Kilig

989 36 0
                                    

Ivy

Lumipas na ang maghapon pero wala pa akong natatanggap na text mula sa kanya. After niya dumaan dito kanina hindi na siya nagparamdam. Nakakairita. Mula kasi ng mag umapisa kaming magpalitan ng messages kagabi ay parang hinahanap-hanap ko na siya. Nakakainis. Gustuhin ko man hanapin yung social media account niya hindi ko naman alam fullname niya. Haysss... badtrip. 

Alas onse na ng gabi, hindi pa rin ako makatulog. Nagtatalo ang aking isipan kung itetext ko ba siya o hindi. Naiinis talaga ako. Hindi ako mapakali. 

"Love, bakit hindi ka pa natutulog?", sambit ng boyfriend ko na nakapikit na dahil sa sobrang pagod. Paano inubos niya yung lakas niya sa pagbayo sa akin kanina. 

"Matutulog na rin love, magfa-facebook muna ako pangpaantok", tugon ko habang hawak-hawak ang aking cellphone. 

1 message received

Elise: Hi. Gising ka pa ba?

"Aba naalala pa niya ako", bulong ko sa isipan habang abot tenga ang aking ngiti.

Me: Hi. Bakit ngayon ka lang nagtext?

Elise: Miss me? Sabi ko sa iyo eh ma-mimiss ko ako.

Me: 😜

Elise: 😘

Me: ewan ko sa iyo. 😜

Hindi ko maiwasan na mapangiti. Ewan ba kung bakit kinikilig ako.

5mins...10 mins... no reply

Me: uy... galit ka? 😢

Elise: Aminim mo muna na namiss mo ako? 😜

Me: A-S-A 😋

Elise: Ok. Pero ako na miss kita 🥰

Me: Weh? so sweet 😍

Elise: ❤

Me: Bakit hindi ka nga nagparamdam kanina?

Elise: Work. Nag biyahe ako kanina. I'm here sa Cebu.😊

Me: ha? Cebu?

Elise: Gusto mo na ako makita no?

Me: 😂

At nagpatuloy ang aming kwentuhan hanggang alas kwatro ng umaga. Pero bakit ganun sa dinami-dami ng napagkwentuhan namin eh wala man lang siyang nakwento about her personal life niya. Ni hindi man lang niya nakwento kung ano yung work niya sa Cebu. Pero ok lang nag enjoy naman ako. Nakakakilig kaya siyang ka text. 

Elise: I hate to say this but I have to say goodbye muna. Have work at 8am pa.

Me: ok lang. Have a rest na. Mornyt Elise.

Elise: Ikaw din rest na. 🥰


Elise

Napabalikwas ako ng makitang alas siyete na pala ng umaga. Shit! Late na ako. Naandito kasi ako sa Cebu para asikasuhin yung opening ng isa naming branch. I have to be early sa center dahil magpapameeting muna ako to orient the staffs dahil may mga darating din guest from the local government. 

Hindi ko napigilang mapangiti noong makita ko na may 3 new messages ako from Ivy. 

Ivy: Good morning kamusta ang tulog mo?

Ivy: hey...gising ka na ba?

Ivy: have a blessed day ahead. Ingat ka parati. 😘

Nakakakilig. Parang hindi kami magkatext hanggang madaling araw ah. Kung pwede nga lang siyang tawagan kagabi tinawagan ko na kaso baka magalit yung boyfriend niya.

Nasagot ko na lang yung mga messages niya ng nasa taxi na ako papunta na ng center. 

Me: hi. Good morning Ms. Sunlight😘 sorry super late reply. I'm on my way to work. Nag breakfast ka na ba?

Ivy: Sunlight? Wrong send ka!!😂😆

Me: Nope. You're my Ms. Sunlight. You make me happy kasi eh. 

 Ivy: Weh? Kunwari ka pa may iba ka lang katext eh. Palusot 😛

Me: Selos ka?

Ivy: Hindi noh! Sige na baka magselos pa yung katext mo sa akin. 

That was the last message at hindi ko na replyan dahil nag mamadali na ako. Naging super busy ako dahil tuloy tuloy yung activities namin. 

It was already three in the afternoon ng masilip ko ang cellphone ko. Hindi ko inaasahan na  mapakaraming messages mula kay Ivy. Hindi ko tuloy maiwasang mapangiti at kiligin. Nakalimutan ko tuloy na may asawa pala ako. Basta bahala na. Kung ano man yung mayroon kami ni Ivy ngayon ay sana hindi ito magbago. I can't wait to see her na. 

The Unfaithful Partners (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon