"Hi po hihi." bati sa akin nong babaeng kalahok ni Shin sa Ms. intramural Meet."Hello." bati ko pabalik gamit ang ibang boses.
Nandito kami sa stage ng unibersidad, mag practice kasi sila. Madami-dami yung taong nanonood pero mas madami ata don sa volleyball practice dahil sila Axe nanaman ang nagpractice don, Sub lang sila sa mga player na magpapahinga, sub lang pero kailangan nilang tumingin padin.
Naisip ko nga 'Hindi ba sila napapagod?'
"Okie guyz lets start, Back to your own position!" pag-agaw ng attention ng bakla habang nakapalakpak, ang trainor nila.
Ang tangkad nya, mahaba ang buhok, yung make-up nya, at yung heels nya.
What seryuso? Ang tangkad na ng taong 'to kailangan pa ng heels? Di ba sya matatapilok n'yan?
"Oh Miss Shin Where's your partner ba? where's my fafa Thriveon? Ahihi keneleg eke." pabebe na sabi nito habang kumagat pa sa pang ibabang labi nya.
Natawa ako ng bahagya dahil sa ginawa nyang yun. 'Seryuso? Mukhang mas babae pa'tong gumalaw kaysa sa akin e. At pinagnasaan pa talaga ng baklang 'to si Thriveon, malabo naman na mapakanya yun e yelo yun.'
"Maybe he's not coming, but don't worry I can manage." sabi ni Shin ng walang kangiti-ngiti at tumingin sa akin. "...you want to join?" tiningnan ko naman sya ng masaba dahil sa sinabi nya kahit hindi nya kita.
'Wala akong kaalam-alam jan!'
"Oo nge gusto mo beng sumali baklang toh, i'm sure you're good at rampa rampa hihi." sabi nya 'di parin inaalis ang pagiging bebe ng boses. Siguro ganito na talaga sya magsalita. Hay!
"Fix your words and talk straight, if you don't want me to cut your tongue, your voice is so irritating!" gigil na sabi ni Shin, Hindi talaga 'to marunong makisama sa 'di nya close at 'di nya balak kaibiganin.
"Sorna agad baks, nekeseneyen ke ne ahihi.... Joke lang baklang to, kung 'di kalang magaling mag rampa matagal na kitang sinipa palabas dahil hindi ka marunong gumalang sa trainor mo!" pasigaw na bawi ng bakla dahil tiningnan na sya ngayon ng masama ni Shin.
"Kaloka ka Shin, na e-stress ang beauty ko sa'yo." maarteng sabi nya sabay flip hair at tumingin sa akin, napatawa ako ng bahagya, sorry hindi ko na pigilan. "...don't tawa-tawa jan duh, i'm not katawa-tawa, o ano na sasali ka?" conyo at maarteng usal nito.
Palihim akong tumikhim para alisin yung tawa ko, hindi ko naman kasi maintindihan kung bakit ang Laugh trip para sa akin ng conyo nya.
"Thank you but sorry, i can't accept nor join to practice pageant, i'm not student here or representative." nakangiting sabi ko. 'And i don't know how to walk like a queen. Thats why.'
"Ayy oo nga pala, nakalimutan ko hihi." sabi ng bakla at nag peace sign.
"Pero pwede naman 'yun diba kahit outsider sya ngayon lang naman 'to please Miss Angel i want to see how good you are in pageant." sabi nong isang babaeng nag puppy eye pa. Di ko pinahalata ang gulat ko, 'How did she know my name?'
'At nako hindi mo ako madadala jan dahil hindi talaga ako marunong, at kahit marunong ako wala akong balak sumali, ayaw kung maging attention seeker noh.'
YOU ARE READING
The Nerd And The Campus Heartthrob Bully Ssg President.
Teen Fiction"Accept me as who I am, not for what I have." -Chinxiahaileigh Credits to @Aj_art for making a wonderful book cover :)