(Note: Unedited. Errors ahead.)
Ten
AFTER THE PRESSCON, Julia was dragged by her boss to their house because of his brother's sudden marriage proposal to Faye. Maski siya ay nagulat sa nangyayari, but she just went with the flow.
She ate dinner with the two families and she felt very anxious. It was just her first time! Hindi niya maiwasang kabahan at pagpawisan lalo na't alam niya sa sarili niyang gagawan niya ng masama ang mga taong kasama niya sa hapag.
Not now, but soon. Very soon.
"I'll drive you home after this conversation," Lucas mumbled beside her.
Tapos na silang kumain at patungo na ang lahat sa living room para mag-usap-usap tungkol sa double wedding na pina-plano ng magkapatid na dela Vega.
Tumingin siya sa banata at marahang umiling. "Just drop me off na lang sa kumpanya. I'll go home alone."
"What? Why?" Lucas arched his brow. "Bakit pa kita ibababa sa kumpanya kung kaya naman kitang ihatid mismo sa bahay niyo?"
She tried to find an excuse para lang mapigilan ang gusto ng binatang ihatid siya sa bahay nila. Kahit gusto niyang magpahatid dito, hindi naman siya makapapagayag na makita ng lalaki ang lugar kung saan siya nakatira at kung sino ang kasama niya sa malaking bahay na 'yon.
It's too early para mahuli ako!
"K-kailangan ko pa kasing bumalik sa office, Lucas." She tried to maintain their eye contact. "The papers na dapat kong iuwi, I forgot to bring it with me."
"Just do it in the office tomorrow," Lucas said with finality. Talagang ayaw nitong tanggapin ang mga rason niya.
"Basta ibaba mo ako sa Savirino Enterprises," matigas ang ulong wika ni Julia.
Lucas sighed before looking at her with his dark eyes. "Julia," may babalang tawag nito sa kaniyang pangalan.
"You really can't accept no as an answer, 'no?" She crossed her arms above her chest. "Kung ano ang desisyon mo, iyon dapat lagi ang masusunod."
"I'm a businessman, Jul. What do you expect?"
"Don't use that part of you when you're talking to me, then. Besides, this conversation is personal. Don't boss me around —"
"I am literally your boss, Julia." Umigting ang panga nito habang matalim na nakatingin sa kaniya. "Kaya dapat sundin mo lahat ng sinasabi ko sa 'yo."
"Kahit na personal ang usapan at kailangan ng permiso ko?" Tinaas niya ang isang kilay, nanghahamon na nakatitig sa binata. "Kahit sinabi kong ayoko, pipilitin mo ako, kasi boss kita. Ganoon ba dapat, Lucas?"
Lucas gritted his teeth and brushed his hair using his fingers like he was frustrated. At ito pa ang may ganang na-frustrate kahit naman ito ang may kasalanan.
"You're not a good man afterall!"
"You're just making this simple conversation complicated."
"Wow!" She mocked him with her smile. "Ako pa, Sir Lucas?" may diin na sabi niya. "Ako ba ang mapilit sa ating dalawa?"
His jaw clenched in a very dangerous way. "Bakit ba ang tigas ng ulo mo?"
"Ikaw ang matigas ang ulo rito."
"Are you two fighting?" Sabay silang napalingon nang biglang lumapit sa kanila si Xhyraine. "Lucas, don't tell me you'll gonna fire your new secretary again?"
"I am not going to fire her." Nanatili ang tingin ng binata sa kaniya. "Pinagsasabihan ko lang siya na dapat minsan, sumunod din siya sa mga sinasabi ko."
BINABASA MO ANG
Her Forgotten Mistake (Mistake Series #6)
RomansMistake Series #6 (Completed) "Nakalimutan man kita... pero alam mo 'tong puso ko? Nakilala ka na agad noong unang pa lang kitang makita." *** Julia Rivero was living her rich life to the fullest. She was adopted, but she never felt like one. Maswer...