Chapter 48

65 2 0
                                    

Chapter 48

Lake

Mataman kaming tiningnan ni Raniel habang papunta sila sa gawi namin. Like a warning to us not to do any funny bussines.

I looked at the girl beside him. A fair petite girl with long black straight hair. She has soft features all over her face, that made her look shy.

Pagdating nila ay agad pinakilala ni Jiran ang kasama niya. From the spark of his eyes whenever he look at the girl, I can see that my cousin is already crazy over this girl. I laughed inwardly.

The girl smiled at us. I know from her smile that we were wrong. I think she's not really a shy type of a person.

Kilala na namin siyang magpipinsan (maliban kay Raniel) noon palang. Pero sa ngalan at mukha lang.

"Hi," she greeted in a friendly way.

Lahat kami ay nakipagkamayan sa kanya. Maayos at nakangiti naman niyang tinanggap yon pero nang si Yohan na ang kakamayan niya ay kitang kita ko ang panginginig ng palad at pagningning ng mga mata niya. Like how Yohan's eyes sparkle when he look at her. Natigilan ako.

I knew that Deila and Yra noticed that too because like me, they were also watching closely. I looked at Raniel and I saw his eyes darkened with a pang of pain and anger at the same time. What the hell is this?

Pinalipas naming tatlo ang mga ilang minuto bago kausapin si Raniel dahil kinakausap pa ng mga matatanda at ilang mga bisita ang kasama niya.

"Wait lang, Xy. I have something to do." I stood up only to be pulled by him. I looked at both my cousins and saw that they're having a hard time from leaving because of their boyfriends too.

"Saan? Sasama ako-"

"Kakausapin lang namin si Raniel," mahinang sabi ko at kumawala agad sa kanya.

Kinalabit na ni Deila sa Raniel at hinila. Halata sa mukha nito ang pagkalito at isa pa ay ayaw niyang iwan ang kasama.

Deila personally talked to the girl so Raniel could go. Walang pag-aalinlangan namang tumango ang babae.

Bumaba kaming apat sa ikatlong palapag at pumasok sa conference room.

"What the hell was that Raniel?" Deila exploded.

Kumunot ang noo ni Raniel. Parang walang alam. "Ano?"

"Why is that girl..." Deila shut her eyes tightly. "Seriously, are you being a martyr? Magkakagusto ka na nga lang yung may gusto pang iba! Kapatid mo pa tanga!"

Saglit lang natigilan si Raniel at sa huli ay dumilim ang mga mata. Parang may kidlat at kulog na paparating. Pero hinding hindi kami matatakot na tatlo sa pamata mata niyang yan. "Magbabago rin yon kalaunan."

"When?" It was my turn to talk. I shooked my head. "I am so disappointed at you, Raniel."

Mas lalong nagalit ang mga mata niya. "Ako na ang bahala diyan!" sumigaw na rin siya. "I am trying my best for her to look at me so stop trying to mess it up and quit being so nosy! Do not ruin this night for me." he glared at us before leaving.

Napailing si Deila, walang masabi sa ginawa ni Raniel.

"Maybe we should trust him." we both looked at Yra.

"Pati ikaw Ryana?" umismid si Deila. "Para saan pang sumama ka dito..."

Yra rolled her eyes. "I wanna hear Raniel's side. He's all matured now. I'm sure he already know what he's doing. We should really stop being so nosy."

She Was Pulled (Salazar Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon