Chin POVLunes ng umaga, maaga akong pumasok. Hindi kami sabay ni Elijah dahil hinatid ako ng mga tauhan ni mama, samantalang sya hindi ko alam kung nasan.
“Hi Binz, nasan si Shin?” bungad na tanong ko kay Binz na kararating palang.
“Good morning,” bati nya at nilibot ang paningin sa loob ng room. “Wala pa sya? Nauna yun pumunta dito.” takang sabi nya.
“Bakit kasi hindi kayo sabay?” tanong ko at umupo sa upuan ko, kinuha nya yung upuan nya sa likod at binalik kung san naka pwesto yun noon.
“Hindi nya gusto. Hintayin nalang natin sya dito.” tumango ako sa sinabi nya dahil baka may dinaanan lang si Shin.
Dumating ang breaktime ngunit wala parin si Shin na ipagtaka ko, pero sinawalang bahala ko dahil baka umabsent lang sya.
Sabay-sabay kaming pumunta sa cafeteria, kalat na kalat at usap-usapan ang nangyari nong sabado don sa Mall. Nag-iba ang pakikitungo nila sa akin—naging pantay.
Kasama ko ang barkada kasi ako lang ang babae dahil wala si Shin.
“Hi Chin.” napatigil kami sa paglalakad ng humarang si Britney at tiffany sa daraanan namin ng may malaking ngiti.
“H-hello.”
“Oh, don't be shy, magiging ate mo din kami soon.” kumunot ang noo ko sa sinabi ni Britney lalo na yung parang kinikilig syang pinalo ang braso ni Tiffany.
May inabot na parang sobre si Tiffany sa akin o baka love letter 'to.
“Pakibigay sa kuya mo. Pretty please.” pagpapa-cute nito, napatingin ako sa sobre at akmang kukunin ng may kamay na humawak sa kamay ko, na parang pinipigilan na tanggapin ko ito.
Napatingin ako kay Elijah na syang humawak sa kamay ko. Teka, saan to galing? Ba't biglang sumulpot.
“Hindi tumatanggap ng sulat ang kuya nya o ano mang meron sa sobreng 'yan, lalong lalo na sa nanakit sa kapatid nya.” sabi nya at hinala ako sa table nila.
Nakamasid lang ang mga studyabteng nandito sa mga gakaw namin. Si Elijah kasi may pahawak-hawak pa sa kamay Tss.
“Next time, don't trust too much.” kumunot ang noo ko sa sinabi nya.
“Hindi naman ako nagtitiwala, msy ipapabigay lang kasi sya kaya tinanggap ko.”
“Tch! Kahit ngayon lang, sa sitwasyon ngayon marunong kading magalit. Ilabad mo din yung galit mong ugali.” medyo inis na sabi nya.
“Anong nangyari sayo?” kunot noong tanong ko.
Hindi sya sumagot kundi tiningnan lang nya ako sa mata bago umiwas.
Umorder na ang mga kasama ko bago pa mag time.
Napahawak ako sa selpon ko dahil bigla itong nag vibrate kaya binasa ko ito hangga't wala pa yung pagkain.
From: Pres
Sorry sa nasabi ko, it just i'm afraid to lose you, please take care of yourself for us............ for me.
Napatingin ako kay pres matapos mabasa iyon pero nakayuko sya.
Matapos naming kumain ay bumalik na kami sa room dahil maya-maya ay mag-time na. Napahawak ako sa selpon ko dahil nag vibrate ito ulit pero 'di ko iyon pinansin dahil naglalakad kami at nakasunod sa akin ang mga kasama ko. Mamaya ko nalang tingnan si Elijah lang naman ang nag text.
This time napatingin na ako sa selpon ko dahil sunod-sunod itong nag vibrate. Napatingin ako kay Elijah bago sa guro na kakarating palang. Yumuko ako at tinago ang selpon ko sa ilalim ng mesa bago in-open ang selpon ko at pinindot yung message.
YOU ARE READING
The Nerd And The Campus Heartthrob Bully Ssg President.
Teen Fiction"Accept me as who I am, not for what I have." -Chinxiahaileigh Credits to @Aj_art for making a wonderful book cover :)