Chapter 19

8.8K 297 16
                                    

VANDEL

Until now we are sitting at the dining. I glanced at Eli, boredom was written to her face so do I. Halos isang oras na kaming nakaupo dito habang pinagmamasdan ang Reyna na masayang nakikipagusap sa iba.

Including others especially Relm and Sandra. Halos boses nila ang maririnig mo sa silid dahil sa lakas nito.

Pinagmasdan ko si Eli, nakanguso ito habang mahinang pinapadyak ang kanyang paa sa ilalim. I chucked.

"Why are you laughing?!" bulong nito sa aking tenga.

Shit. That was close. Ramdam kong biglang uminit ang aking tenga at ang lakas ng kabog ng aking dibdib. 

Umiwas ako ng tingin dito. "N-nothing."

"Okay ka lang?" biglang ani nito sabay sapo sa aking noo. Shit.

"Mauuna na po ako!" biglang tayo ko sabay sabi sa Hari. 

Kumunot ang mga noo nila. I silently sighed. 

"I badly need to rest." tanging sabi ko dito.

Ngumiti naman ang Hari. "Okay. Sumunod ka nalang sa katulong." may tinawag itong pangalan. "Evi ihatid mu siya sa kanyang silid." 

"Masusunod po."

Bigla namang tumayo si Eli. "Ako rin po. Maraming salamat sa pagkain." sabi niya sabay hila sa akin. I silently smiled.

Nagreklamo pa si Sandra sa gilid niya ngunit hindi na niya ito pinansin. Napaismid ako nang tumingin na naman sa kanya ang prinsipe. Psh!

"Okay iha. Sumunod lang kayo kay Evi."

"Dito po tayo." sabi naman ng katulong. Umuna na ito sa amin habang sumunod lang kami ni Meliora.

"Bakit ka umalis dun?" I asked confusely. 

She rolled her eyes. I chuckled. Nahawa na ata tu kay Sandra!

"The stare of the prince creeps me out!" she exclaimed.

Napagbuntong-hininga ako. I saw that.

I ruffle her hair. "Just don't mind him."

"Yes. I will." tanging imik nito.

"Dito po ang kwarto ninyo." nakayukong saad ni Evi. 

I nodded. "Take a rest." huling sabi ko kay Eli bago pumasok.

I heavily sigh as I close the door. I wonder about Eli conversation with Miss Violet. 

Yes, I heard it all. Papikit-pikit lang ako kanina ngunit hindi talaga ako natulog. What was her task that makes someone to be in harm or danger? 

Kaya, hindi ako masyadong umiimik kanina. That sentence kept flashing to my mind. I am concern to her. What if something might happen especially to her? Since were kids, Eli had a place in my heart. She's special to me. I still remember what I said to her before we bid our goodbyes.

"I promise to be back to our land and find her." I was still a 12 year old kid that time when I made that but she just laughed at me. She said that time will come and we will able to see and face each other.

Alam ko na kung anong ibig sabihin nun. Nung pumasok kami sa cafeteria nung nakaraan, I immediately recognized her. Gusto ko siyang puntahan, gusto kong tumayo at umupo sa kaniyang gilid.

I was extremely happy when she became an Elite. Makakasama ko na siya palagi.

But she became distant. May oras na matutulala ito na tila ba ay may malalim na iniisip. She sighed heavily, na parati kong maririnig. 

Tamora Academy (Sylverian Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon