THRITY-FIVE:

1.4K 81 22
                                    


Shin POV

Nandito ako sa sala naka indian seat habang naka five-hundred.

“Anong mukha yan?” si tito at umupo sa isang pang-isahang sofa kaharap sa akin.

“Mukhang cute tito.” nakangiting sabi ko sa kanya at bumuntong hininga.

“Ang laki ng problema mo ah.” natatawang sabi nya.

“Tito.” tawag ko dito.

“Yes?”

“Kanina nong kinausap mo si Chin ay mali anong bagay na maaring makawala ng lungkot?” tanong ko dito.

“Nong kinausap ko si Chin nakikita kong nasasaktan s'ya, nalilito s'ya, ahmm.” nagpahawak si Tito sa baba nya na parang nag-iisip. “Ano ba yung bagay na makakawala sa lungkot nya?”

“Rooftop,” napatingin kami sa kararating palang si Insan. “...roof top is her medicine.”

“E paano yun e ang selfish mo sa roof top mo? ” sabi ko sa kanya.

“Singing,” napatingin nanaman kami sa kararating palang, si Tita.

“Huh? Paanong naging singing ei parang hindi naman singer si Chin.”

“She's not good in singing.” si Insan. “I already heard her singing and it's not good.”

“Just try it Shin, yayain mo s'ya sa music room.” si Tito na may ngiti sa labi.

“Ei kakasabi palang ni insan na hindi magaling si Chin kumanta baka hindi iyon ang paraan para maalis ang lungkot nya sa rooftop nalang, San payag kaba?”

“Its your choice Shin.” si Tita.

“San, pahiram ng rooftop huh?” paalam ko kay insan pero di sya umimik, ang damot talaga.

“Pwede namang hayaan nalang s'ya.” sabi nito at tinalikuran kami't naglakad papuntang kitchen.

“You cousin is right, pabayaan mo muna sya, she need time and space.” si tita.

“Hays! Bakit ba kasi kailangan nyo pang imbestigahan ang pagkatao nya, ayan tuloy.” inis na sabi ko.

“Don't worry we won't disturb nor investigate her again.” nagningning ang mata ko sa sinabi ni tito.

“Talaga tito?”

“Yes, dahil gaya ng sinabi nya hayaan namin syang tuklasin mismo ang pagkatao nya, wag ka ng mag-alala.”

“I want to say sorry to her pero nahihiya ako.” parang batang sabi ni tita. “I know i hurt her, pinaramdam ko na hindi na s'ya welcome but the truth is pinigilan ko lang ang sarili ko na lumapit sa kanya dahil nandon sila at sinunod ko lang ang bilin nila na huwag lalapit sa kanya, and i don't know why.” mahabang sabi ni tita.

“Alam kong naiintindihan ka ni Chin Tita at hindi naman ugali ni Chin na magalit o magtanim ng galit sa kapuwa n'ya, iba s'ya sa lahat kaya alam kung kahit hindi ka man humingi ng sorry, pinatawad kana nya, pero kailangan mo paring mag sorry sa kanya hihi.”

“You're right she's different.” nakangiting sabi ni Tita.

Ba't parang sa ngiti nya may gusto syang ipahiwatig o may maganda syang gagawin? Hay!

***

Chin POV

Nandito ako sa roof top, madali lang naman ako dito at 'di magtatagal, pumuslit lang ako at tamang tyempo dahil wala si pres.

The Nerd And The Campus Heartthrob Bully Ssg President. Where stories live. Discover now