MELIORA
Nagsimula nang bumunot uli ng kalahok ang announcer dahil tapos na naman si Copelan ay hindi na sila nag-abalang tumingin sa nangyayari.
"Ano kaya ang susunod na round?" biglang tanong ni Sandra sa amin.
"Kung ano man yon. Kailangan nating manalo." mahinang sagot ko sa kanya.
"I have a question." ani naman ng Prinsesa.
Tumingin kami lahat sa kanya dahil sa gitna ito nakaupo maririnig ng namin ang kanyang sasabihin.
"Paano kung hindi kasali sa premyo ang libro?" bulong nito sa amin.
"We will find it." sagot ni Vandel sa kanya.
"Sabi ni Celes ay mga estudyante ang kumuha ng libro. Sino naman ang magkakainteres dito sa Salla maliban sa mga estudyante at kay Headmaster. Walang nakaalam kung ano iyon at para saan. Kaya alam kong nandito lang yon sa loob." mahabang paliwanag ko sa kanila.
Tumango naman sila at hindi na umimik.
I turn my glance to Headmaster Kane. Nakaupo lang ito sa taas ng stage habang masayang nakatingin sa mga estudyante na nasa baba. I wonder what's on his mind? Gaya niya ay tumingin na din ako sa naglalaban sa baba.
It was a boy from the group Tribes and also a boy from the Shin. Binaling ko ang aking tingin sa malaking screen.
"Sunny versus Zeke." basa ko nakasulat at halos malapit nang matapos ang sampung minuto.
Their fight was intense. Sunny has a strength magic while Zeke has a gravity magic. Walang ginawa si Zeke kung hindi umiwas sa lahat ng suntok at sipa ni Sunny, kahit napakabilis ng galaw ni Sunny ay nahahabol parin ito ni Zeke. Nang biglang natamaan si Zeke ng suntok sa mukha lumipad ito hanggang sa pader ng stadium, buti nalang mayroon syang gravity magic. He use it kaya hindi siya bumangga sa pader, he instantly make himself float at bumalik sa gitna ng stadium.
"Ano bayan?!" rinig kong reklamo ni Sandra sa aking gilid.
Nang akmang sisipa na naman si Sunny nang bigla itong lumuhod sa mismong harap ni Zeke. Hindi na nagaksaya ng oras si Zeke and did a round house kick kay Sunny deritso sa mukha ito. Kaya ayun tulog!
Agad naghiyawan ang mga tao. Tapos na din ang sampung minuto kaya umakyat na sa stage ang announcer kasama si Headmister Kane.
"Congratulations to all the winners." Headmister Kane said.
"Let's move on the 3rd and last round."
"Lahat ng kalahok ay bumababa at pumunta sa gitna." the announcer said.
Agad naman kaming sumunod at isa-isang bumaba at naglakad papuntang gitna. Ramdam ko ang tensyon na namumuo sa aming lahat. Tumingin kami sa lahat sa entablo.
"Its an all around battle!" malakas na annunsiyo ni Headmister.
Halos mabingi ako sa sigawan ng mga manonood. Ngunit wala ni isa sa amin ang nag-ingay. Biglang nagsilabasan ang mga pader na hugis bilog sa gitna kaya na parang nakulong kami sa gitna. Subalit kita-kita parin kami ng mga manonood.
Agad naghiwalay ang bawat grupo, may ibang pumunta sa gilid, at may ibang nanatili sa gitna pero may malaki kaming distansya sa isat-isa.
"Sa gilid tayo!" mahinang bulong ni Vandel sa amin na agad naming sinunod.
"We called this the Last Group Standing! Kung sino ang grupong mananatili ang mananalo."
"Let's start now!" dagdag na annunsiyo ni Headmaster.
Agad kaming naghanda lahat. Biglang tumunog ang malakas na bell at umilaw ang malaking screen. Doon nabuo ang mga letra ng aming pangalan at ang numero na aming hawak.
Agad naghiyawan ang mga manonood. Gaya nila nasa taas lang din si Headmaster Kane na nanood sa amin sa baba.
"So? What's the plan?" mahinang bulong ni Sandra sa amin.
"Defeat all the rats!" sagot ni Vandel sa kanya.
Seriously? Within few seconds pinalilibutan na nila kami. Nasa harap kami nila Vandel at Copelan habang nasa likod namin sina Sandra at iba pa. Buti nalang nasa bandang gilid kami kaya walang mages na nasa aming likod.
They look at us deadly lalo na ang Clover na kasama na si May ngayon. Nilibot ko ang tingin sa kanilang lahat.
W-wait? Nasaan ang Alpha? Just I mention their name, nakita ko silang nakatayo lang sa likod habang nakatingin sa amin.
Anong binabalak nilang lahat?
"Sino kayo?" biglang tanong ng isang babae sa amin. Hindi ko na matukoy kung sino ang grupo nito dahil nagkahalo-halo na silang lahat maliban sa Alpha na nasa likod lahat.
"We're just nobody." sagot ko sa kanya.
"Anong ginagawa niyo dito? Hindi kayo nababagay dito?" giit pa na tanong ng isang lalaki.
Napaismid naman ako sa tanong nito. Gaano ba kaliit ang tingin nila sa amin? Tsk!
Just as he asked those questions, bigla itong nagpalabas ng itim na usok at papunta ito sa amin. Nakatayo lang kami sa gitna habang tinatanaw itong papalit sa amin, nang isang dangkal nalang ang layo nito sa amin bigla itong bumalik sa kanila. Their eyes widen in disbelief, ngunit yun ang hudyat para sumugod silang lahat.
Naghiwalay-hiwalay kami habang sinasanga ang atake nila sa amin. Napunta ako sa gitna habang may umaatake sa akin. Bigla akong napayuko ng mga balang biglang dumaan sa akin. Tumingin ako sa may gawa nito at isang lalaki na galing sa grupong Clover.
He change his pistol into dagger at sumugod sa akin. Anong akala niya hindi ako marunong makipaglaban nang walang kapangyarihan?
Puro iwas lang ang ginawa ko sa kanya habang pilit niyang pinupunterya ang aking mukha. Malakas kong sinipa ang paa nito kaya natapilok. Bigla niyang iniba ang kanyang armas na ngayon ang isa nang espada. What the?
Malakas akong napabuntong-hininga at gumawa ng espada na gawa sa yelo. I concentrate at biglang may namuo na espada sa aking kamay. Napataas naman ang kilay ko na namamangha itong tumingin sa akin.
We clung each other swords at rinig na rinig ko ang tunog ng espadang bumabangga. He's fast and I admit that, kaya niyang tapatan ang bilis ko ngunit hindi parin sapat.
"Sorry." I said before I slushed my sword to his both legs. Ngayon nakaupo ito sa sahig habang hawak ang dalawang legs niya na dumudugo. Mariin itong tumingin sa akin ngunit hindi ko na pinansin.
"This is a game." tanging saad ko sa kanya at umalis na. Bigla akong iniwala ang sword na dala ko at naghanap ng kalaban.
Nilibot ko ang tingin sa kanilang lahat, may kalaban si Sandra na isang babae ngunit dehado na ito sa ngayon, ngumingiti pa nga si Sandra. Ang Prinsesa at Elara naman ay magkasama habang may kalaban na dalawang lalaki, at si Relm nakaupo na habang may tatlong mages na nakahukay sa ilalim. He made a large hole. What the?!
Agad akong lumapit dito. "Yow Meli!" bati pa nito sa akin. Tumingin ako sa baba, at sumunod naman ito sa akin. May dalawang lalaki at isang babae ang nasa baba habang ang paa hanggang leeg nila ay nalibing sa ilalim at tanging ulo lang nila ang hindi. Ang dalawa sa kanila ay galing sa grupong Clover. Napatingin naman ako kay Relm, tinaas-baba pa niya ang kaniyang kilay.
"Galing ko diba?" masayang saad pa nito.
Tinapik ko naman ang balikat nito. "Ipagpatuloy mo." sabi ko pa bago umalis.
Akmang pupunta ako kay Vandel nang biglang umatake ang dalawang mythical creatures na pagmamay-ari ni Charles. Agad akong umiwas dito at kusa naman silang bumalik kay Charles.
I silently smirked. Really?
BINABASA MO ANG
Tamora Academy (Sylverian Series 1)
FantasySorcerers. Mage. Magic. Spells. Dealing with different dilemmas and revealing the truth behind the mask. Meliora has been hiding for so long, but not until she finally shows up and enters the Tamora Academy. Thus, she has a goal that she needs to ac...