Forgiveness Is The Best Medicine

39 4 0
                                    

Mia's POV:

                          Kinabukasan, nagising ako 10:00 na, then biglang nag ring yung cellphone ko, si Athena tumatawag. "Hello bhe" sabi ko. "O bhe buti naman at gising ka na, kumusta ka na? Okay ka na ba?" tanong niya. "Eto, mejo nahihilo parin nang konti" sabi ko. "Eh pano ba naman? Hindi ka kaya lumabas sa kwarto mo buong araw kahapon" sabi niya. "Sobrang nalasing pala talaga ako nung isang gabi noh?" sabi ko. "Ayy hindi!! Tamado ka lang nun sis, tig isang baso lang naman ng lahat nung alak ng Nevada ang ininom mo!" sabi niya. "Sis naman eh" sabi ko. "Hahaha, kaloka ka, papunta ako jan ngayon, kwentuhan tayo then shopping tayo later" sabi niya. "Uhmm, sige bhe" sabi ko then binaba na niya yung phone.Tumayo na ako sa kama ko para magpalit. After 20 minutes, dumating na si Athena. "Bhe, sorry huh? Masyado akong nadala ng emotions ko" sabi ko. "Naiintindihan kita sissy, don't worry" sabi niya. "Uhm, alam na ba toh nila Ivan?" tanong ko. "Of course sis, sa sobrang hardcore mo nung isang gabi, tinawagan ko na si Marcelo para sunduin tayo, then ayun dumating siya kasama si Ivan, hinimatay ka nga nung nakita mo sila eh, then si Ivan ang nagbuhat sayo papuntang sasakyan at papunta dito sa kwarto mo" sabi niya. "Talaga? Haay" sabi ko. "I'm so sorry for you sis" sabi niya. Napayuko ako bigla."Wala na tayong magagawa sis, si Jenn na ang mahal niya at hindi ako, ayoko namang magmahal at pagpilitan ang sarili ko sa taong hindi ako mahal" sabi ko. "Sis, naniniwala akong may darating pang lalaki na para talaga sayo, yung never, ever kang sasaktan" sabi niya. "Ewan, malas ata ako pagdating sa love eh" sabi ko lang. "Hindi sis, never kang naging malas, ang sa amin lang, sana patayin mo na yang ugali mong doesn't give second chances, sana bigyan mo ulit ng isa pang pagkakataon yang sarili mong umibig ulit, para naman may chance pa si Mr. Right sayo" sabi niya ng nakangiti. "Haay, parang hindi ko na ulit kaya" sabi ko. "Kaya mo yan sis, alam kong kaya mo, ikaw pa! Nagawa mo ngang magbigay ng second chance para sa love diba? Ibig sabihin kaya mo ulit!" sabi niya. Uhmm ... Ako? Second chance sa love? Ah oo nga pala noh! Lol nalimutan ko na yun ah! OMG. "Uhmm kelan naman kaya darating si Mr. Right? Baka naman uuga-uga na ako tsaka lang siya darating" sabi ko. "Hahaha of course not sis, soon, you just have to open again yourself to love" sabi niya then ngumiti nalang ako sabay niyakap niya ako then biglang nag ring yung door bell. Sumilip ako sa bintana ko then nandoon si Ivan. "OMG sis si Ivan!" malakas kong bulong kay Athena. Agad-agad sumilip si Athena then "Gosh baka andito siya para mag sorry sayo sis!" sabi niya. "Eish nakakahiya yung nangyari nung isang gabi, parang wala na akong mukhang maihaharap pa sa kanya" sabi ko. "Hala okay lang yan sis ano ka ba papasukin na natin" sabi niya. "Ikaw na, susunod nalang ako sa baba geh na" sabi ko. "Sige na nga, pero haharap at makikipag usap ka sa kanya ah?" sabi niya. "Oo na" sabi ko then bumaba siya para papasukin si Ivan. "O Ivan you're here" sabi ni Athena sa kanya. "Where's Mia? Ok na ba siya?" tanong ni Ivan. "Yes she is, want me to call her for you?" sabi ni Athena. "Sige" sabi ni Ivan then umupo siya sa may sofa. Pumasok si Athena sa kwarto ko "Sis ayan na go talk to him" sabi niya sakin. "Parang ayoko" sabi ko. "Sis nagsabi ka na ng oo kanina at tsaka alangan namang paghintayin mo siya sa wala" sabi niya. "Haay oo na" sabi ko then bumaba ako, nandoon si Ivan, ang cute ng ngiti niya as always. Nginitian ko nalang din siya at nilapitan. "Kumusta" sabi ko. "Eto ayus lang, ikaw?" sabi niya. "Just fine, uhm, sorry pala huh? Nakakahiya ako" sabi ko. "No Mia, I'm sorry, I should be the one to say that to you" sabi niya. Napayuko lang ako. "Mia .. I hope you forgive me, I promise I tried my best to bring back all my feelings for you, pero wala talaga, I'm really, really sorry Mia" sabi niya. Nginitian ko nalang siya. "Uhmm, Mia, can I ask you for a date? Just the both of us?" tanong niya. "Uhmm, ah eh may date din kasi kami ni Athena mamaya eh" sabi ko. "Ah no sis okay lang, we can just go shopping tonight, after niyo mag date na dalawa" sabi ni Athena. "Uhmm, are you sure?" sabi ko. "Of course sis, all we want for you is maging masaya ulit, diba Ivan?" sabi niya. "Precisely" sabi ni Ivan with his cute smile again. "Uhmm, ngayon na ba?" tanong ko kay Ivan. "Yes Mia, if it's okay with you" sabi niya. "Baka gusto mo munang maligo at magpalit sis?" pang asar na sabi ni Athena. "Che! Pilosopo!" sabi ko then tumawa lang sila tapos nag prepare na ako.

My Bully, My Love Part 2 (You and I Forever)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon