ELARA
"Are you sure you okay Eliora?" marahang tanong ko sa kanya.
"Yes." maikling saad nito.
I just remained silent. I know she's not. Kanina pa siya tulala at parang may malalim na iniisip. Habang papasok kami kanina hindi man lang ito nagsalita.
"D-don't worry about others I think hinahanap lang nila si Meliora." mahinang sabi ko.
Ramdam ko naman na hindi niya ito gusto kaya dahan-dahan kong sinasabi yun. Hindi ko nga alam kung bakit. In my perspective, Meliora is nice. Kahit sa maikling panahon na nakasama ko sya, I could tell that.
She glared at me. "Do not mention her name again!"
I was startled with her reaction. "I'm sorry."
Hindi man lang ito tumugon sa akin at umakyat na sa kanyang silid. Perhaps she need some time alone. I sigh.
But, it was quite strange. Lahat ng ito ay ngayon lang nangyari sa academy. Sa ilang taon kung pamamalagi dito ang nangyari kanina, ang misyon, ang papel, lahat ng iyon.
Tumingin ako sa kabuoan ng dorm. It feels lonely. Nasaan naba sila? Hindi parin ba nila nahahanap si Meliora. Speaking of Meliora, kasama lang namin yun kanina, pero dahil sa labis na pagkamangha sa mga mythical creatures ay hindi na namin ito napansin.
Surely, nagaalala na sila Sandra lalo na si Vandel. Palagi ko silang pinagmamasdan, hindi dahil may gusto ako kundi dahil kay Eliora. She's hurt. Tuwing magsasalita ako mahuhuli ko siyang pinagmamasdan sila Vandel at Meliora.
It was obvious, na gusto niya ito. But also it was obvious, na hindi siya gusto ni Vandel.
I was startled nang biglang bumukas ang pintuan. Nang tingnan ko ito ay pumasok si Copelan at umupo sa bakanteng upuan sa aking harap.
"Nakita niyo na si Meliora?"
Tumingin naman ito sa akin bago nagsalita. "Not yet."
I just nodded. "Yung mga alaga mo?"
His eyes widened. I mentally laughed. Tiyak na magagalit si Sandra pag hindi niya yun napakain. Dali-dali naman itong tumayo at kumuha ng makakain bago pumunta sa kanyang mga alagang isda.
Sumunod naman ako. "Bakit?... bakit isda ang napili mong alagaan?" tanong ko.
Dahan-dahan niya namang hinuhulog ang mga pagkain bago nagsalita.
"I love them... it makes me feel at ease." kibit-balikat na sagot nito.
Weird. May ganon ba? Iwinakli ko nalang ang isipang ito at tumingin na din sa kanila. Malaya silang lumalangoy, at makikita mo ang malawak nilang mga ngiti. I smiled.
There are lots of colours. Kaya maganda kung tingnan sa mata dahil makulay ito.
"Nasaan si Eliora?" biglang tanong nito.
"Umakyat na sa kanyang silid." tanging sagot ko habang tinitingnan ang mga isda.
"Sila Sandra nakita mo?" marahang tanong ko.
"Hinahanap parin si Meliora."
I sigh.
"Tara, let's find her."
Tumingin naman ito sa akin na nagtataka. Kumunot ang noo ko.
"Why?"
"I thought you don't like her."
BINABASA MO ANG
Tamora Academy (Sylverian Series 1)
FantasySorcerers. Mage. Magic. Spells. Dealing with different dilemmas and revealing the truth behind the mask. Meliora has been hiding for so long, but not until she finally shows up and enters the Tamora Academy. Thus, she has a goal that she needs to ac...