Chapter 8

139 43 0
                                    

Chapter 8

Kahit Sino

Ang mga nanalalaking mata ni Yra ay lumipat kay Jiran. "Kinausap mo?"

Jiran sighed before nodding.

"You asshole." she murmured as her shoulders dropped.

"Panahon na siguro para-" pinutol ko si Dale.

"Don't ruin the birthday girl's mood, Cousins. Not today..." I warned. I saw Dale bit his tongue from the inside.

Yra's birthday lasted for almost eight hours but not a silhouette of Hover ever appeared.

"Ba't kasi ang tanga mo? Alam nating lahat ang paraan para hindi ka na ganito, Yra!" Deila shouted, shivering because of anger.

Dahil doon ay mas lalo lang umiyak si Yra. Tinaliman kami nito ng tingin habang umiiyak parin.

"If you will be given a chance to experiencing what I am experiencing right now and perfectly do what you're telling me right now, then I will fucking applaud you in the future!"she growled.

Napapikit na si Jiran at dinaluhan si Yra. She hugged his chest tightly like that will serve as her platter of energy to mutter some things.

"W-Wala kayong gagawing masama sa kanya," pagmamakaawa niya habang patuloy paring umiiyak.

"Tigilan mo na kasi 'yan Ryana! Limang taon! Five fucking years! Pumunta lang siya sa debut mo dahil kinausap siya ni Jiran! Kung hindi pa 'yon ginawa ng pinsan natin ay mapapahiya ka pa! Damn! Wake up!" Deila shouted angrily. Out of anger, she threw her glass of liquor onto the nearest wall.

Namayani ang ingay no'n sa buong silid. Mas lalo lang talagang lumakas ang iyak ni Yra dahil doon.

My face crumpled as I looked away before mustering up the courage to comfort her without crying too. 

Pagkatapos ng dalawang oras niyang iyak ay hinila siya ng antok kaya binuhat na siya ni Jiran papunta sa sariling kwarto.

A peaceful Saturday, we were all laying down on the picnic blanket laid on the lakefront. All busy scrolling on our phones when my phone beeped because of the low battery warning.

Inabot ko ang aking gamit sa gilid para kunin ang power bank pero wala na akong makapa. "Where's my power-"

"I'm using it," Yra raised her hand with my rose gold power bank she's holding.

Umirap ako. "Dito muna kayo, may kukunin lang ako." umamba na akong tatayo nang inabot ni Xy ang kanya.

"Use mine." he eyed me until I accepted it.

"Thanks..." may dumaang kiliti sa puso ko. Even his small gestures, really.

Sinaksak ko ang telepono sa power bank at pinabayaan na tapos tumagilid ng higa.

I'm facing Xy now. I smiled slightly, thinking I got lucky because I just saw his adam's apple moved.

"Can I touch your hair?" I unconsciously whispered.

Parang nahihipnotismo siyang tumango. Doon ako nagising sa kahibangang sinabi ko ngayon lang.

"I mean-" he guided my hand to his hair, I frozed.

It's... so soft. Hindi ko mapigilang paglaruan 'yon. Ginulo ko 'yon at inayos ulit. 

"Fuck!" mura niya nang bigla niyang nabitawan ang telepono niya.

Lyeanne laughed hysterically, I think he heard Xy. 

"Fucking Xylox! Concentrate man!" Dale cursed him.

She Was Pulled (Salazar Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon