MELIORA
Nagising ako dahil sa sigaw ni Avalie sa
labas, dali-dali akong bumangon at halos matalisod pababa sa hagdan dahil sa nerbyos o kung may nangyari ba sa kanya.When I looked at her. I sighed. Halos hindi mapakali itong tumatakbo paikot sa mesa habang may bitbit na uniform. Oo?! Uniform! Ka aga-aga!
Nang namataan niya ako ay walang atubili itong lumapit. "Melioraaaaaaaaaaa buti gising kanaaaa!" malakas na sigaw nito.
I cover my ears. "Malamang sa lakas ng boses mo! Sinong hindi magigising?!"
She just pouted. Tsk! "Ito kasi waaaa Melioraaaaaa kita mo to?" Sabi niya sabay lahad ng uniform. I just nodded.
"Anong kulay?" sigaw na naman niya.
"Deritsuhin mo na ako Avalie?!" Ano to? Question and Answer portion? Tapos ang tanong anong kulay?!"
"Init naman ng ulo." napakamot ito ng ulo.
" Ito na kasi, hingang malalim Ava!" kausap pa niya sa sarili niya.
"Sa Elite Class kanaaaaaa!" napahabang sigaw nito. Shit.
Napatalon-talon ito na tila sya ang lilipat sa aming dalawa. I laughed. Mas excited pa sya sa akin.
"Are you sure Ava?" marahan kong tanong. Bakit ang bilis naman?
"Oo nga kasi, ganito yun. Gumising ako ng maaga kanina dahil ako sana ang magluluto tapos may kumatok sa pinto. I opened it, kaso hindi ko kilala. Sabi niya pinapasabi daw ni headmistress na sa Elite kana papasok ngayon, tapos pumunta kadaw kay headmistress pagkatapos mong magbihis. Dapat kanina ko pa sasabihin sayu kaso natulala ako hehe." kwento niya.
On the back of my mind , akala ko nga nahimatay ito. Ganun niya kamahal ang Elite. I laughed.
"Okay lang ba sa iyo Ava?" tanong ko.
She laughed. "Oo ano ka ba Meliora, ayaw mo nun dadalawin kita araw-araw sa dorm niyo pati sa room niyo para hindi ka malungkot."
I raised one of my eyebrows. " Dati halos ayaw mo akong mapunta sa Elite? Tapos ngayon?! Gusto mo lang talaga makita ang Elite Ava wag mo kong lokohin!"
Nag peace sign naman ito. "Parang ganun na nga!" she laughed.
"Magbihis kana Meliora nagaantay na si Headmistress sa iyo." she added.
Natatawa nalang ako habang napapailing. In the end I choose to follow her, I do my usual routine and wear the uniform.
It is black pleated skirts which is above the knee, white long sleeves, a black coat, black high socks, and a pair of shoes. Tama lang ang sukat nito sa akin.
Tiningnan ko ang aking repleksyon sa salamin. I pout. Ang putla ko. I do have black hair tapos black uniform. Nice.
Nang tumayo ako para sana umalis, ay may biglang nalaglag galing sa bulsa ng uniform. I pick it, I gasped. It was a pin, a gold to be exact with ELITE words on it. Beautiful.
Ngayon lang nag sink-in sa akin lahat. I am now part of the Elite. So close to her.
Pinili ko nang lumabas sa silid. Nilibot ko ang aking paningin sa buong sulok nitong dorm. Mami-miss ko dito. I sighed.
Avalie was not here anymore , baka umuna na sa klase nila. I will surely miss her. Wala nang mag-iingay at mangungulit.
Habang binabaktas ang daan tungo kay Headmistress ay hindi ko maiwasang hindi kabahan. It's not that I am afraid but nevermind.
BINABASA MO ANG
Tamora Academy (Sylverian Series 1)
FantasySorcerers. Mage. Magic. Spells. Dealing with different dilemmas and revealing the truth behind the mask. Meliora has been hiding for so long, but not until she finally shows up and enters the Tamora Academy. Thus, she has a goal that she needs to ac...