Chapter 15

9.4K 303 61
                                    

MELIORA

"Anong ginawa mo sa kanya?!"

"I froze him. Why? Do you want him to die?" walang ganang sagot ko dito.

"BITCH!"

She instantly throw me a water ball, I dodged it. Puro lang sya bato nang bato at puro lang ako iwas ng iwas. Nang biglang nagpalabas ito ng yelo.

"Oh? Cool. You took that magic?" 

She smirked. "Yes! Bakit natatakot ka ba?"

I grin. "Bakit? Malakas ba yan?" 

Nanlilinsik ang mata nitong tumintingin sa akin. I chuckled. She make both an ice balls and water balls in her hands and instantly throw it to me. Para itong tangang bato ng bato at sigaw ng sigaw.

"Mamatay kang babae ka!"

Yan ang paulit-ulit niyang sinisigaw. Napismid ako. Puro lang ako iwas at siya naman puro bato. Ice balls, water beam, ice shuriken, water whip and  such. Hanggang sa nahinto ito. Hinihingal itong tumingin sa akin. 

"Looks like someone already at her limits."

"YOU WITCH!"

I laughed.

"You took someone else magic.. life! They trusted all of you but you betrayed them. How shameless?!" mariing sabi ko sa kanya.

Pagak itong tumawa. " This is how we lived. We need more magic!" 

"To put leverage on others?! To surpress them?!" giit ko.

Nagkibit-balikat ito. "If that's what you think." then she laughed hardly.

"Wala kang karapatang mabuhay!"walang ganang sabi ko.

"Frozen Ice" 

Unti-unting kumakalat ang yelo sa kanya. Mula paa hanggang ulo. Ginamit pa niya ang kapangyarihan niyang yelo but it doesn't work. Nagiisip ba sya! Mas kumakalat lang ito. Sigaw ito ng sigaw hanggang sa naging buong yelo ito. 

Pwede ko na silang gawing tourist spot hehe.

I glanced at others. Nakaawang ang mga bibig nito, kanina pa pala sila tapos. Nang tingnan ko ang mga nakatapat nila, my eyes widened.. mas masahol pa sila akin. Ang katapat ni Vandel ay parehong sunog ang ibat-ibang katawan, yung lalaki ay sunog ang paa hanngang tiyan, at yung babae naman ay sunog ang balikat at mukha nito. Ang katapat nila Sandra na lalaking kaparehas ng kapangyarihan sa kanya ay nasa itaas ng puno parang nakapako ito at may mga sanga na nakapalibut sa kanya, malamang galing kay Relm. Ang kalaban ng Prinsesa at Elara ay nasa silid ng isang malaking water ball na sa tingin ko ay nalulunod dahil gumagalaw pa ito. Habang kay Copelan naman ay puro sugat ito sa katawan halos putol na nga ang paa nito. 

So this was the level of ELITES? No wonder. Sa nakikita ko palang ngayon!

"ANO YAN?!"

Turo ko sa mga kalaban nila.

"Bakit may nasusunog? Nalulunod? Nakasabit? Halos putol ang paa?!" malakas na sigaw ko.

Binatukan naman ako ni Sandra. "Wow! Meliora parang hindi mo ginawang ice statue ang kalaban mo!"

Napakamot ako sa ulo. 

"Nasaan ang mga bihag nila?" Vandel asked to me.

"We said to them to run. One more thing, isa sa kanila si Miss Violet." 

"Hala! Nasaan na sya? Halos libutin ko na ang buong Bora tapos nandito lang pala?!" pagmamaktol ni Relm. 

Binatukan ito ni Sandra. "Kami rin uy!"

Tamora Academy (Sylverian Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon