FORTY-SEVEN:

1.4K 81 17
                                    


Esthian POV

Lumipas ang maraming araw at naging buwan, wala parin akong balita tungkol kay Chin, hindi padin umuuwi sila tita o isabi man lang nito ang lagay ni Chin.

Parang ako lang yung walang alam sa mga nangyayari, parang ako lang din ang nag-aalala kay Chin, dahil makita ko ang mga kasama ko parang wala lang ang Chill lang nila at ang sarap nilang sapakin dahil don.

"Oy! Malapit na tayong mag graduate, anong mukha 'yan?"  tanong ni Hera, nandito kamo sa bahay namin dahil mag cecelebrate daw kami dahil malapit na ang graduation namin, pupunta din dito sila Axe, at masasabi kung ang OA nila may pa celbrate pa.

"Sad."

"Because of her again?" tumango ako. "Maghanap ka nalang ng bagong mamahalin." tawa-tawang sabi nya, sinamaan ko naman sya ng tingin.

Tch! Porket sila na ni Darl ganyan na sya. Hays! Akala naman nya gusto ko si Darl para sa kanya.

"Oh? Ayaw mo syang palitan? Kaya ngumiti ka jan, pinakaayaw ni Chin na may nalulungkot dahil sa kanya."

"Kamusta na kaya sya?" tipid syang napangiti sa akin at tinapik ang balikat ko.

"Matatag si Chin alam kung 'di sya bibitaw dahil hindi kapa nakaka-amin sa kanya."

"Isa pang tawa hera, bibigwasan kita."

"Hoy relax lang high blood."

"Ang saya mo ah."

"Syempre para mahawaan ka sa saya ko."

Napatingin ako sa tabi ko nong may umupo doon. Si Axe. Kamakailan ko lang din nalaman na may relasyon pala sila dati nong hoodie girl, at imbes na sya yung manuyo para maging sila ulit ay yung hoodie girl yung nanunuyo sa kanya. Hanep.

"Sayang hindi natin kasama si chin sa graduation." malungkot na sabi nya at parang may inaalala. "Nabanggit nya sa akin non na diploma ng hanuel ang kailangan nya kung bakit 'di sya sumusuko sa kabila ng pananakit mo sa kanya." tumingin sya sa akin. "Hays sana gumaling na sya at sapakin ka. I miss her."

"Anong drama nanaman 'yan?" sulpot ni Darl at hinalikan sa pisnge si Hera. Hindi talaga sila bagay, Tch!

Naging mas close kaming Apat, yung iba kasi 'di nakakasabay sa trip namin, lalo na sa trip ni Darl at Hera.

Nandito kami sa sala. Araw-araw kaming nagkikita at nakakasawa na ang mga pangit nilang mukha.

"Sayang noh, si Chin sana yung magiging first kaso si Thriveon na ang nanguna simula nong nawala sya."

"Tigilan nyo nga kakausap sa kaniya." sulpot ni Thriveon at nakipag fist bump kay Axe at Darl samantalang ako sinamaan ko sya ng tingin. Wala ako sa mood, ang sama kasi ng pakiramdam ko.

"Himala nga e naging second si Esthian e bobo 'yan." si Darl.

"May inspiration kasi kaya tumalino bigla."

"Ei bakit ako inspiration kita wala paring pagbabago?"

"Bobo ka kaya 'wag mong ikumpara ang sarili mo sa iba." si Axe na ang sumagot, napangisi nalang ako ng ngumuso sya, kahit kailan isip bata. Hmp!

"Hoy okay kalang?" tanong bigla ni Hera sa akin kaya napatingin tuloy sila sa akin.

"Namumutla ka."

"Okay lang ako, medyo sumama lang pakiramdam ko."

"Hala magpahinga ka muna." nag-aalalang sabi ni Hera at akmang lalapit sa akin ng pinigilan ko sya.

"Wag kang OA Hera."

The Nerd And The Campus Heartthrob Bully Ssg President. Where stories live. Discover now