Prologue

1.4K 74 212
                                    

Warning: Light sexual scene is included in this part which may not be advisable for 17 years old and below to read. May magaan na sekswal na eksena ang parte na ito na maaaring hindi angkop sa mga menor de edad.

Prologue

"'Do opposites attract?' 'Yan ang gustong malaman ng netizens matapos mag-trending ang Loving the Bachelor kagabi sa Twitter."

Napatigil ako sa paghahalo ng maíz con hielo dahil sa narinig.

Dalawang pangungusap lang 'yong binanggit ng host pero damang-dama ko kaagad 'yong kaba sa dibdib ko.

Kaba ba talaga? O... sakit?

Wala sa sarili kong inangat 'yong tingin ko sa flat screen TV ng restaurant.

Pati ang ibang waitresses, natuon na rin 'yong atensyon sa entertainment news. Wala naman kasing ibang customers ngayon kundi ako kaya wala pa silang inaasikaso. Patay na oras pa lang kaya bihira pa ang kumakain.

"Gulat na gulat talaga ang ating televiewers nang mapanood ang nag-iinit na tagpo nina Jayv at Liezl sa latest episode ng palabas! Sino ba namang hindi? Kakaiba talaga ang aktingan nina Tres Arevalo at Rizzi Ricaforte. Undeniable kung bakit ang daming taga-suporta ng dalawa!"

Seeing him on screen instantly made my heart skipped a beat. Pero 'yong makita siyang kasama ang ibang babae? On top of it ay kahalikan ang babaeng 'yon?

Ang sakit. Para nila kong winarak.

What more if I was able to watch the episode last night?

Hindi ko napigilan 'yong paghigpit ng hawak ko sa kutsara at glass ng maíz con hielo ko. Pain and anger are overpowering my emotions.

"Ang say ng masa? Baka may something sa pagitan ng tinaguriang "Television Bad Boy" at "Philippine Movie Duchess"! Masyado nga naman kasing intense ang eksena para sa magka-trabaho lamang."

Mag-katrabaho lamang. That rings a bell.

Mapait akong napangisi sa sariling naisip.

Napatitig na lang ako kay Rizzi.

She's the typical sexy woman that every man falls for. Idagdag pa na ang talented niya. Tipong n'ong nagpaulan ng blessings ang Diyos, nasa labas siya at naliligo.

I clicked my tongue in annoyance and jealousy. Pero tanging bitterness lang ang nalasahan ko sa sariling dila.

"Mas nagliyab pa ang umaapoy na speculation nang mag-post si Rizzi kagabi ng litrato nilang dalawa on set! May caption 'yon na, 'You judge'."

That's bullshit.

Tahimik akong napaluha habang tinitignan 'yong nag-flash na picture nila. Magkasabay silang kumakain d'on pero si Rizzi lang ang nakatingin sa pagkain. Tres was smilingly staring at her.

Wala akong ibang maisip. Ang alam ko lang, my heart is aching so bad.

"Sa kasalukuyan, wala pang kumento ang panig ni Tres. Kamakailan lang, bago matapos ang hit weekday show niyang Ikaw at Ako, na-rumor naman si Tres na karelasyon ang co-actor na si Mary Vidad. Gayunpaman, parehong nanahimik ang dalawang panig. Para sa latest chika, nandito ang, Ati, Pahinging Tea!"

I couldn't help myself but hiss.

Staying mum is his specialty. What's new?

Pero siyempre, ako naman 'tong si gaga, isang sabi lang ni Tres na wala 'yon, maniniwala naman ako. Gan'on ako katiwala sa kaniya eh.

Driven by the Star (Ford Cousins #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon