Chapter 18

8.9K 287 25
                                    

MELIORA

"Welcome to the land of Namorn."

Unti-unti kaming naglakad papasok. Ang dalawang bantay ay malawak na ngumiti at bumati sa amin. I really love their smiles. 

Kapwa nakaawang ang bibig namin maliban kay Vandel, ang Prinsesa na nakatingin lang sa harap, kay Miss Violet na naglalakad, at Copelan na tahimik lang din.

Habang si Sandra at Relm at parang tangang hinahawakan ang lahat ng madadaanan namin. I mentally laughed.

Indeed this place was so massive. There was an aisle going to the entrance of the palace which was each corner had flowers, variety of flowers. There are butterflies that was flying, even the butterflies were made of lights which makes this place more beautiful. There was a fountain at the center making a round road, and of course the palace. Matayog itong nakatayog. Rinig ko pa ilang komento nila Sandra at ang purong "wow" ni Relm.

Its colour was gold with some red touch on it. It was simple yet fascinating. Hindi masakit sa mata, dahil dalawang kulay lang ang naglalaban. 

Malugod kaming binuksan ng pinto ng tagabantay. 

Pagkabukas ng pinto unang bumungad sa amin ang nakangiting Hari at Reyna. 

"Iha!" agad na bati ng Reyna sa Prinsesa. She instantly hug her and held her hands.

Nakatingin lang kami sa kanila. Taliwas ito sa hari na sa amin tumingin.

"Welcome to our home. Maupo kayo." marahang sabi nito. 

Tumingin ako sa Prinsesa at sa Reyna masaya itong nagkwekwentuhan hindi man lang ito tumingin sa amin. I scoffed. Looks like the Queen never saw us. She didn't greeted us nor acknowledged our presence.

Nagkibit-balikat nalang ako.

The King and Miss Violet talk about our stay. We remained silent. 

Ang kaninang maingay na Relm at Sandra ay parang bagong silang na itik ngayon. I mentally laughed. Si Elara naman ay abalang inilibot ang kaniyang tingin sa kabuuan ng palasyo habang si Copelan ay tahimik na nakaupo sa tabi nito. As well as Vandel on my side, nakaupo lang ito at tahimik na nakikinig.

I thought they have a son and daughter. Where are they?

"Oh! Mga iha, iho!" biglang bati sabi ng Reyna. 

I silently scoffed.

"Paumanhin, hindi ko kayo napansin kanina." dagdag nito.

Rinig ko pang napaismid si Vandel sa gilid. I silently laughed.

"Hala! Okay lang po!" agarang sagot ni Sandra.

Biglang tumingin ang Hari sa amin. "Kumain naba kayo?"

"Hindi pa po mahal na hari! Kanina pa kami naglalakbay! Gutom na po kami! May pagkain ba ka--"

Hindi natuloy ni Relm ang kanyang sinasabi ng biglang batukan ito ni Sandra. 

"Bunganga mo! Nakakahiya ka talagang itik ka!"

He pout. "Ang sakit Sandra!" 

"Itik talaga!" Sandra murmured.

Suddenly the King laughed that makes everyone to look at him. Halos maiyak-iyak ito sa kakatawa. The Queen eyebrows rose, she look confuse.

"I'm sorry, I just find it entertaining!" He chuckled.

"Let's go at the dining. We prepared foods!" masayang dagdag nito na ikinalundag ni Relm at Sandra. Patalon-talon pa sila sa kanilang pwesto.

Akala ko ba nahihiya itong si Sandra?! Kulang nalang hilahin niya si Relm papuntang kusina! 

Tamora Academy (Sylverian Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon