Special Chapter

7.4K 214 71
                                    

VANDEL


I was sitting alone in our room, nakaub-ob lang ako sa mesa at walang magawa. Hindi ko rin mahanap si Eli, hindi ko alam kung sumama ba ito kay Sandra o kay Eliora na magkaiba ang tinahak na daan nang nakita ko kanina.

I sigh and turn my gaze outside, I smiled when I remembered Eli's face smiling at me. I am in cloud nine and sorrounder by Eli's face. Ramdam kong uminit ang tenga ko, at dali-daling umiling.


I sigh deeply at muling umob-ob sa mesa. I am planning to confess my feelings towards her but I don't know how. I don't how to do it, should I make her food, should we go outside and watch the stars, how should I impress her?

It's a big problem!

Napasabunot ako sa aking buhok, ngunit nabigla nalang ako nang may sumabunot pa dito, pagtingin ko nakangiting mukha ni Relm ang nakita ko.

"Tinutulungan lang kita,"


What the?!

Bigla naman itong umupo sa tabi ko, "Anong problema, Leader?" taas-babang kilay na saad nito.


Dali-dali akong umiling, nakakahiyang mag-kwento lalong-lalo na kay Relm na walang alam kung hindi dumikit kay Meliora, tsk! Ngunit patuloy parin ito sa pangungulit kaya malakas akong napabuntong-hininga.


"I was planning my confession to Meliora," I said.


His eyes widened, at malakas na pumalakpak. Relm and his weird habits.


Bigla itong pumunta sa harap at kumuha ng papel at ballpen, nakatingin lang ako sa kanya habang may sinusulat ito na tila seryosong-seryoso. He got my attention and turn my gaze to the paper, ngunit dali-dali niya itong tinakpan.


"Wag muna!" seryosong saad nito.


Napaayos ako ng upo sa inakto niya, ngayon lang nagseryoso si Relm. Makalipas ang ilang minuto ang seryoso itong humarap sa akin, "Ako ang sagot sa problema mo, tada!" saad niya at pinakita ang isinulat niya sa papel.


I immediately get the paper in his hands and read it, my forehead furrowed as I read the text, "Are you sure with this?" naniniguradong tanong ko.

Relm nodded seriously, "Trust me, leader! Magugustuhan 'yan ni Meliora."


Tumango ako sa kanya at binasa ang isinulat niya, tinulungan pa ako ni Relm na basahin ito ng puno ng sabik at pagmamahal, "Ganito 'yan pagkasabi---"

Tumango ako ng tumango sa mga sinasabi niya, I didn't know Relm know this kind of stuff. Malakas kong tinapik ang balikat nito, "Thank you,"


He plastered a smile, "Sa likod mo lang ako, Leader?" sagot nito.

I was expecting a 'you're welcome', ikinabit-balikat ko nalang ito at binasa muli ang mga isinulat niya. Sabay naman kaming napatingin sa pintuan ng bigla itong bumukas at bumungad ang hinihingal na Sandra.


Dali-dali itong tumakbo papunta sa amin, nakita ko pang malakas niyang binatukan si Relm bago tumingin sa akin, "Leader, may lalaking nagsasaad nang kanyang pag-ibig kay Meliora!" malakas na saad nito.

"Ang lalim," rinig kong komento ni Relm, ngunit pinalakihan lang ito ng mata ni Sandra.

My eyes widened at agad tumayo, "Where was it?!"

"Sa garden, bilisan mo!" seryosong saad niya. I nodded and instantly rush towards the garden. Ibinulsa ko din ang papel na binigay ni Relm, this paper might help me.


Tamora Academy (Sylverian Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon