MELIORA
"Meliora gising na! Pinapatawag tayo ni Headmistress." sigaw ni Sandra sa labas ng aking pintuan.
Walang gana akong bumangon. Napanginig naman ako nang pumasok ang sariwang hangin. Right. I forgot to close the window. Nang tingnan ko kalangitan ay wala pang liwanag ang makikita.
Anong oras naba?
"Melioraaaa?!" sigaw pa ni Sandra sa labas.
Dali-dali naman akong tumayo at binuksan ang pintuan. Nakasimangot naman itong tumingin sa akin.
"Kanina pa ako dito! Magbihis kana pupunta tayo kay Headmistress." nakabusangot na saad nito.
"Okay." tanging sagot ko.
Ano na naman ba ang gagawin namin sa ganitong oras? I sigh.
Pinili ko nalang maligo at magbihis. Hindi na ako nag-abalang tingnan ang aking sarili sa salamin at sinuklayan lang ang aking buhok. Binuksan kuna ang pintuan at naglakad pababa sa living room.
Nang makarating ay nadatnan ko pa silang lahat na nakaupo at ako nalang ang hinihintay. Patago akong napasimangot. Bakit ba ang aga nilang magising?
"Let's go." marahang sabi ni Vandel.
Tumayo naman silang lahat at sumunod sa kanya habang sumama si Sandra sa akin.
"Ano bang gagawin natin?" ismid tanong ko. Nakalimutan ba ni Headmistress sa galing kami sa party ng Prinsesa kagabi. Halos ilang oras lang ang tulog ko?!
Napagbuntong-hininga naman ni Sandra bago sumagot. "The Headmistress said she needs us asap. Hindi ko din alam kong bakit."
Hindi nalang ako sumagot at tahimik lang na naglalakad. Vandel and others didn't bother to talk as well. Walang tunog kaming naglalakad patungo sa opisina ni Headmistress.
When we arrive Vandel immediately open the door. I glance at Headmistress, nakatingin lang ito sa labas ng kanyang bintana, napakunot ang aking noo nang hindi ko makita si Miss Violet. Perhaps she's asleep.
Unti-unti naman itong humarap sa amin. "I got a letter again."
"Headmistress naman! Paulit-ulit lang naman ang sinasabi diyan! Gusto ko pang matulog!" naka-ngusong ani ni Relm. Nakasandal pa ito sa balikat ni Copelan.
Headmistress sigh heavily. "This is different."
She showed the letter to us. Gaya nung una nakasulat parin ito sa kulay brown na papel ngunit iba na ang letrang nakasulat dito.
"Find the sacred book." basa ko sa nakasulat.
Their forehead furrowed. Bakas sa kanilang mukha na hindi nila naintindihan ang nakasulat.
They didn't know about this book? Wtf.
"Anong meron sa librong yan Headmistress?" Sandra asked.
"Hindi ko pa yan naririnig o nakikita." saad naman ni Relm.
Tahimik lang na nakikinig ang Prinsesa at ang iba.
Matagal ko nang hinanap ang libro na yan pero likas na magaling ang nagtatago nito. Hindi namin alam noon kung nasaan na ito ngayon. Isa ito sa magiging susi pag-nagkataon.
"Gaya ng nakasulat kailangan hanapin ang librong yan." Headmistress said.
"But why? It this really necessary Headmistress?" biglang tanong ng Prinsesa.
BINABASA MO ANG
Tamora Academy (Sylverian Series 1)
FantasySorcerers. Mage. Magic. Spells. Dealing with different dilemmas and revealing the truth behind the mask. Meliora has been hiding for so long, but not until she finally shows up and enters the Tamora Academy. Thus, she has a goal that she needs to ac...