The Wedding: Ivan Montecillo & Jenn Lim Nuptial

39 2 0
                                    

Mia's POV:

                   Kinabukasan, preparation na para sa kasal nila Ivan at Jenn sa susunod na araw, ako yung magiging singer nila syempre. Kasama ko din si tita Esther na kakanta. "When we have love to guide us" at "runaway" ng the corrs nga pala yung kakantahin namin during the grand entourage, and sa Baguio Cathedral sila ikakasal. Blue and white yung motif nila, tapos pinuno namin ng blue roses and white star gazers yung simbahan. May blue carpet din na nailatag sa sahig. Super busy kaming lahat during that day and ready na ang lahat para sa tomorrow's big event. Kinagabihan, nagmumuni-muni lang ulit ako. Iniisip ko si Mr. Right ko. Hmm. Sino kaya siya? Sana mahanap ko na din siya. Haay. Iniimagine ko paano kung ako na rin yung ikakasal, sana magkaroon din ako ng enganyong kasal katulad ng kila Ivan.

Jenn's POV:

                 Grabe... Para akong lutang hanggang ngayon, ikakasal na ako bukas kay Ivan! Haaaaaaaay. Hindi parin ako makapaniwala. Biglang akong pinuntahan ni tito. "Jenn! OMG haba ng hair natin! Sabi ko naman sayo para sayo talaga si Ivan eh!" sabi niya. Ngumiti lang ako. "Tito... hindi ko alam paano ko pasasalamatan si Mia, napakabuti niyang tao" sabi ko. "Oo nga eh, hindi ko din inakalang isa pala talaga siyang tunay na anghel" sabi niya. "Haay, sana lang matagpuan na din niya yung para sa kanya" sabi ko. "Oo yan, siya pa, napakaganda niyang babae, mayaman, mabait pa, naku pipilahan yun ng mga lalaki bukas sa kasal noh" sabi niya. "Haay nako tito talaga" sabi ko. "O why?? Totoo naman, kasing ganda ako ni Mia kaya for sure maraming manliligaw doon" sabi niya. "Ay jan naman na ako hindi naniniwala sa sinasabi mong mag kasing ganda kayo, hehehe" sabi ko. "Hoy grabe ka naman! Purket magiging mrs. Montecillo ka na eh ang taray mo na" sabi niya. "Hehehe, haay, hindi parin ako makapaniwala talaga hanggang ngayon" sabi ko. "Haay nako puwes ngayon simulan mo nang maniwala, dahil bukas na bukas din ikaw na si Jenn Lim Montecillo" sabi ni tito then niyakap niya ako, biglang dumating si Ivan. "Ahem" sabi niya then nginitian niya kami. "Hi Ivan!" sabi ni tito. Ngumiti lang ulit siya, grabe nakaka inlove siya sobra! "Uhm, maiwan ko na muna kayong dalawa, goodluck love birds" sabi ni tito then kinindatan niya ako then lumabas na siya. "Haay nako tito talaga" sabi ko. Tinititigan lang ako ni Ivan. "O? Bakit ka nakatitig lang sa akin jan?" sabi ko. "Ang ganda mo kasi, sobrang nakaka inlove" sabi niya. Sobrang bilis bigla ng heartbeat ko, grabe! "Uhmm..." sabi ko lang. Bigla niya akong nilapitan, hala! Na freeze naman na ako, whew! "I have something for you my love" sabi niya. "Uhm, ano naman yun?" sabi ko then bigla siyang pumunta sa likod ko, bigla niya akong sinuotan ng kwintas. Pagkatingin ko sa salamin, grabe diamond yung nandoon sa kwintas, hindi ako makapag salita, hinarap ko lang si Ivan. "Do you like it?" sabi niya. "Uhm, oo naman, sobrang ganda" sabi ko. Ngumiti lang siya. "See you tomorrow in front of the altar Mrs. Montecillo" sabi niya. Hala mas lalo nanamang bumibilis yung heartbeat ko! Hinawakan niya yung pisngi ko then hinalikan niya ako, hiniga niya din ako sa kama. Grabe!

Linus' POV:

             Ikakasal na si Ivan, ahaiy, sigurado malungkot parin si Mia dahil doon, tsk ayoko pa man ding nakikitang malungkot yung mahal ko, pero dibaleh, nandito na ulit ako Mia, handa akong gawin lahat para mapasaya ka at makalimot sa sakit na nararamdaman mo ngayon. Tinititigan ko lang ulit yung picture niya sa phone ko, then nakatulog na din ako.

Mia's POV:

               Kinabukasan, this is it! This is the big day! Nauna akong pumunta sa simbahan para makapag rehearse nung kanta. Then dumami na ng dumami ang tao, and dumating na si Ivan. Nilapitan niya ako "God bless Mia, we have a surprise para sayo mamaya" sabi niya. "Huh? Uhm, what's that?" sabi ko. "Secret, it's a surprise" sabi niya ng nakangiti. Hindi ko alam nandoon pala si Linus sa malayong isle. "Uhm ... ok then" sabi ko then we just hugged each other then magsisimula na yung misa. Everything's in place na, the bells are ringing, then nag simula na kong kumanta with the orchestra behind me, with tita Esther beside me. Habang papasok si Jenn, I started singing "when we have love to guide us".

Me:

 "Look at him, watching her, doesn't she look beautiful, could they be, more content, what a perfect day"

Tita Esther:

 "You'll never know,When you'll find, what your heart is yearning for, all you seek, could be there, just a breath away"

Other Individuals:


"I love the dress, I love the hair, the island roses everywhere, I'm trying not to shed a tear, I'm glad this all was my Idea. The honeymoon will start today, I bet that we can stow away, this has to be the wedding of the year"


Me and tita Esther:


"Now that I've seen the world around me, now that the answers all are clear, all concerns behind me, new andventures near. I know a chance can be worth taking, and that a family can grow, when we have love to guide us as we go." 

The Choir:


There may be miracles awaiting, they may be closer than we know. When we have love to guide us as we go. When we have love to guide us as we go.


End of First Song ...


          Nung nakaharap na sila Ivan at Jenn sa altar, umupo na lahat nung guests. Then nag play yung orchestra para sa next song, which is "Runaway". Nag start na ulit akong kumanta, "say it's true, there's nothing like me and you, not alone, tell me you feel it too, and I would runaway, I would run away, yeah, I would run away, I would run away, with you, cause I have fallen inlove with you, no never have, I'm never gonna stop falling in love with you..." (until the end of the song).

    Pagkatapos kong kumanta, nag simula na yung ceremony, hanggang sa natapos "I therefore announce you husband and wife, Ivan, you may now kiss the bride" sabi nung pari then pumapalakpak ang lahat. That's it, natapos yung ceremony and pictorial na then reception na sa Le Monet, Camp John Hay.

My Bully, My Love Part 2 (You and I Forever)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon