Chapter 3
Pretty
I can hear the whispering of the voices behind me. I know that it's because of this handsome man in front of us.
"May gusto ka bang kainin?" ang marahang boses na 'yon ay nagpabilis ng pagtibok ng puso ko. Kinagat ko ang labi at mas pinagbuti ang pagyuko. Hindi ko din alam kung sino ba ang tinatanong niya sa amin.
I heard Yra breathed harshly by her nose, like she wants to laugh badly. My brows furrowed and the next thing I knew, someone slapped me on my thighs.
Napaangat agad ako ng tingin kay Yra dahil alam kong siya 'yon. Sa kamay niya palang ay kilalang kilala ko na.
She smirked at me. "Xy's asking you."
Napabaling ako kay Xy na nakatingin sa akin at naghihintay ng sagot. Nanigas ako sa kinauupuan at pinag-initan ng pisngi, lalo na at alam kong nakatingin na din sa akin ang mga kasama namin.
I cleared my throat to prevent any croaking of my voice. "Fries a-and iced tea will do." I stammered. Ayos, Nella. Hindi ka nga pumiyok, nautal ka naman, ayos.
Tumango siya at umalis na, ni hindi malang tinanong ang mga kasama ko. "Xy! Eh kami?" si Yra.
"Wait here..." aniya at pinagpatuloy ang paglalakad.
Ilang segundo pagkatapos pumasok ni Xy sa kusina, siya namang paglabas ng isang waiter. Napahagalpak sa tawa si Yra sa gilid ko.
The rest of them ordered food while I busied myself on my phone.
Ilang saglit pa ay lumabas na rin si Deila sa kusina. May ngiti siya sa labi, at base sa hanging nakapaligid sa kanya ay alam kong hindi na kami maghahanap ng ibang cafe.
"The owner agreed..." she announced. All of us were relieved.
"Pwede na ba tayong magdecorate bukas?" tanong ng kaibigan niya.
"Yes. We should start looking for materials already. Let's go."
"Nag order kami, Deil..." ako.
Yra arched a brow at me. I rolled my eyes on her and turned to Deila.
"Great. Did you ordered for me though?"
Bago pa masagot ang katanungan niya ay sumulpot na si Xy na may dalang tray kung saan nakapatong ang fries at iced tea ko.
He placed the food and drink on my side of the table together with several pages of table napkins. My face heated again. How many times does this have to happen to me this day?
Nakangisi akong binalingan ni Deila. Alam na niya agad ang buong istorya kahit wala namang nagkwento sa kanya. Sobrang bilis lang umandar ng utak niya kapag sa ganitong bagay. "Eh yung sa amin, Xy?" baling niya sa lalaki. Parang siguradong may umorder talaga para sa kanya.
"What really is happening, Deila?" a girl talked, siguro ay hindi na makaginhawa sa klase ng hangin namin dito.
"Hindi ko rin alam kay Nella, Lein. Baka gusto mong itanong."
Lein rolled her eyes on my cousin. Minutes later, the waiter served their food.
Pumiknit si Deila ng isang fries sa plato ko at pinabayaan ko lang 'yon. I don't mind.
"That's for Nella, Deila..." sita ni Xy. I don't actually know where that came from.
"Ayos lang..." kunot noo kong sabad.
Xy frowned at me, it made my heart boomed again. "The reason why you are very thin." I told you I'm sexy!
"Mas payat si Deila. Kaya kailangan niya yan." inirapan ko siya.
We went home by six. Four gorgeously handsome men were waiting for us. Dale, Jiran, and my two other cousins, Raniel and Yohan.
"Bakit hindi nalang kayo nagpasundo? Si Ate pa talaga ang pinagdrive niyo," ungot ni Dale bago kinuha sa mga kamay namin ang mga paper bags ng mga pinamili naming materials, tumulong din ang tatlo.
"So what?" Deila asked with a tone I've heard from the popular girls on chick flick movies.
Napailing nalang sila at ipinasok na ang mga pinamili sa mansyon.
"Who's that?" Xy asked while looking at my sketchbook.
Lunch time ngayon at nandito kami sa cafe, nag aayos. Pero wala naman akong ginagawa dahil sila nalang daw, ang dami kasi namin. Kaya naisipan kong gumuhit. Ito nalang ang regalo ko sa celebrant.
"The celebrant..." I answered him as I glanced at my phone, were Mae's photo is in, I don't really memorize her features so I decided to just copy her picture on social media.
Tumango siya. "Need a drink?" alok niya.
I shooked my head. "No thanks, Xy. Wala naman akong ginagawa. Sila Deila nalang ang tanungin mo."
Tumango lang siya at hindi nagsalita, nanatili lang din siyang nakaupo sa upuan sa tabi ko.
"Is she pretty?" I asked befire glancing at him just to see his eyes checking me out! I gasped.
Ang malambot niyang mga mata ay napalitan ng pagkaaliw. Gumuhit rin ang ngisi sa labi niya.
"W-What? Why are you smiling?"
"Xy, tulong naman dito." si Deila.
Xy took seconds before responding. She shooked his head, grinning before he stood up.
Umiling din ako at nagpatuloy sa pagguhit.
Sumabay na kami sa mga lalaki ngayong araw. Tapos narin naman kasi sina Deila sa pagdecorate kaya wala namanang gagawin.
"Himala?" si Dale nang makitang sumunod kami papasok sa van namin. Akala mo naman ay ngayon lang kami sumabay sa kanila.
Deila twisted her lips on her brother. "Shut up, you overreacting idiot."
Sabay sabay na nagsi-ungol sa sakit ang natitirang mga lalaki.
"Happy birthday, Brielle!" the inside of the cafe boomed because of our voices.
Lahat sila ay dinumog ang celebrant pagkatapos nilang batiin ito. Umatras nga lang ako ng kaunti dahil hindi naman talaga kami close... Sampid ka lang dito Nella. Kinagat ko ang labi upang pigilan ang tawa.
A palm held my wrist and the next thing I knew, I was already holding a cup of iced tea.
BINABASA MO ANG
She Was Pulled (Salazar Series #1)
RomanceDespite being in a broken home, she didn't feel broken at all. Wanella Fauna's life was close to perfect. She didn't need anything at all, but the heavens granted another present for her. It was sailing seamlessly, and no one would've thought that...