39

4 1 0
                                    

Jieso's POV:

M-Mahal niya ako...
MAHAL NIYA RIN AKO!!!

"Jieso... D-Do you like me?" tanong niya sa akin.

"No..." Sabi ko. Hindi ko siya basta basta gusto lang. Mahal ko rin siya...
"I don't like you because I Love—" napahinto ako sa sasabihin ko nang makaramdam ako ng ibang tao sa paligid. Nakiramdam ako at nakita ko si Clitch sa likod ng puno, hindi kalayuan sa likod ni Rissey. Nakatingin ito sa akin ng matalim na para bang alam niya na ang susunod kong sasabihin kay Rissey... At alam kong hindi niya ito magugustuhan.

"Y-You Love me?" tanong ni Rissey.
Tinignan ko si Clitch at nagtago ito sa likod ng puno at mukhang nakikinig lang sa susunod na sasabihin ko.
"Jieso... M-Mahal mo ba ako?" ulit niya ng hindi ko nasagot ang una niyang tanong.

Alam kong nasa yoshi fountain kami. Nasa harap lang kami nito. Alam ko kung ano ang sinasabi nila sa nababalot na misteryo dito sa fountain. Pero hindi ko pa nagagawang mag sinungaling dito.
Maisip ko palang na mag sisinungaling ako dito sa harap ng yoshi fountain, lalo na sa babaeng nasa harap ko ngayon ay isa nang napakahirap na parusang kapalit ng pagsisinungaling ko.

Perdon, Rissey...

"W-What the heck!? Who told you that I Love You?" hirap na sabi ko. Pinilit kong baguhin ang ekspresyon ko at gawing parang walang pakealam sa maririnig niya sa akin. Pinilit kong ngumisi sa kaniya kahit ang bigat bigat sa labi at pisnging gawin iyon sa kaniya.

H-Hindi ko dapat ginagawa sayo ito, Mahal ko.

Napaawang labi at kumunot noo siya sa narinig niya sa akin. Hindi agad siya nakareact, marahil nasaktan siya sa sinabi ko... Maging ako.

"Pero si-sinabi mo saken na Y-You don't like me b-because y-you l-love me..." Patuloy parin sa pag agos ng luha ang mga mata ni Rissey.

Yes, Rissey. I just don't like you because I Love you...
But I can't say it to you now.

Bago ako magsalita ay nakita ko ang pagsulpot ni Zein sa likod ni Rissey. Na para bang may hinahanap siya at nang makita ako ay ngumiti ito.
Tumingin muli ako kay Rissey at naglakas loob bigkasin ang mga salitang alam kong pagsisisihan ko ng sobra sa huli.

"Of course n0t! Ako? Sayo? Magkagusto? I.DONT.LIKE.YOU.BECAUSE.I.HAVE.GIRLFRIEND.ALREADY. Who do you think you are?" pagkasabi ko noon ay may kung ano sa puso ko na kumirot at pati ang mga mata ko ay nananakit narin sa kapipigil ko ng luha ko. Medyo tumalikod ako sa kaniya para punasan ang tumulo kong luha at naramdaman ko naman ang pag atras niya. Pagkatapos kong sabihin sa kaniya yun ay hindi na ko makatingin ng deretso sa mata niya.

"Jiejie!" tawag sa akin ni Zein. Tumingin ako dito. "I was looking for you, nandito ka lang pala. Who is she, Jiejie?" tanong nito sakin habang nakatingin sa likod ng babaeng kaharap ko. Isinabit ni Zein ang kamay niya sa akin at humarap kay Rissey. Nanlaki ang mata nito nang mamukhaan ang babaeng nasa harap niya.

"S-Saphera?" sabi ni Zein pero parang walang pakialam si Rissey na iyak parin ng iyak.

"A-Averill?!" alalang tanong ni Zyron nang makita si Rissey sa ganung sitwasyon.

Ngumiti si Rissey kay Zyron na alalang alala na ang mukha.
Nagulat na lang kaming lahat ng bigla biglang bumagsak at nahimatay si Rissey.

"AVERILL!" sigaw namin ni Zyron at nilapitan namin si Rissey na wala nang malay.

End of Flashback

Rissey's POV;

It's Saturday and I decided to call Zyron. This is the first day na dapat sa plano lang ako nakafocus.

If We Never Met (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon