TRIVIA PAGE

158 27 11
                                    

*TRIVIA SECTION*

Keith: Hello readers. Una sa lahat gusto kong magpasalamat sa inyo dahil pinili n'yong basahin ang akdang ito.

Aaron: Maraming salamat sa suporta. Hayaan n'yo kapag sikat na kami, hindi namin kayo malilimutan. Hahaha!

Keith: Anyway, here in Trivia Section, we will talk about NECROPHILIA. What is necrophilia Aaron?

Aaron: Ewan ko. Hindi ba ikaw ang nag-research niyan?

Keith: Hala. Akala ko ikaw?

Aaron: Hoy, sinabi ni author na ikaw ang naka-assign sa page na ito.

Keith: Ano? Ako ba? Ikaw ang naka-assign dito baliw!

Frederick: Shhhhhhhh! (*raise his hands to make them shut up) Ako na. Nag-aaway pa kayo riyan. 'Necrophilia is a sexual attraction towards corpses.' Iyon lang iyon mga ungas! Although its assumed to be rare, a lot of necrophiliacs only fantasize of sexual act without carrying it out.

Aaron: Pero bakit naman nila naiisip na gawin ang nakakadiring bagay na ito? Hindi ba nila naiisip na punong-puno ng germs and diseases ang bangkay?

Frederick: Karamihan ng gumagawa niyan ay mababa ang self-esteem. Most common motives are fear of rejection or they want a partner who cant resist them. Sa sitwasyon naman ni Brandon, he want to overcome feelings of isolation and total control over a sexual partner.

Keith: How about Nicole?

Frederick: She loves him. She's obsessed about him. She has an emotional turmoil. She wants reunion. Pero syempre hindi na iyon maibibigay ni Brandon, kaya iyon pinagtyagaan niya ang bangkay.

Keith: Huwag na natin pag-usapan 'to. Kinikilabutan ako eh!

Frederick: Ang tamad niyo talagang dalawa. Ako na ang sumalo sa trivia page ah!

Aaron: Hahaha. Exposure din ito. Ayaw mo pa? Huwag ka nang magreklamo. Ipasa na natin ang page na ito kay Dr. Pierro.

Frederick: Dr. Pierro pasok!

*SAFETY TIPS BY DR. PIERRO*

Pierro: Maraming magnanakaw sa story na ito kaya bibigyan ko kayo ng ilang Theft Prevention and Home Security Tips.

Kassie: Aba, siya pa talaga ang nagsalita rito. (*smirk and teases him)

Pierro: Simula nang pumasok ka sa bahay ko ng walang permiso. Inayos ko na ang security ng bahay noh.

Kassie: Sabi mo eh. Hehehe.

Pierro: (*ignores Kassie) Okay, back to our discussion. Here are some tips:

For Theft Prevention in the streets:

1. Never leave important belongings unguarded or unintended. Money, gadgets, accessories are the common targets of thieves. They should stay with you all the time. Be aware while walking especially in crowded area.

2. Maging alerto sa paligid. Tignan kung sino ang nasa likod at harap mo. Kapag naka-bag pack, kapain mo ang bag sa likod para masigurado na nakasara pa rin ang bag mo. Kasi maraming magnanakaw na pasimpleng binubuksan iyang mga zipper ng bag niyo sa likod. Kapag naka-shoulder bag or sling bag, put it in the front. Huwag ilagay sa likod.

3. Never display your money openly. Syempre makikita iyan ng ibang tao. Ilabas lamang ang tamang halaga ng pera kapag magbabayad sa driver, tindera, cashier etc.

4. Kung kaya niyo rin, magdala kayo ng self-defense like pepper spray or noise making devices. Kailangan lang nating maging handa.

5. Kung may kaibigan, magpasama sa paglalakad lalo na kapag gabi.

For Home Security Tips:

1. Always lock the doors and windows before leaving. Check niyo muna lahat bago kayo umalis. Kung maaari, i- doble check niyo kung naka-lock ba lahat ng bintana at pinto. Pumili kayo ng matibay-tibay na lock. I recommended smart lock for doors and password padlocks for cabinets.

2. Kung mayaman kayo o kaya niyo namang bumili, recommended ko rin na magpakabit kayo ng cctv or ring doorbell.

3. Tignan ang landscape ng bahay. Look for places na pwedeng pagtaguan o akyatin ng magnanakaw. Trees and plants can give your house appeal pero pwede iyong gamitin ng mga magnanakaw para makapagtago o makaakyat sa bahay niyo. Plant smaller flowers or bonsai instead.

4. Get to know your neighbors. Mahalaga na may kaugnayan ka sa komunidad. Kilalanin mo ang mga nasa paligid mo kung mapagkakatiwalaan ba sila o hindi.

5. Mahalaga rin ang lighting ng bahay. May mga tao na iniiwan nila na nakabukas ang ilaw kapag aalis sila sa bahay. Ginagawa nila iyon para magmukhang may tao sa loob. Iyon nga lang kung matagal kang makakabalik sa bahay, hindi ko rin recommended ito. Tandaan, light bulbs and overheated fluorescent lights can cause fire. May mga automatic timers or smart lightbulbs na mabibili sa market.

6. Ingatan niyo rin ang mga gamit niyo. Hindi dapat nakikita ng nasa labas ang mga gamit niyo sa loob ng bahay.

Pierro: Ilan lamang iyan sa mga tips pero nasa kamay niyo pa rin ang kaligtasan. Iyon lamang. Take care!

----END----


​🇫​​🇪​​🇹​​🇮​​🇸​​🇭​Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon