AVALIE
Abot gilagid ang ngiti ko habang nakahiga at nakatingin sa kisame. My room was so beautiful and our dorms were so spacious. Parang gusto ko na dito manirahan at hindi na umuwi sa amin.
I sighed.
Pinili ko nalang lumabas at naglakad patungo sa pintuan ni Meliora. Meliora and her beautiful face. I pout. Bakit ba ang ganda ng babaeng yun.
I still remembered what happened awhile ago.
Habang naghihintay kami kay Headmistress kanina, labis akong nangamba. I feel so nervous about what will happen to me. Ngunit sa lahat ng estudyanteng nandoon sya lang ang natatangi sa lahat.
With her black wavy hair that was dancing with the wind, her black eyes that really caught our attention. It was rare. Her pointed nose, rosy cheeks, thin pinkish lips. She was like an art that everybody's love. A phenomenal.
Naririnig ko pa ang sinasabi ng ibang estudyante sa likod ko. They were praising her. Babae man o lalaki ay nakatingin sa kanya pero wala man lang itong pake at parang walang naririnig. Nakatingin lang sya sa kabuuan ng akademya at nakatitig sa malaking gate nasa harap.
To be honest, gusto ko siyang puntahan nun at magpakilala. Akmang maglalakad na ako ay biglang bumukas ang gate at marahang naglalakad si Headmistress papunta sa amin.
I pouted. Pinili ko nalang makinig sa sasabihin ni Headmistress.
My eyes widened and my forehead furrowed when Headmistress said that we must undergo an exam before we enter the academy. Hindi sa takot at walang alam ako ngunit hindi ito ang ginagawa noon.
Although the forest was safe to students but I feel so bothered by that exam. However, we don't have any other choice.
May sinasabi pa ito at pinili ko nalang makinig.
When the bell rang that time, halos lahat ng nandito ay tumakbo patungong gubat . I pout. Baka maubusan ako.
I glanced at Meliora that time. Marahan lang itong naglalakad patungong gubat. Nagkibit-balikat ako. At piniling maghanap ng mga itlog.
Halos limang minuto na ang nakalipas ay marami narin akong itlog na nakukuha. Hindi ko alam kung nahihirapan ba ang iba, pero madali ko lang silang nahahanap. Duh! Ava lang sakalam. I mentally laughed.
Napahagikgik akong naglalakad ng may bigla akong matapakan. Napatingin ako sa paligid ng biglang lumindol ng mahina. Hala! Baka may halimaw biglang lumabas dito. Thinking that made me run faster.
Ngunit bigla akong nabahala ng may malaking kahon ang humahabol sa akin.
"WAAAAAAAAA" malakas na sigaw ko na sa tingin ko ay abot sa labas.
At sa kamalas-malasan ay nadapa pa ako!
Wala akong nagawa ng biglang pumaibabaw sa akin ang kahon. I was so scared that time and chose to shout and shout. Mas sumigaw ako nang biglang may mga kadenang gumapos sa akin. My beautiful skin huhu!
I tried to released my magic but nothing's happened. Tila ba may pumupigil nitong lumabas.
Paiyak na sana ako ng biglang dumating si Meliora. I was so grateful that time. Sa lahat ng estudyante ay siya lang ang nakakakita sa akin.
My eyes widened in disbelief when she broke it easily. She must be in higher rank.
At mas lalo akong nabigla nang nagpalabas ito nang pakpak. It requires a lot amount of power yet she just casually summoned it.
She was really kind. Akala ko kasi ay masungit ito dahil wala kang makikitang emosyon sa mata niya nung una pero hindi pala. Tumatawa, ngumingiti, at palasalita ito.
I was so happy when Headmistress said that we were roommates as well as we were officially a new member of Higher class. Gosh . Akala ko kasi sa Beginner's ako.
Napakurap-kurap ako. Hala! Ilang oras akong nakatayo dito sa harap ng pintuan ni Meliora? Kumatok ako ng isang beses.
I need to know her skin care huhu. I pouted. Ang kinis kasi ng balat. Nakakainggit sa totoo lang. I sighed.
I think she's asleep. Anong oras na ba?
Bumababa ako sa hagdanan at pumunta patungong sala. Hinanap ng aking mata ang orasan ngunit hindi ko talaga ito makita.
Nasaan ba yun?!
Nang akmang aalis ako ay may namataan akong bilog sa gitna ng hapag-kainan? Lamesa?! Gosh.
I walk slowly towards the kitchen. Napatakip ako sa aking labi at namamangha sa aking nakita. The clock were tickling inside and moving in the middle of the table. Para itong buhay na malayang gumagalaw. It is amazing.
Tiningnan ko ng mabuti ang orasan. It was 8 in the evening. Hala! Bakit ang dali ng oras?
Pinili ko nalang bumalik sa aking kwarto at ihanda ang susuotin bukas.
I'm so exciteeeeed! Lalo na't si Meliora ang kasama ko hihi. I don't know why, pero unang kita ko pa lang sa kanya kanina ay magaan na ang loob ko.
Natotomboy ako . Gosh!
I get my uniform and hang it in the closet. Buti nalang malaki ang closet dito. I stared at it. Tiyak akong maganda akong papasok bukas. Gosh. Napahagikgik ako sa aking naiisip.
However, I will get some bath.
Pumasok ako sa pintuan nasa tingin ko ay banyo. It was really beautiful. Gosh pati banyo ganito ka ganda?! Dito na talaga ako titira. Napakurap ako ng napatulala na naman ako. Bakit ba pag maganda sa paningin ko ay ganun nalang ang aking inaasta. Nakakahiya ka Ava! Pinili ko nalang maligo.
After that, I did my usual routine. Put some skin care in my face and neck then viola. I'm done.
Pakembot-kembot akong lumabas sa banyo at tumalon papuntang kama. Ang lamboooot! I smell the blanket and pillows. I smiled. Ang bangoooo! I sighed.
"I'm so exciteeeed" mahinang kanta ko ng paulit-ulit.
I need to get some beauty rest. Bye for now sunshine hello to dreamland hehe.
BINABASA MO ANG
Tamora Academy (Sylverian Series 1)
FantasySorcerers. Mage. Magic. Spells. Dealing with different dilemmas and revealing the truth behind the mask. Meliora has been hiding for so long, but not until she finally shows up and enters the Tamora Academy. Thus, she has a goal that she needs to ac...