EPILOGUE

2.9K 211 27
                                    


"Queen, hurry up!" Kuya Asher shouted from outside my room.

"Just a moment!" I shouted back, giving myself a few more glances in the mirror.

I was wearing a plain red dress.

"Queen!"

"Sandali lang nga!" I checked my face to see if everything was okay. I've learned to fix myself up, but I still prefer the plain look, avoiding the clownish effect of too much makeup. I just applied some powder and lip gloss.

I grabbed my phone from the bed and hurried to the door.

Kuya greeted me with a frown."What took you so long?" he asked, pretending not to know what was going on.

"Hehe, sorry. Let's go?" we were heading to Daddy Hilkias' place because it was his birthday today.

"Ginandahan mo ata, kasi ang tagal mo." Kuya Ashton remarked as I came downstairs. It was obvious he was annoyed.

Had I really spent that long staring in the mirror?

"Esthian will fall for you even more now," Mama joked.

"Mom, I just put on some powder and lip gloss, don't exaggerate."

"Mama's just teasing you, don't believe her. Esthian might even get turned off seeing you like this and stop chasing you," Kuya Ashton teased back.

"Ei kesa naman sa'yo, gwapo nga wala namang may gusto kasi pangit ng ugali mo." balik ko.

"Kung mahal ako ng isang tao dapat tanggap nya kung ano ang meron sa akin, kung pangit ang ugali ko, dapat tanggap nya ako dahil kung talagang mahal ka ng isang tao matatanggap nya ang lahat ng bagay na meron ka, puso ang pinapairal sa relasyon hindi ugali o sa kung anong meron ka."

"Wews!" sipol ni Kuya Asher, habang ako ay gulat na tumingin kay kuya at kay mama't papa.

"Wow kuya! Ang haba ah! At parang may problema ka sa pag-ibig, sino ba 'yan?" nakangising tanong ko. "Pangit lang ng ugali ang topic ko ikaw nasa pag-ibig na, kaya sabihin mo sino ang unlucky girl?"

"Bago pa kayo magkwentuhan jan, tara na, ma late na tayo." singit ni papa habang nakangiti't tumingin kay Kuya Ashton. "Kwento mo sa akin ang problema mo sa pag-ibig bukas, hmm?"

"I don't have a problem with love," Kuya replied, but Papa gave him a curious look.

"Yieee, binata na ang kuya Yelo ko." pang-aasar ko, naasar naman siguro sya dahil bigla nalang nya kaming tinalikuran, patawa-tawa akong sumunod sa kanya ganon din ang pamilya ko. Kahit kailan walang pinagbago hmp!

Speaking of Esthian, he's been courting me for almost 5 months now, and until now. I should have said yes because I feel that his feelings for me are genuine. The problem is, I don't know how to say the words 'Yes, let's be together.' It seems like we're already together because he's sweet, but it's still better to say those words. However, I feel shy. Hays! How can I say 'Yes' when he makes me happy every day without even asking, 'Can we be together?'

Ma pride parin sya tulad noon at bigla nalang 'di mamamansin kaya ako yung taga suyo, parang baliktad nga e, sya yung lalake at nanliligaw sa akin pero parang ako na dahil kapag tupakin sya at hindi ako papansinin, ako yung gumagawa ng paraan para magka-usap kami. Diba ang sweet ng manliligaw ko, mababaliw at ako taga suyo. (*Note the sarcasm)

Nag-uusap si Mama at Papa habang kaming tatlo ay tahimik lang. Sa mansion lang nila Daddy Hilkias gaganapin ang birthday nya dahil don nya gusto, yun nga lang hindi makakapasok kung walang invitation na ipakita sa main gate at sa gate nila.

The Nerd And The Campus Heartthrob Bully Ssg President. Where stories live. Discover now