Chapter 17

54 1 0
                                    

Chapter 17

My cousins are here at my room.  "Hindi halatang kabado ah?" tumawa si Deila.

I glared. "Shut up." I twisted my lips.

I will introduce Xy as my boyfriend to our family today. Then after this, he'll introduce me to his.

Nginiwian ko rin si Jiran na panay ang tingin sa telepono niya. May kalandian na naman ba ang isang 'to? 

My family invited Xy for lunch. It's just 10:30 but I'm nervous as hell! May umilaw na flash sa harap ko.

"What the hell Dale?!" I spatted angrily.

Ngumisi siya. "I should keep a remembrance of this day, Couz. One of the days that you're acting like a freak."

I glared at him. "Shut you're useless mouth, Dale." I rolled my eyes.

Tumawa siya at humawak sa dibdib niya na parang gago. "Come on, Nell! Alam kong magugustuhan nila si Xy. And heck! That hurts!"

I bit my lower lip ignoring the last words he said. That's not the reason why I'm nervous! Hell! I don't even know why!

Tumunog ang telepono ko. Sigurado akong si Xy 'yon.

'Are you awake?' What kind of question is that? Of course!

'Of course!' I replied.

'Good, Milady. Love you.' napangiti ako sa reply niya.

What the hell Nella?! You're 19! Para ka talagang teenager kung umasta! I bit my lower lip and replied 'I love you too.'

"Kinikilig na ang gaga." tumawa si Deila.

I smiled sweetly at her. "You're just envious."

Pagak siyang tumawa at ipinakita sa akin ang convo nila ng 'bagong' boyfriend niya. Nginiwian ko lang siya. "You're still envious. My relationship with Xy is not as fake as yours and you're boys.'

Ngumiti siya, naghahayag ngpagsuko. "Edi ikaw na."

I just rolled my eyes.

Saktong alas onse at tumunog ang telepono ko.

'I'm coming. I don't want your family to wait. I love you.'

Agad akong bumaba nang mabasa ko yon. Pumunta ako sa patio kung nasaan ang mga matatanda. "Papunta na raw po siya."

They nodded. "Alright hija, Lonso, please tell the househelps to prepare our lunch."

Agaran namang sumunod si Lonso. Hindi parin ako makapaniwala na may gusto siya sa akin.

"Hija, you call your cousins." Lola smiled at me.

Kahit konti ay kumalma ako dahil doon. Nginitian ko si Lola pabalik.

Ella is staring at the chair beside me, curios who's gonna sit there.

Mga limang minuto lamang ang hinintay namin bago dumating si Xy. I immediately stood, my cousins followed. Even Ella.

Agad niyang nahanap ang mga mata ko. Nag init ang pisngi ko nang halikan niya ang noo ko sa harap nilang lahat. Hindi man lang natinag sa tikhim ni Tito Joco.

Parang may humaplos na kamay sa puso ko nang nakitang isa isa siyang nagmano sa mga nakakatandang miyembro ng pamilya ko. Pinakahuli siyang nagmano kay Mommy.

Lolo coughed fakely in the midst of us eating. "So... I heard from my granddaughter that you are taking architecture?"

Nag angat ng tingin si Xy sa kanya. "Opo. I'm currently on my third year."

She Was Pulled (Salazar Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon