My One and Only YOU

69 4 0
                                    

Mia's POV:

           Ang lakas namang maka "woohoo" netong Bobby na toh parang nanalo lang sa lotto eh. Wait .. OMG! Sinagot na siya ni Monique! Sa wakas. Hehe. "Jonathan, do your job" sabi ko. Lumapit si Jonathan sa kanila sabay sigaw "UYY! SILA NA! TENTENENEN!" - Yeah that's his job, aha. "YOU MAY NOW KISS YOUR BRIDE!" sabi niya. "Ayiieee!" sabay naming sabi sa likod. Lumapit silang dalawa sa amin. Ang ganda ng ngiti nila eh. Bigla akong niyakap nang mahigpit ni Bobby. "Aray di ako makahinga" sabi ko. "Thank you Mia, the best ka talaga! Dati tayong dalawa lang yung single mula noong maging si Athena at si Carlos, tapos nahanap mo din yung para sayo, tapos ngayon meron na din akong prinsesa!" sabi niya. "We're so happy for you bhe" sabi ko. "Grabe noh, wala na sa quadro siblings ang single, we're all moving to a new chapter of our lives" dagdag ko. "True ka jan sis" sabi ni Athena. "I'm so proud of you Mia" sabi bigla ni Linus. "Thank you Linus mahal ko" sabi ko. Hinawakan niya lang yung kamay ko then hinalikan. Ngumiti nalang ako then tinuloy na namin yung kinakain namin. Malapit na mag time kaya nag aayos na din sila. Hinatid na din ni Bobby si Monique sa classroom nila. "Uhmm, guys, sinong adviser niyo ngayon?" tanong ko. "Si ma'am Villanueva" sagot ni Linus. "I see, wala na ba kayong nagiging subject sa past instructors natin last year?" tanong ko. "Uhm si Ma'am Suarez, siya ulit yung instructor namin sa elements of arts" sabi ni Carlos. "Ah that's nice" sabi ko. "Actually sis siya yung next subject namin after netong break" sabi ni Athena. "Ah really that's great then, I want to see her, tutal may 30 minutes pa before time niyo, andun naman na siguro siya sa classroom?" sabi ko. "Probably yes" sabi ni Linus. "Tara!" sabi ko then pumunta kami sa classroom nila, nandoon na nga si ma'am Suarez, nagbabasa ng topic for later. "Good Afternoon Ma'am" sabi nila. "Good Afternoon, aba ang aga niyo yata ah" sabi ni Ma'am. "Uhm, opo, may bisita po kasi tayo galing ibang school, gusto niya daw po kayong makita" sabi ni Bobby. "Huh sino?" sabi ni ma'am. Sabay lingon sa akin sila Bobby. "Hi Ma'am Suarez" sabi ko. "Mia!" sabi niya. Ngumiti ako sabay lapit sa kanya. "Mia how are you? Grabe ang tagal din kitang hindi nakita" sabi niya. "I'm fine ma'am, hehe" sabi ko. "You're so pretty!" sabi niya. "Uhm, yes ma'am, except in uniform, ahe" sabi ko. "Is that your uniform? It's so beautiful" sabi niya. "Oh not really, may nalalaman pa silang sombrero, para tuloy akong naka suot ng national costume ng Scottland ma'am, mas maganda parin yung uniform natin dito." Sabi ko. "Syempre International school yun, ikaw talaga" sabi niya. "Ish, I really don't want their uniform ma'am" sabi ko. Ngumiti nalang siya. "O na miss ka daw ni Linus, alam mo bang nag e-emote yan sa klase dahil namimiss ka" sabi niya sabay tawa pati sila Athena. "Ma'am naman" sabi ni Linus. "O bakit totoo naman ah, diba Athena?" sabi ni Ma'am. "Oo nga, pinapa drawing tayo sabay broken hearted ang ginuguhit mo, lol, emo lang" sabi ni Athena. Yumuko lang si Linus. "Why broken hearted Linus? Who broke your heart?" tanong ko habang nakatingin ng diretso sa mata niya. Hindi nakasagot si Linus. Yumuko nalang din ako. "Mia, no one broke my heart, it's just that, nadala lang ako sa emotion ko sa pagka miss sayo ng sobra" sabi niya bigla. "Okay Linus" sabi ko lang then bigla niya akong inakbayan sa waist. "Mia ko, I'm sorry" sabi niya. Ngumiti nalang ako "Linus, as long as I have your heart, I won't let it break, and that's a promise" sabi ko sabay hawak sa kamay niya. "Yiihiie! Cheesy!" sabi bigla ni Jonathan. Nginitian lang ako ni Linus.  "Wala naman bang pumapalit kay Linus sa school mo Mia?" tanong ni Ma'am. "Of course none ma'am, at kung meron man, hinding hindi ako papatol, Linus owns me alone" sabi ko. "Yun oh!" sabi ulit ni Jonathan. "Naku Linus ang sweet sweet naman pala ng girlfriend mo eh, kita mo yan, you alone own her daw" sabi ni Ma'am. Namutla at ngumiti lang si Linus. "Kaya wag ka nang nag e-emote jan" sabi ulit ni Ma'am. Inakbayan ulit ako ni Linus. "Salamat Mia, and sorry sa pagtatampo ko" sabi niya. "Sus! it's ok Linus, I love you" sabi ko. "I love you most" sabi niya. "Sweet" sabi nila. "Oo nga pala Ma'am, kami na rin po pala ni Monique Lim, yung taga kabilang section po" sabi ni Bobby. "Oh really? Si Ms. Lim? Girlfriend mo na siya? Seriously?" sabi ni Ma'am. "Yes po Ma'am napasagot ko na po siya" sabi ni Bobby. "Aba niligawan mo pala siya, buti at napasagot mo siya, she's such a very shy girl" sabi ni Ma'am. "Opo ma'am, thanks to Mia, inencourage niya si Monique na wag dapat mahiya sa amin, she convinced her my dedication to love her." Sabi ni Bobby. "Wow naman Mia! Biruhin mo yan kahit na nasa ibang school ka na eh natutulungan mo parin sumaya mga kaibigan mo" sabī ni Ma'am. "Of course Ma'am, wala naman pong nagbago sa akin eh, just the school and the uniform, pero nandito parin po sa school na toh ang puso at pamilya ko, kayo lang po at wala nang iba ang ituturing kong pamilya" sabi ko. "You're so sweet Mia, we're so blessed to have a student and a friend like you." Sabi ni Ma'am. Ngumiti lang ako. 10 minutes nalang before time nila! Haay. I have to leave soon. Dumating na din yung ibang estudyante, and si Vanessa. Napatulala siya sa akin nung nakita niya ako. "O hi Vanessa, how are you, it's been a long time, I missed you" sarcastic at nakangiti kong sinabi sa kanya. Hindi siya nag salita. Umupo nalang siya. Loser. Hinawakan ko yung kamay ni Linus sabay sumandal ako sa chest niya. Inakbayan ako ni Linus sabay halik sa ulo ko, then kiniss ko yung lips niya. Ngumiti ako kay Vanessa. Sumimangot lang siya. Tinaasan ko naman siya ng kilay. Sabay humarap ako kay Ma'am. "Ma'am, since malapit na din lang po akong umalis, may I request for a group picture?" sabi ko. "O sure!" sabi ni Ma'am. "Ako munang kukuha ng picture niyo Mia" sabi ni Linus. "Uhm ok" sabi ko sabay abot sa kanya nung phone ko. Ngumiti si Linus nung nakita niyang sama-sama kami nila Athena at ni Ma'am, naalala niya siguro yung mga araw na dito pa ako sa eskwelahan na toh nag aaral. Sinuot ni Jonathan yung sombrero ko, pagong na pagong na talaga ang dating, lol. Pagkatapos niya kaming picturan ng tatlong beses, si Jonathan näman ang nag picture sa amin, suot niya parin yung sombrero. Kinareer ba. Niyakap ko yung tatlo sa unang picture, then si Ma'am Suarez, tapos si Linus syempre. Pagkatapos naming mag picture, nagpaalam na ako sa kanila, hinatid ako nila Bobby at Linus sa gate ng school. "Ingat ka bhe" sabi ni Bobby. "Ingat ka Mia mahal ko" sabi ni Linus. "Bye na, kitakitz ulit someday" sabi ko. Niyakap ko si Bobby then kiniss ko si Linus. Namaalam na din ako doon sa guard then sumakay na ako ng taxi pauwi.

Linus' POV:

            Grabe na gi-guilty tuloy ako na nagtampo ako kay Mia, haay. Tinxt ko siya, "I love you Mia ko, ingat ka pauwi" sabi ko. "I love you too Linus, ingat ka din palagi, and iwas iwas nalang kay Vanessa" sabi niya. Whew, grabe pinag iinitan niya parin si Vanessa hanggang ngayon. Biglang tumabi sa akin si Vanessa, kahit na sa likod na ako na assign umupo. "Hi Linus" sabi niya. "Zupp" sabi ko lang pero nakatingin parin ako sa cellphone ko. "Grabe ang baduy kanina ni Mia noh? Minsan na ngalang bumisita dito naka uniform pa show off talaga" sabi niya. "Tinabihan mo ba ako para lang laitin yung girlfriend ko?" sabi ko. "Uyy grabe galit ka na agad? Naging kayo lang ng Mia na yan ang bilis bilis mo nang mainis sa akin, eh dati tayo naman ang matalik na magkaibigan ah" sabi niya. Natahimik lang ako. "Nakakatampo ka na ah" sabi niya. "Alam mo, hindi naman ako maiinis kung hindi mo sinasabihan ng ganyan si Mia eh, sa harap ko pa" sabi ko. "Sorry na diba??" sabi niya. "Bumalik ka na sa upuan mo, parating na si sir Rodriguez" sabi ko. "Duhh, absent kaya siya ngayon, kaya nga ako tumabi sayo eh" sabi niya. Bigla akong tinawag nila Athena, whew! "Linus, dito ka muna sa tabi namin, sali ka sa nilalaro naming game, tutal wala naman si sir ngayon" sabi niya. "Dito ka lang Linus" bulong sa akin ni Vanessa. "Sige ba" sabi ko kay Athena then pumunta na ako sa tabi nila. "Eish!!" sabi lang ni Vanessa.

Vanessa's POV:

                 Epal talaga tong mga kaibigan ng Mia na yan! Nawala na nga yung salot, may natira naman! Hindi ako papayag na ilayo nila sa akin si Linus! Akin ka Linus, hindi ka kay Mia! Makukuha din kita. Hmp! x(

Mia's POV:

              Nagkita-kita ulit kami nila Athena at Linus pagkatapos ng tatlong araw. Habang magkasama kami ni Linus, bigla siyang may nilabas na bracelet sa bulsa niya. "Mia, para sayo, sana magustuhan mo, I love you" sabi niya. Natulala ako bigla. "Awwe, thank you Linus, I love you too, sobrang ganda naman netong bracelet na toh, i love it so much" sabi ko. "Talaga? Hehe, pasensya ka na huh bracelet lang muna ang kaya kong ibigay sayo ngayon" sabi niya. "Ano ka ba Linus, hindi ko naman kelangan ng mga materyal na bagay eh, you are more than enough, ikaw lang masaya na ako" sabi ko. Ngumiti lang siya. "Mia, maraming salamat, pero gusto ko paring ibigay sayo lahat ng gusto mo, mapa materyal man o hindi" sabi niya. Niyakap ko lang siya. "Darating din tayo jan Linus, someday, pero sa ngayon, ikaw lang sapat na, masayang masaya na ako basta kasama ko yung taong pinaka minamahal ko" sabi ko. Niyakap niya din ako ng mahigpit "Mahal na mahal kita Mia ko" sabi niya. "Mahal na mahal din kita Linus nang sobra, pangako yan" sabi ko. Ngumiti siya, then "Mia, simbolo itong bracelet na toh na hinding-hindi kita iiwan, kelan pa man" sabi niya. "Hinding-hindi din kita iiwan mahal ko, that's a promise" sabi ko then niyakap ulit namin ang isa't-isa.

                     Naging masaya yung relationship namin ni Linus, inabot na din kami ng apat na buwan bilang mag girlfriend at boyfriend, we're like the perfect couple...hanggang sa dumating na din yung araw na sobrang busy na talaga kaming lahat, meaning hindi na talaga kami nagkita ng tuluyan. Haay.

My Bully, My Love Part 2 (You and I Forever)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon