Four

1.4K 50 0
                                    

(Note: Unedited chapter. Errors ahead.)

Four






JULIA WAS FEELING exhausted when she finally arrived at their house. Medyo ginabi siya dahil ayaw siyang pakawalan ng kaniyang boss at pinilit pa na tapusin ang kaniyang tour sa kumpanya. Lucas reasoned out that her actual work as his secretary will start tomorrow at wala ng time para mag-tour pa siya bukas. Kaya kahit pagod, pumayag na rin siya.

"Next time, call me if you'll be home late. Para alam ko kung anong oras ako magpapahanda ng pagkain," Anthony said while they were sitting in front of the dining table.

Kanina pa pala naghihintay ang matanda sa kaniya. Nakalimutan niyang tumawag dito para ipaalam na male-late siya nang uwi kaya ang nangyari, lumamig na ang pagkain na ipinahanda nito para sa gabihan nila.

"I'll call you immediately."

Anthony nodded his head before went back on slicing his food. Nakabantay sa kanilang likuran ang mga kasambahay na handang pagsilbihan sila.

"How's your first day?" Anthony asked genuinely.

"It went fine," mabilis na sagot ni Julia. "I didn't start yet... pero tomorrow raw, maybe isasama na ako ni Sir Lucas sa mga meetings niya."

"Try carrying a separate note for your personal use. Jot down any important informations you can gather," Anthony gritted his teeth. "We don't have much time. We need to go back to Milan as soon as possible so that we can shove the Savirinos away from our territory."

Habang pinagmamasdan ang matanda, nakaramdam nang kaunting takot si Julia dahil sa itsura nito. Anthony's a nice man. He's nice to her, to her family, but a little distant to her son. Naiintindihan naman niya iyon dahil ang pagkakaroon niya ng anak ang nagpatigil sa orihinal nitong Olano na pakasalan siya. Nonetheless, he's still spoiling Topp whenever he wants to.

Pero pagdating sa usaping negosyo, parang nag-iibang ang ugali at itsura nito. Si Anthony iyong taong ayaw mong makabangga dahil sa kapangyarihan na taglay ng pangalan nito.

The Pidlaoan businesses were originated in Italy. Though Filipinos, they started building up their names around Europe and known around the said continent. Mayroon din silang branch of business sa Pilipinas, pero mas gusto ng angkan na palaguin ang pangalan sa ibang bansa kung saan iilang Pilipino lang ang naghahari roon.

But not until Anthony learned about the decrease of sales since last year because of the continuous decrease of the company's services and investments. Gusto niyang malaman ang dahilan kung bakit bigla na lang naapektuhan ang kaniyang negosyo despite of his great performance as the CEO of the current time. Nagpa-imbestiga ito sa mga kalapit na kumpanyang gustong tapatan ang pangalan ng matanda, hanggang sa nalaman nito ang tungkol sa pagkakaroon ng branch ng Savirino Enterprises sa Milan, five years ago.

"Anthony..." Julia called him when she remembered what Issa has told her about Lucas. "You know Lucas Savirino?"

Saglit itong tumigil sa pagkain saka siya tinignan. "Your boss, right? The CEO of the Savirino Enterprises. Eldest of the two Savirino who's leading their company."

Julia blinked. She did not know about Lucas having a brother. "Ah... Narinig ko kanina na he was the President of their branch sa Italy. But he transferred here when his Dad retired."

Nakita niya kung paano ngumisi si Anthony sa kaniyang sinabi. "Then you have found your target, my dear."

Nanayo lahat ng kaniyang balahibo sa katawan nang biglang malutong na tumawa ang matanda. Geez. Talking about a specific villain in a movie. That's Anthony for her.

Her Forgotten Mistake (Mistake Series #6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon