(As a celebration for having 10K reads for HFM, here's a special chapter slash sneak-peek for the second gen's stories! Thank you and I love you all!)
KUNG MAY ISANG bagay na namana ang isang Kristoffer Juancho Savirino sa kaniyang ina, iyon ay ang pagiging mapili nito sa mga taong pinagkakatiwalaan nito. Knowing that they owned a freaking security agency, nakuha na rin niya s kaniyang paglaki ang pagiging alerto at pokus sa mga bagay sa kaniyang paligid.
While growing up, Topp was raised by his parents while both of them were handling their own family businesses. His dad, Lucas Savirino, is still the current richest businessman in the whole Asia and been starting to be known in Europe. His mom, Julia Rivero-Savirino was now the owner of the Rivero Agencies and was planned to be passed to him the next year.
And all in his honesty? Hindi pa siya handa.
"Mom, Euno called. Lilipad daw kaming tatlo papuntang Singapore bukas," paalam niya nang makita ang kaniyang ina na pababa ng hagdan.
"Ano na naman ang gagawin niyo roon?" nakataas ang kilay na tanong nito.
"Vacation," he replied shortly, and winced when his mom started to rap again.
"What's the problem?" Boses iyon ng kaniyang ama na galing naman sa likuran ng bahay nila.
"Hetong anak mo. Nagpapaalam na naman aalis daw silang magpipinsan papuntang Singapore para magbakasyon," sumbong ng kaniyang ina. "Puro na lang sila bakasyon! Hindi naman nagta-trabaho."
"Mom..." Napangiwi siya. "Alpha's already under training in their company. And Euno's already have a position in our Enterprises."
"At ikaw?" Nameywang ang kaniyang ina. "Kailan mo naman babalaking simulan ang sinasabi namin sa 'yo ng Papa mo?"
Topp pursed his lips. This is why he doesn't really want to make her mom upset. Hinding-hindi nito palalampasin ang pagkakataon na ilabas ang tungkol sa pagtatrabaho niya sa kanilang kumpanya.
"You told us that you don't want to train under your Dad's command because you don't like to be pressured. Pinagbigyan ka namin at sinabing sa Italy ka na lang mag-train. Pero ayaw mo namang umalis."
"Ano ba ang hindi mo maiwan-iwan dito, Topp?" tanong ng kaniyang ama.
Hindi nakasagot si Topp sa tanong na iyon ng kaniyang ama. He doesn't know what to answer. He also doesn't know kung may rason ba talaga siya kaya ayaw niyang umalis ng Pilipinas.
"Paanong ayaw niyang umalis? Eh, pupunta nga silang magpipinsan sa Singapore para magbakasyon," his mom said sarcastically. "Kausapin mo 'yan, Lucas. At siguraduhin mong hindi mo siya papayagang umalis ng bansa without any valid reason to."
His mom left and went inside the kitchen, maybe to ready their lunch. Siya naman ay bumalik sa pagkakaupo sa sofa habang nanatiling nakatayo ang kaniyang ama sa kaniyang harapan.
"What are you going to do in Singapore?" his dad asked again.
"Nothing, Dad. Bakasyon lang talaga," iwas ang mga matang tanong niya.
"But you left and went to Brazil last month for another vacation, Kristoffer," his dad pointed out. What's really the deal here, son?"
Nanatili siyang pinagmasdan ng ama. Mukhang alam na nito na may mas malalim pang rason ang pag-alis niya. Huminga siya nang malalim at saglit na yumuko. His elbows were rested above his knees as he was leaned forward. Inangat niya ang tingin sa ama.
"Please don't tell Mom..." pakiusap niya.
His dad were always serious and intimidating. Maski siya na anak nito ay hirap basahin kung ano ba talaga ang naiisip nito. His mom can only read his father. And he thought that's cute.
BINABASA MO ANG
Her Forgotten Mistake (Mistake Series #6)
RomanceMistake Series #6 (Completed) "Nakalimutan man kita... pero alam mo 'tong puso ko? Nakilala ka na agad noong unang pa lang kitang makita." *** Julia Rivero was living her rich life to the fullest. She was adopted, but she never felt like one. Maswer...