DON'T FORGET TO VOTE!!!
Rissey's Pov:
"Ave!" tawag sa akin ni Zy. "Tara, palista na tayo sa gymnasium. Naglilistahan na daw mga KSU students dun eh."
"Hindi ko nga alam kung saan pa ako sasali. Ikaw na lang muna. Palibhasa marunong kang mag basketball eh" ako.
"Hoy Ave! Baka hindi mo alam. Hindi lang ako marunong , MAGALING DIN AKO!" pagmamayabang niya. Tinawanan ko lang siya. "Kung hindi ka talaga makisport edi dun ka na lang sa Competitive intellectual. Matalino ka, bagay na bagay ka dun." sabi niya. Nagkamot lang ako ng ulo.
Matalino ba talaga ako?
"Hindi din." iling ko.
"Anong hindi? Hindi pa ba matalino yung ikaw nga ang pinaka palaging may mataas na nakukuhang score sa atin kapag nag tetest tayo eh. Hindi ka lang talaga makirecite pero As if We all know... Kung baga ikaw ang TOP NOTCHER sa Room natin. If you might don't know I'm gonna say this to you. Don't you know? You're the most intelligent among the rest intelligent students here in our room. Kung hindi ka lang talaga si Averill at hindi ko alam ang plano niyo, mapagkakamalan kitang si Saphera talaga." napangiti naman ako sa sinabi niya.
"Should I feel Flatter now?" pagbibiro ko.
Napangisi na lang siya at umayos nang upo dahil ano mang oras ay papasok na ang professor namin."Trust me. You should join to that contest. If ever naman na hindi ka desidido, baka may talent ka jan na nakatago na dapat mong ilabas na. Like art painting, dancing, or singing and etc. If you have a talent like that... I think this is the time you should show that to everyone. Katulad ni Saphera, magaling siyang sumayaw. Eh ikaw?" si Zy. Tinapik niya ako sa balikat at pumasok na ang Professor namin at nagsiayusan naman
Kami ng upo.Inisip ko nang maigi ang sinabi sa akin ni Zyron. Dapat ko nga ba talagang ilabas na... yung sinasabi niyang talent ko?
*Fast Forward.
"Ave, Yun na yung registrar para sa basketball na sasalihan ko oh." at tinuro niya yung medyo malayo layo sa registrar ng pagsasalihan kong contest.
"Go ahead. Palista ka na" utos ko.
"Sure ka? Or you want me to go with you muna bago ko magpalista dun?"
"Ah hindi na. I can handle this naman na. Tapos narin naman na ako mag palista. I'll just wait you here."
"Hmm Ok. If you say so. Just wait me here na lang, baka madali lang naman ang pagpapalista. Kapag na bore ka, just leave me a message kapag bumalik ka na sa room." sabi niya at tumango na lang ako.
Pinagmasdan ko siya habang umaalis. Nung makita ko na siya na busy siya, tumingin tingin naman ako sa paligid. Halos mapuno ang gymnasium ng mga studyante. Mapa junior, senior, and colleges lahat nandito para magpalista.Kanina nung kasama ko pa si Zyron is pumunta kami sa registrar ng Competitive intellectual contest. Kasama ko siya nun nang makita namin si Clitch na nagpalista din doon. Sasali din pala siya. Sabagay siya na mismo nag sabi sa akin na siya ang Topnotcher ng batch nila noong nakaraang taon dahil nga sa pagtulong ni Saphera... Na katungtong siya sa ganoong posisyon. Pero ngayon wala pang itinatalaga na Topnother ng Batch namin dahil hindi pa naman kami nag eexam.
Nakita kami nito at nakita ko sa mga mata niya ang pag iiba ng paraan nang pagtingin niya sa amin, lalong lalo na kay Zyron. Ngumiti ako dito at nginitian niya din ako at tinanong kung sasali daw ba ako. I said Yes because wala naman akong choice at baka isa ako sa mapunish kapag naging kj ako. Sinabi ko rin na bahala na kung matalo atleast may sinalihan at tumawa lang si Clitch. Ni-Goodluck niya ako at sinabing aalis na. Bago pa man umalis. Tinitogan niya yung braso ni Zyron na nakaakbay sa akin. Napayuko naman ako samantalang si Zyron ngiting ngiti pa kay Clitch, nang aasar pa. Siniringan siya nito at umalis na. At tumawa naman kami parehas sa naging reaction ni Clitch, mukhang umeepekto ang plano.
BINABASA MO ANG
If We Never Met (On-going)
Novela Juvenil"Isang babaeng lumaki sa mahirap lang na pamilya, hindi nakaranas na maging isang bata, hindi nakaranas na maging katulad ng ibang bata. Isang babaeng Hindi nakaramdam na magkaroon ng tunay na kaibigan. Ngunit may makikilala siyang ibang tao na mala...