Part 3: Ang Muling Pagbabalik
Ivan's POV:
Kinabukasan, maaga kaming umalis nila Marcelo para i-meet sila Athena at Carlos. Pupuntahan na namin si Linus.
Writer's POV:
Sa part naman na ito, maganda kung papakinggan niyo yung intro ng Itsumo by dice and k9, yung first part lang huh. :)
T.I Scene
Dumating na yung DOO kasama yung secretary niya, lahat nung mga employee nakatingin at nag gi-greet sa kanila habang naglalakad sila papasok sa loob nung director's office. "Good morning boss, good morning sir Louise" sinasabī nilang lahat. "Good Morning" sinasabi din nung DOO. May mga ilang kinikilig at napapatili sa tuwing maririnig nila yung boses neto. Isang super, duper handsome and attractive man nung DOO nila. Halos naiinlove lahat nung mga babae sa kanya dahil sa ngiti niyang nakakatunaw, sa mga mata niyang malalim, at dahil na din sa pagiging sobrang bait at romantic niya. At yun ay walang iba kundi si Linus Fontanilla. "Haaaaaaaay" sinasabi nung mga single ladies kapag nginingitian sila ni Linus.
Ivan's POV:
Pagkadating namin sa T.I, hinanap agad namin si Linus. "Good morning miss, I am Ivan Montecillo, this is Athena Dee, this is Carlos Dizon, and this is Marcelo Montecillo, we are good friends of Mr. Linus Fontanilla." Sabi ko doon sa guard. "Oh hello sir, ma'am, how may I help you?" tanong nung guard. "Is Mr. Linus here today?" tanong ko. "Yes he is sir, he just came back from the U.S, let me call him for you, please go inside and take a seat while waiting" sabi nung guard then pinatawag niya sa isang employee si Linus.
Linus' POV:
"It's so good to be back! Grabe wala na akong ginawa kundi ang mag travel papunta sa U.S, hirap maging DOO ng isang malaking company." Sabi ko kay Louise, yung best friend secretary ko. "Pero sir, sa bawat pagbalik mo sa U.S, palagi ka namang sinusurpresa ni Camille! Ka swerte mo nga naman talaga oh, siya pa ang nangliligaw sayo, babae bro! Kelan mo ba kasi siya sasagutin?" sabi niya. "Alam mo, hindi naman na niya ako kelangang surpresahin palagi eh, dahil hindi ko din lang siya sasagutin" sabi ko. "Huh?? Bakit naman? Eh maganda naman siya, mabait, mayaman at model! Ano pa bang hahanapin mo sa kanya?" sabi niya. "Haay nako Louise, hindi lang sa panlabas na anyo at pera nabubuo ang value ng isang babae, at tsaka yung mga tipo ng mga babaeng gusto ko, ay yung tunay na mabait at totoo sa sarili" sabi ko. "Tsk sayang naman si Camille bro" sabi niya. "Bakit naman siya sayang? Makakahanap din yun ng para talaga sa kanya" sabi ko. "Sabagay, siguro nga. Pero bro, simula pa noon, wala ka pang nagiging girlfriend, tanong ko lang, naranasan mo na bang umibig?" tanong niya. Tinignan ko lang siya. "Oo bro, I once fell in love with a very special girl, and siya lang yung kauna unahang babaeng inibig ko ng totoo" sabi ko. "Huh eh sino naman bro? Tsaka nasaan na siya ngayon?" tanong niya. "Her name is Amilia, Mia for short, she was my classmate in high school, she was my girlfriend as well, but we got separated even before we graduated high school" sabi ko. "Huh?? Sayang naman, eh bakit kayo nag break?" sabi niya. "Haay, it's a very long story Louise" sabi ko nalang. "Eh nasaan na siya ngayon?" sabi niya. "That I don't know anymore. Mula nung nag break kami, never na akong nagkaroon ng balita tungkol sa kanya" sabi ko na mejo malungkot. "I see, dibaleh siguro magkikita din ulit kayo someday" sabi niya then inakbayan niya ako. "Sana nga" sabi ko nalang. Then biglang may kumatok sa pintuan. "Come in" sabi ko. Isang employee pumasok. "Hi Sheena" sabi ni Louise. "Hi" sabi ni Sheena. "Gumaganda ka ng gumaganda ah" sabi ni Louise. "Wag mo na nga akong bolahin, tsaka si Sir Linus ang ipinunta ko dito noh" sabi ni Sheena. "Yes?" sabi ko. "Sir Linus, someone is looking for you, He said his name is Ivan Montecillo, and he's waiting at the Lobby" sabi ni Sheena. Ivan Montecillo? My far cousin. Ano kayang ginagawa niya dito? "Uhm ok, I'm on my way now" sabi ko ko then lumabas ako ng office ko, then pumunta ako sa may lobby, then nakita ko sila Ivan, aba kasama niya din yung kambal niyang si Marcelo, and teka, meron pa silang kasama, pamilyar yung mukhang yun ah, si Carlos Dizon ba yun? Tinignan ko nang mabuti. Naku siya nga! Yung kaklase ko noong high school, and may kasama pa siyang magändang babae. Ano kayang ginagawa nila dito? Bakit sila kasama nila Ivan? Nilapitan ko sila. Tumayo bigla si Carlos nung nakita niya ako. "Linus bro! kumusta na?? Long time no see!" sabi niya. "Ahmm, eto okay lang, hehe, ikaw bro kumusta na?" tanong ko din. "Ayos na ayos bro, aba asensadong asensado na tayo ah" sabi ni Carlos. "Hehe hindi naman masyado bro" sabi ko. "Hmp! Pa humble pa more! Di mo bagay." sabi bigla nung babaeng kasama nila. Whoa, si Athena pala ito! "Ahmm, ikaw na pala yan Athena, mas lalong gumaganda ah, hehe" sabi ko. "Duhh! Of course, tsaka dati na akong maganda noh, ever since birth" sabi ni Athena. Ngumiti lang ako. "Ah siya nga pala bro, we need to tell you something very important, at si Ivan ang kakausap sayo" sabi ni Carlos. "Nice meeting you bro, ikaw pala si Linus" sabi ni Ivan "looking good bro" dagdag pa niya. "Hehe thanks bro, cousin, likewise" sabi ko. Uhm bakit parang ngayon niya lang ako nakilala, eh ilang beses ko na silang nakasama dati. This is weird. "O siya, labas muna kami nila Marcelo, maiwan muna kayong dalawa mag usap" sabi ni Carlos then lumabas na sila. "Bro, I have something very, very important to tell you, and I know ikagagalak mo din ito" sabi ni Ivan sa akin. "What's that bro?" sabi ko. Tinititigan niya lang ako sa mata sabay ngiti. "Before that, let me ask you, are you single right now bro?" tanong niya. "Yes bro, I am, no wife or any girlfriend at all." sabi ko then ngumiti ulit siya. "Ah that's great then" sabi niya. Ngumiti lang din ako habang nagtataka. "Bro, do you remember Amilia Channelle Montez?" tanong niya. Nagulat at natulala ako saglit. Si Mia yun ah, whoa paano niya nakilala itong si Ivan? "Uhmm, yes, I remember her, Mia" sabi ko. "Yes Mia, your ex girlfriend right?" sabi ni Ivan. Mas lalo ulit akong nagulat. Paano niya naman nalaman yun? Grabe this is really weird. "Uhmm, bro, how did you know that she's my ex girlfriend?" sabi ko. "Bro, the other two told me, and they also told me the whole story about you and Mia" sabi ni Ivan. "Ah I see. Uhmm., why?? What is it to you?" tanong ko. "Bro, I'm also an ex-boyfriend of Mia, after you, but we just broke up yesterday" sabi ni Ivan. Whoa! Kaya pala. "I see, so how's Mia?" tanong ko. "She's just fine, all good" sabi ni Ivan. "Ah ok, that's good then, but why did you break up?" tanong ko. "Bro, we've been together since second year college, I've met her at the University of Baguio. We became together until we both graduated college, we were able to find a job together, then one time I was called to travel to Palawan via ship, then during the night before I leaved, I proposed to her for marriage, she said yes, then when I was on my way to Palawan, our ship sinked, I was lost, then they received the news. I was no where to be found. After 5 months, Mia and her friends including my brother decided to look for me, they roamed the whole Philippines for 11 months just to find me, and they found me at Guemaras Islands, being taken care by a good family. Unfortunately, I was suffering from amnesia. I didn't know anyone of them, that's why they told me everything then when I was convinced, they brought me back to my real home with the family who saved me. Jenn is the daughter of the family who saved me, and I'm already inloved with her, I cannot remember any feelings I had for Mia. Mia found that out, and she was really hurt, but then she decided to be happy for me, and she accepted everything and now she's very happy and willing to help us" sabi ni Ivan. Ah now I know, kaya pala parang ngayon lang ako nakilala neto, and grabe si Mia, talagang nilibot niya ang pilipinas para lang mahanap yung taong mahal niya. Haay I miss her so much already. "Wow .. what an angel" sabi ko. "You're right bro, she's an angel, and we really, really need your help" sabi Ivan. "Uhmm, what help can I give?" sabi ko. "Bro, we need you to come back to Mia and love her again" sabi ni Ivan. Nagulat at natulala ulit ako. "Bro, that's very impossible to happen, Mia is so mad at me that she hated me so much because of what I did to her, I already tried my very best to ask for forgiveness but it never worked" sabi ko. "Bro, Mia never gives second chances right?" sabi ni Ivan. "Yeah, she don't" sabi ko. "But she did bro, she did gave a second chance for love, that is why we became together after being hurt from her first love, which is you" sabi ni Ivan. Tama siya, sinaktan ko nga si Mia, haay. "Oh yes, you're right bro" sabi ko. "Bro, she already killed her attitude of not giving second chances, she said she is now willing to wait for her Mr. Right, and we want it to be no one else but you" sabi ni Ivan. Natulala nanaman ako then naalala ko lahat nung kami pa ni Mia noon. I still love her until now, wala akong ibang minahal na babae kundi siya lang. "But bro, I just hope Mia would still accept me" sabi ko. "Of course she will bro, trust us" sabi ni Ivan ng nakangiti. Ngumiti nalang din ako "Bro, I can't believe that you really decided to look for me and choose me to help you" sabi ko. "Bro, I believe you are Mia's Mr. Right, no one else" sabi ulit Ivan. Nginitian ko lang si Ivan "Thank you so much. So, when and how can I start helping you?" sabi ko. "As soon as tonight bro" sabi ni Ivan. "Huh? Tonight? How?" sabi ko. "Uhmm, here's the thing, my parents still don't know that me and Mia are no longer together, that's why they are setting a party tonight for me and Mia's engagement party and the wedding would be next week." Sabi niya. "I see" sabi ko. "But Mia has a good plan already to announce that me and her aren't together anymore, and I want you to come later at our house, but don't show yourself to Mia yet okay? Just come and listen to her on how she's going to announce it" sabi ni Ivan. "Uhm, okay bro, and thanks again for choosing me and trusting me on her" sabi ko. "Just promise us bro that you'll never, ever hurt Mia again" sabi ni Ivan. "Count on me bro, this time I promise you that I'll never, ever hurt the girl we love again" sabi ko. Ngumiti lang si Ivan "see you tonight then bro, we'll just pick you up" sabi niya then sinamahan ko siya sa labas ng T.I. nandoon din sila Carlos naghihintay. Bigla akong nilapitan ni Carlos. "Ano bro ready ka na bang makita ulit si Mia?" tanong niya. "Uhmm, oo naman bro, excited na nga ako eh, hehe" sabi ko. "Tss" sabi ni Athena sabay ngiti with rolling eyes. "Maraming salamat sa inyo at sa tiwala at sa chance" sabi ko. "Basta bro ipangako mo lang sa amin na hinding hindi mo na ulit kelan man sasaktan pa si Mia" sabi ni Carlos. "Pangako" sabi ko. "O siya insan, see you later" sabi ni Marcelo then nakipag bump fist siya sa akin, then umalis na sila, pamusako na din ako sa loob. Grabe, I didn't expect any of this to happen, I'm so blessed! I can't wait to see my love again, it's been many years since I last saw her. Sana matanggap ulit ako ni Mia. Napakalaki ng kasalanang nagawa ko sa kanya noon. Haay. Pagkabalik ko sa office ko, sobrang ganda ng ngiti ko. "Aba ang ganda ng ngiti natin ah" sabi ni Louise. "Hehe, sobrang saya ko ngayon" sabi ko. "Talaga? Share naman jan!" sabi niya. "Good news Louise, mami-meet ko na ulit siya" sabi ko. "Who?" sabi niya. "Si Mia, the girl I was telling you a while back" sabi ko. "WOW!! Good for you bro! Sabi ko na nga ba eh! Magkikita din kayo, hehe" sabi niya. "Haaaaaaaay, sana lang maging okay na ulit kami" sabi ko. "Bakit naman hindi? Ikaw ba may kasalanan ng break up niyo? Sabi niya. Then kinwento ko nalang yung buong story namin ni Mia noon para hindi na masyadong maraming tanong itong si Louise, grabe inabot din ako ng isa't kalähating oras sa pag kwento, whew! "Whoa!! Grabe yang love story mo bro! Superb!" sabi niya bigla. Ngumiti lang ako na mejo nahihiya. "Bro, grabe ah binubully ka pala dati, hehehe" sabi niya. Tumawa lang ako "Yeah i know right, kaya nga din siya na in love sakin eh, hehehe" sabi ko. "Whoo!! Ikaw naman yung naunang na inlove sa kanya eh! May pabanat ka pang nalalaman, tsaka ang corny nung SAWI bro! Hahaha!" sabi niya na nang aasar. "Tss wag ka na ngang mag asar jan" sabi ko. "Hehehe, pero bro, pwede ko din bang makita si Mia?" sabi niya. "Someday bro, ipapakilala ko sayo yung babaeng pinakamamahal ko" sabi ko. "Naks naman! Haba ng hair natin ah!" sabi niya. Ngumiti lang ako. "For now, picture niya lang muna ang maipapakita ko sayo, sobrang tagal nang naka stock neto sa memory card ko, this was her when we were in highschool" sabi ko then inabot ko kay Louise yung phone ko. "Whoa!! Sobrang ganda niya bro! Malayong mas maganda siya kesa kay Camille!" sabi niya. "I told you bro" sabi ko. "Hehe, ikaw huh, nakabulag ka" sabi niya. "Grabe, hehe, and she was only high school during that time, paano pa kaya ngayon? For sure her beauty was tripled" sabi ko. "Weeee! Basta bro ipapakilala mo din ako sa kanya huh" sabi niya. "Oo naman" sabi ko then nginitian niya lang ako.
BINABASA MO ANG
My Bully, My Love Part 2 (You and I Forever)
RomancePrologue This is a continuation of my first story. Of course the second part is full of twists, and it is way longer than the first part; new characters, new places, and new chances. Technically this Episode 2 of the story was divided into 3 parts...