Doomed

735 35 3
                                    

Elise

Knock! Knock! Knock!

"Hon! open the door!"

Knock! Knock! Knock!

"Hey, Elise. Wake up and open the door!", sigaw ng familiar na boses na dahilan ng bigla kong pagkakalas sa pagkakayakap kay Ivy at pagbalikwas patayo. Muntik pa ako napaupo sa sahig sa pagkataranta. Fuck! What the hell? Anong ginagawa niya rito? Tan*-ina! Habang mabilis kong hinanap yung mga damit ko at sinuot ito.

"Elise? Elise? Open the door now! I feel cold. Elise!", sigaw ni Olivia habang pilit na iniikot ang doorknob at tinutulak-tulak ang pinto na kulang na lang eh warakin niya ito. Hanggang dito kasi sa kwarto ay rinig ito. Paminsan-minsan pa niyang sinisipa yung pinto. Nakakataranta tuloy, yung feeling na anytime eh pwede itong bumukas.

"Elise?", sambit ni Ivy habang mabilis niyang isinuot ang robe at pinulot na lang ang nagkalat niyang saplot sa sahig. Kahit ako hindi ko rin alam kung ano ang gagawin. Hindi ako makapag-isip na maayos. Hindi ko inakala na darating ako sa ganitong sitwasyon na karaniwan ko lang na napapanood sa teleserye at pelikula.

"Fuck! Fuck! Fuck!", paulit-ulit kong sambit habang patalon-talon sa kaba at iniisip kung saan magtatago si Ivy. Sa ilalim ba ng kama, kubeta, kabinet, likod ng kurtina o tatalon sa bintana? Hindi naman kasi ganun kalaki itong villa. Hindi naman siya pwedeng lumabas dito sa kwarto papunta sa kabilang kwarto dahil baka masilip siya ni Olivia mula sa bintana sa sala.

"Sorry Ivy, no choice but to go out from the window", bulong ko rito na hindi naman nag-alinlangan bagkus eh dumiretso na siya roon bitbit ang kanyang mga damit.

Bahagya kong inayos ang aking sarili at siniguradong walang gamit si Ivy na naiwan bago ko binuksan yung pinto at nagpanggap na inaantok pa kunwari.

"Hon? Hmmmm.... what brings you here?", sambit ko habang nakapikit ang aking mga mata.

Dire-diretso naman itong pumasok ng silid. Kinakabahan pa rin ako. Pati mga balahibo ko nagtayuan na din sa kaba. Sinabayan pa ito ng pag-alala ko kay Ivy. Nasaan na kaya siya? Sana ok lang siya.

"Bakit ang tagal mo? Kanina pa ako kumakatok ah. Sabihin mo nga sa pinsan mo palagyan ng intercom ang mga villa niya o kahit doorbell man lang para hindi kumakatok yung mga tao sa labas. Nakakairita", sambit nito. Habang naghuhubad dahil mukhang feel niya muna maligo. 

Nakakainis, reklamo nanaman agad.

"What's that smell?", sambit nito habang sisinghot-singhot pa.

Shit! Doctor nga pala itong asawa ko kaya sensitive ang pang-amoy at malamang eh yung katas namin ni Ivy sa kumot ang naamoy niya.

"What smell? Wala naman akong naamoy ah", tugon ko rito.

"Ask the housekeeping to come and tell your cousin to sanitize her sheets. Mukhang hindi malinis ang pagkakalaba. I won't sleep on that bed, its filthy", sambit niyo.

"Seriously? It's 1:00 AM already and besides diyan naman ako natutulog, hindi naman ako namatay", tugon ko rito. Pero kunwari lang yun, deep inside gusto ko palitan ito dahil maamoy at maamoy din niya yung katas namin na nagkalat sa bedsheet at kumot baka nga fresh pa yuon eh.

"I'll just have a shower. Pagkatapos ko dapat napalitan na iyan", sambit nito.
Dali-dali ko naman tinawagan yung housekeeping at sa ilang minuto lang ay naandito na sila.

Hindi pa rin natatapos yung pag-aalala ko kay Ivy. Paano hindi siya nagrereply sa mga messages ko. Nakailang messages na ako pero kahit isa talaga wala siyang reply. Naasan na kaya siya? Safe kaya siya? Paano ni hindi nga niya nagawang magpanty man lang bago lumabas sa bintana. 

"Who's cellphone is this?", sambit ni Olivia habang hawak-hawak yung Samsung J10 model. At pilit na binubuksan. Buti na lang at nakalock ito.

"Hmmm.... ah dun yan sa housekeeping kanina. I saw one of them using it earlier. Saan mo nakuha? Inaantok na kasi yung babae kanina kaya baka nahulog niya o nailapag kung saan.  I'll just hand that to Mia tomorrow", tugon ko.

Fuc* shit! Kaya pala hindi siya nagrereply eh andito pala yung cellphone niya. Buti na lang talaga at nakalock ito at hindi picture niya yung nakalagay sa screen. Hindi ko naman masisisi Ivy dahil nagmamadali at natataranta na rin ito kanina.

"Oh! So naandito din pala silang mag-asawa. Mia is pretty and nice ano? Ang swerte ng pinsan mo sa kanya. Biruin mo ang tanda na niya nakakuha pa siya ng bata", sambit nito na akala mo eh nang-aasar pa. Para namang hindi siya aware sa lovestory nila Jess. 

"And so kung mas matanda yung pinsan ko? Ang mahalaga nagmamahalan sila", sambit ko. Hindi naman ito sumagot, deadma lang.

Ito talagang asawa ko panay na lang nega. 

"I like Mia though. Can you ask her to accompany me later na mamasyal dito?", sambit nito. Marahan naman akong tumango para matapos na. Gusto ko ng matulog at maipahinga yung isip ko.

Mahihiga na sana ako ng maala na nagsex nga pala kami ni Ivy kanina at malamang may bakas pa ako ng mga natuyong katas namin dahil hindi lang isa o dalawang beses namin yun ginawa kanina kung di paulit-ulit. Actually kakatulog lang namin ng dumating si Olivia kaya hindi malayong may maamoy nga siyang kakaiba dahil sa pinaghalong pawis, laway at katas namin ni Ivy.

"Where are you going?", tanong ni Olivia.

"I'll just have a drink. One glass lang. Nawala na yung antok ko", sambit ko.
Pero sa totoo lang, I have to make a way para makapagbihis ng hindi magdududa si Olivia.

"Oh Shit!", sigaw ko.

"Why are you so clumpsy? Ayan natapon tuloy yung brandy. Buti na lang hindi nabasag yung bote", sambit ni Olivia habang pinagmamasadan yung natapon na brandy sa damit ko at pati na rin sa countertop. 

"Maligo ka amoy alak ka", sambit nito. Hindi na ako umimik dahil ito naman talaga yung gusto kong mangyari. Kaya mabilis na akong naligo.

"Do you still love me?", out of nowhere na tanong ni Olivia habang naka backhug ako sa kanya. Nakakakaba.

"Of course I love you. You're my wife", tugon ko sabay halik sa batok niya. Humarap naman ito sa akin na dahilan ng pagkatapat ng aming paningin.

Masuri niyang tinititigan ang aking mga mata na animo'y sinusuri ito at pilit na binabasa ang kung anong emosyon ang mayroon dito.

"I miss your eyes. I still love your eyes eventhough it seems different now", sambit nito habang pinapadaanan ng kanyang mahahabang daliri ang kabuan ng aking mukha. Nakakaguilty.

"May alam na ba siya? Paano?", tanong ko sa isipan.

Hindi ko maiwasan na mag-isip ng kung ano-ano, she's seems different now.

Marahan niyang hinahaplos ang aking pisngi habang nakatitig pa rin sa akin.

Nagulat na lang ako ng siniil na ako nito ng halik sa aking labi. Hindi na ako promotesta. Tinugunan ko na lang lahat ng kanyang halik at pagkilos. 

Namalayan ko na lang na nakapatong na pala siya sa akin at ginagawa ang  mga bagay na ginagawa namin noon.

Naging marahan at maingat ang ginagawa niyang pag angkin sa akin. The same touch that I used to love... the touch that I am longing before.... before I met Ivy.

"I love you hon. You're mine...only mine..tandaan mo yan", bulong nito bago ipinikit ang kanyang mga mata.

Hindi ko maintidihan kung ano yung nararamdaman ko. Namalayan ko na lang na lumuluha na ako.

Mahal ko pa rin si Olivia pero mas mahal ko na si Ivy.

Lalong bumibilis ang pagbaksak ng aking mga luha habang humihigpit ang pagyakap ni Olivia sa aking hubad na katawan.

Shit! I am doomed!

The Unfaithful Partners (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon