ay pagod daw si Shorty kaya pumunta daw ito sa Music club para mawala ang pagod nya dahil andoon ang mga gwapo at crush nya. King ina, tsk.

"Si Breanna naman ay may class pa hehe! You know naman Breanna ayaw nya mag cut nawewet kasi sya saka mawawala daw swete che." Ginaya pa ni Wyn yung boses ni Breanna sa dulo kaya natawa ako.

Nawala yung tawa ko nung makita na sa ibang direction pupunta si Csm at hindi sa direction ng cafeteria. "Oy, king ina saan punta mo?" Nakangiwing saad ko.

Huminto naman sya sa pag lalakad at tumingin sa amin. "May susunduin lang akong swete che." Ginaya nya pa yung boses ni Breanna sa dulo kaya napangiwi ako.

Hindi kasi bagay yun sakanya. Napaka seryoso nya kaya hindi mo alam kung nag bibiro ba ito o hindi. King ina.

Nanlaki ang mata ko nung nag lakad ulit sya. "Oy king ina mo Csm! Hintayin mo kami! Hoy!" Mabilis na saad ko sabay takbo. King ina may lahi panamang kabayo ang paa ni Csm kaya minsan ang hirap habulin at pakawalan.

Cre'scent Moon (The Rank Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon