Linus' POV:
Pines City National High School, nandito na ulit ako, kung saan nabuo lahat ng masasayang ala-ala namin ni Mia. Pero parang ayoko pang bumaba dito sa sasakyan ko, sino na kayang nasa loob? Teka, sasakyan ni Carlos yun ah, oo nga, and kasama nila si Mia. Humiwalay bigla si Mia sa kanila, saan naman kaya siya pupunta? Bumaba ako, nilapitan ko sila Carlos. "Uy bro! you're here! Aga natin ah" sabi ni Carlos. "Oo bro, kanina pa ako dito, hehe" sabi ko. "Early bird ka parin hanggang ngayon" sabi ni Athena. "Uhmm, hehe, saan si Mia?" sabi ko. "Oh ngayon hinahanap mo siya eh matapos mong mag tampo sa kanya" sabi ni Athena. "Sorry na" sabi ko. "Haay nako, pinuntahan niya yung classroom natin noong second year, gusto niya daw kasing bisitahin yun" sabi ni Athena. "Ah ganun ba, sige pupuntahan ko na muna siya" sabi ko. "O sige diretso na kami ni Carlos sa hall, ang dami din kasing dala netong si Mia eh, gusto daw niyang makabawi sa mga ka batchmate natin noon, pati invitation cards niya sa farewell party niya dala niya" sabi ni Athena. Napayuko lang ako. "Sige na, puntahan mo na siya, mag usap kayo, sunod nalang kayo ha" sabi ni Athena. "Sige, salamat" sabi ko then pinuntahan ko si Mia.
Mia's POV:
Pagkadating ko sa classroom, grabe, nagfaflashback sa akin yung image nung high school life ko dati, ang dami kong memories dito. Hindi ko namalayan nakatayo pala si Linus sa may entrance. Nakita ko yung upuan naming apat nila Athena sa likod, magkakatabi parin. Näkita ko din yung upuan namin ni Linus sa harap, magkatabi parin din. Sinubukan kong umupo sa upuan ko dati, then pagka tingin ko sa upuan ni Linus, may naka engrave na "Linus+Amilia=LIAM Forever" at tsaka "I love you Mia 4 Ever." Haay. Sinubukan ko ding pumunta sa likod. Biglang nag vi-visualize sa akin yung second year, parang naririnig ko yung ingay ng mga kaklase namin dati. Biglang pumasok si Linus, umupo siya sa harapan sa dati niyang upuan. Nilapitan ko siya thén tumabi ako sa kanya. Tinignan niya lang ako then ngumiti. "Grabe noh? It's been years. Can you feel it as well? Parang nandoon lang tayo sa panahon noong second year." Sabi ko. "Yes Mia I can feel it too, nung times na bully ka pa sa akin, hehehe" sabi niya. Ngumiti ako bigla. "And nung times na bumabanat ka at sobrang corny mo" sabi ko. Tumawa lang siya. Sabay napatingin ako doon sa upuan ni Vanessa. Bigla akong yumuko. "Mia, I'm so sorry ... for ever hurting you" sabi niya. Tahimik lang ako. "I've been a jerk, sinaktan kita, kung hindi dahil sa akin, hindi ka sana nasaktan ng dalawang beses" sabi niya. "Pero bakit?? Bakit mo ako ipinagpalit Linus? Ganun na ba kalaki yung pagkukulang ko sayo noon kaya ka pumatol sa iba? Sa kaaway ko pa!" sabi ko habang naluluha. "I'm so sorry. Natakot kasi ako noon, natakot ako na baka makahanap ka ng ibang mas better kesa sa akin doon sa Brent, yung mas may kaya kesa sa akin, yung kayang ibigay lahat ng gusto mo na hindi ko kayang ibigay, lahat yun palaging nasa isip ko nun" sabi niya. "Pero Linus, did you really think na maghahanap pa ako ng better when you're already the best for me?? Hindi mo manlang inisip yun Linus. Akala ko noon malakas ka, yun pala hindi. Mahina ka pala, nag give up ka sa relationship natin nang dahil lang sa takot mo sa isang bagay na hindi ka naman sigurado kung totoo" sabi ko. Bigla siyang natulala at napayuko sa sinabi ko. "Mia ... I'm so sorry ... kaya din ako nag pursige magīng successful sa career ko para kung sakaling magkita ulit tayo eh hindi na ako mahihiya sa sarili ko at sayo, dahil kaya ko nang ibigay lahat ng gusto mo" sabi niya. "So sa tingin mo yun lang ang hanap ko sa isang lalaki?? Yung may pera?? Kaya mo ba ako palaging binibigyan ng mga mamahaling bouquet ngayon? Para ipaalam na may pera at mayaman ka na? Akala ko dahil sweet ka kaya mo ako binibigyan ng mga ganun, hindi päla, nagkamali ako, hindi totoo yang prinsesa mo, isa lang akong Barbie doll para sayo na binibili mo gamit yang pera mo" sabi ko. "Mia, hindi iyon ang dahilan ng pagbibigay ko sayo ng mga bulaklak, totoong espesyal ka para sakin, dahil mahal na mahal parin kita Mia, hindi nagbago yun, gusto kong gawin lähat para mabigyan mo ulit ako ng isa pang pagkakataon, pero nung nalaman kong aalis ka na pala, bigla akong pinang hinaan ng loob na hindi naman dapat, I'm so sorry Mia, please give me another chance" sabi niya then hinawakan niya yung kamay ko. Inalis ko yung kamay ko sa pagkakahawak niya then tumayo ako, pumunta ako sa may entrance door. Pinunasan ko yung luha ko "tara na" sabi ko then lumabas na ako. Nandoon si Carlos tinatawag kami. Pumunta na kami sa may hall, sumunod nalang si Linus sa likod. Nandoon na yung mga ka batchmate namin, nakakatuwa, pati si Ma'am Suarez at tsaka yung asawa niya, may anak na din sila. Tapos nandoon din si Jonathan, infairness may asawa na din siya, ang ganda pa. Nakabulag yung pagong, hahaha lol. Syempre nandoon din si Vanessa, kulot na yung buhok niya tapos ang bitchy nung suot niya. Anyare? Para nanaman ba kay Linus yun? Hmm. "Mia!!" sabi bigla ni Jonathan ng malakas. "Ikaw na ba yan?? Whoa!!" sabi niya pa. Grabe hanggang ngayon ang lakas parin ng boses neto. "Jonathan, nasa malayo palang ako, nakilala na kita, boses mo palang, hehe" sabi ko. "Tsk nä miss mo ako eh" sabi niya. "Haha yeah right, ipakilala mo naman sa amin si miss beautiful" sabi ko sabay tingin doon sa kasama niya. "Ah siya nga pala, Ladies and Gentlemen! Meet my ever gorgeous and sexy wife, Melissa Francisco" sabi niya. Pinalo siya nung asawa niya, masyado kasing palengkero tong Jonathan na toh, then nag "hi" siya saming lahat. Nilapitan ko sila Ma'am Suarez. "Hi ma'am" sabi ko then hinawakan ko yung baby nila. "Hi Mia, how are you? Di ka parin nagbabago, you're still so gorgeous and charming!" sabi niya. Ngumiti lang ako. "Hehe, I'm just fine ma'am, and thanks, kayo din po, always gorgeous and pretty ever since." sabi ko. Ngumiti lang din siya. "Wow grabe ang cute po ng baby niyo ano pong name niya?" sabi ko. "Liam" sabi ni ma'am then pinabuhat niya sa akin yung baby. Then naalala ko, combination yun ng pangalan namin ni Linus ah. Ngumiti nalang ako. Tinitignan din ako ni Linus sa kinauupuan niya. "Grabe ma'am kamukha niya po yung dad niya, hehe" sabi ko. "Ay oo malakas yung dugo nung tatay niya sa kanya eh" sabi ni Ma'am. "Ilang taon na po siya?" sabi ko. "2 years old" sabi niya. "Nice, he's so cute talaga" sabi ko. Tinititigan lang ako ni baby Liam then bigla niyang hinawakan yung pisngi ko. Whew grabe ang soft ng skin niya, bigla akong nag goose bumps. Ngumiti bigla si Linus. "Aaawe he's so sweet, ang taba ng pisngi ni tita Mia noh?" sabi ko with childish voice. Ngumiti lang din si Ma'am Suarez. Then biglang tumawa si baby Liam with his very cute baby laugh. Waaaaaaaah! Super cute niya talaga! Napatawa din yung asawa ni ma'am at yung iba dahil sa sobrang cute ni baby Liam. "Aaawwee" sabi bigla nila Athena. Grabe nakakapanlambot siya, haay, sana ganito din ka-cute ang magiging future baby ko, hehe.
Linus' POV:
Grabe ang cute tignan ni Mia at nung baby ni ma'am, hehe. Kid lover din pala itong si Mia, isa sa mga traits ng ideal girl ko, PERFECT! Hehe. Namumutla nanaman itong si Mia, grabe. Sana balang araw yung susunod na makikita kong buhat ni Mia ay yung anak naming dalawa, haaaaaaaay. Tinititigan ko lang talaga siya, grabe ang sexy nanaman niya ngayon, whew. Bigla siyang napatingin sa akin, nakita niyang nakatitig lang ako sa kanya. Tinaasan niya lang ako ng isang kilay then ngumiti siya with rolling eyes. Sana nababasa niya kung anong iniisip ko ngayon.
Mia's POV:
Tinititigan nanaman ako ng Linus na toh, ugh ano nanaman kayang iniisip neto? Kiniss ko si baby Liam sa cheek then binalik ko na siya kay Ma'am Diane then pumunta na ako sa pwesto ko, sa tabi ni Linus. Pagkaupo ko, tinitignan ko lang siya. "Kid lover ka din pala" sabi niya habang nakangiti. "Uhmm... yeah?" sabi ko. "Ang cute mong tignan kanina habang buhat yung baby ni ma'am" sabi niya. Ngumiti lang din ako. "Grabe nakakapanlambot nga eh, sobrang cute niya, and guess what? Liam ang name niya" sabi ko. Ngumiti si Linus then tinitigan niya lang ako. "...what" sabi ko. "Uhmm, wala lang, that name though, hehe" sabi niya. "Yeah I know right, ahe" sabi ko. "LIAM, Linus and Amilia" sabi niya na parang lutang. "Wahaha eww" sabi ko. "Eww ka jan, perfect nga eh" sabi niya. "Tss" sabi ko lang habang nakangiti then humarap nalang ako kila Athena. Nag start na yung party, nag kamustahan kami, doctor pala yung asawa ni Jonathan, how nice. "Si Linus at si Mia nalang yung hindi nakakapag kwento sa atin ng life nila" sabi nung MC namin. "Mauna ka na Linus" sabi ko. "Uhmm," sabi niya then nag kwento na siya. "Mula nung gumraduate tayo, naisipan kong sumama na sa dad ko sa Ireland, doon ako nag aral at nag tapos ng college. Naging miyembro ako ng isang band doon, I played the piano and the guitar, sometimes vocalist din nila ako. Then naisipan kong bumalik dito sa Pilipinas after 2 years of working there, nag apply ako sa T.I and ayun, fortunately, I was put to the position as DOO, hindi ko nga inaasahan eh, saktong umalis na daw kasi yung DOO nila kaya ako yung ipinalit nila, fully qualified and experienced naman na daw ako, so until now, that's my current job, pabalik balik ngalang ako sa U.S and Korea" sabi niya. Whoa, yun pala ang story ni Linus, I didn't know that, I never asked him din naman kase, and no wonder hindi ko na din siya nakikita noon, now I know. Nahuhumaling si Vanessa sa mga narinig niya kay Linus at halatang gusto niya itong landiin ulit. "Wow naman Linus! Big time na big time ka na ngayon ha!" sabi nung MC. Ngumiti lang si Linus. "Eh ka swerte naman pala ng mapapangasawa mo eh! For sure you have a girlfriend, sa gwapo at yaman mo ba namang yan! Who's that lucky girl?" tanong nung MC. Isa pa tong MC na toh, masyadong nasisilaw sa pera ni Linus, ugh! "Uhmm, unfortunately, right now, I'm single" sabi ni Linus. "Haaaa??" sabi nung karamihan. Oh well. Napa mulagat pa si Vanessa sa kanya. "Really?? Seriously?? How come??" tanong nung MC. "Ever since nung gumraduate tayo, never na muna akong nag girlfriend, and that's the truth, nag focus nalang muna ako sa career at family ko." sabi ni Linus. "Whoa! Pwede bang ako nalang fafa Linus??" sabi nung MC na bading. Tumawa lang lahat. "Uy pero honestly, meron ka naman bang naiibigan ngayon?" sabi nūng MC. Napayuko lang si Linus. "Yes I have, pero tsaka ko naläng ipapaalam sa inyo kung sino, kapag sinagot na niya ako" sabi ni Linus. "Ahem" sabi bigla nila Athena. Hindi ako tumingin sa kanila dahil alam kong ako nanaman yung tinitignan nila, whew. "Wow namaaan! Ang swerte naman nun! Kung sino man siya, hehe" sabi nung MC. Whatever! "O ikaw naman Mia, it's your turn to share to us, kumusta naman ang life mo?" sabi nung MC. Then kinwento ko lahat ng pangyayari sa akin about kay Ivan at kung anung meron. Lahat sila na amaze sa kwento ko. "Grabe Mia! Pang MMK yang kwento mo! The best!!" sabi bigla ni Jonathan. "Sinulat mo ba?? Ipass mo na kay ate Charo!" sabi ko then tumawa lang siya pati yung iba. "You're so brave and wise Mia" sabi nung iba. "I can't believe she did that!" sabi namän nung iba pa. Haha okay. "Oo nga pala guys, I'm gonna give you an invitation card, for my farewell party" sabi ko. "Huh bakit saan ka nanaman pupunta?" sabi ni Jonathan. "I decided to work in France, and my flight would be on Friday next week, I hope you will attend my party on Thursday" sabi ko then binigyan ko sila nung card. Natahimik lang si Linus. Kumain na din kami. Habang kumakain kami, nag request si Athena na mag play ako ng Piano since may piano doon sa hall para sa glee club nung school. Haay nako. "Is it really necessary sis? Now?" sabi ko. "Why not sis? Para sa amin, kala ko ba gusto mong makabawi?" sabi niya. Ugh now I'm in trouble. Ano namang ipapatugtog ko? Asar! Buti nalang may song book doon sa piano, pwede ko nalang sundan. Tsk. "Mia! Mia! Mia!" sabay sabay na nilang sinasabi pasimuno kasi nanaman tong si Jonathan eh. Ahaiy. Huminga lang ako ng malalim. "Fine pupunta na" sabi ko then nagpalakpakan sila, tinitignan lang ako ni Linus. Oh God help me. Pagkabuklat ko nung piano book, nakita ko yung "Fallin'" by lea salonga, yun nalang, mejo madali eh. Then sinimulan ko nang patugtugin yung kanta, kinanta ko na din yung lyrics para di ako mawala. Tutal nandito na rin lang ako, magpapatugtog ako para sa kanila, eh di sulitin ko na diba. Ẃhew.
BINABASA MO ANG
My Bully, My Love Part 2 (You and I Forever)
RomancePrologue This is a continuation of my first story. Of course the second part is full of twists, and it is way longer than the first part; new characters, new places, and new chances. Technically this Episode 2 of the story was divided into 3 parts...