S2 Chapter 20 Closure

1.7K 50 0
                                    

Thalia's POV

Pumunta ako sa likod nang cottage namin dahil may mini playground doon.

Umupo ako sa may swing.

Ang ganda nang mga bitwin.

Nakatingala lang ako habang dinuduyan yung swing.

"Thalia?" biglang sabi nang isang lalaki sa likod ko kaya bigla akong lumingon.


"Steven? Anong ginagawa mo dito?"

"Pwede ba tayong mag usap?" sabi niya.


"Nag uusap naman na tayo."


Narinig kong tumawa siya nang matipid. "Mag usap tayo dun sa cottage namin."


"H-ha? Bakit dun pa? Hindi ba pwedeng dito na lang?"

"Come on Thalia. Please?"

"Dito na lang. Baka kasi and-----" hindi ko na natuloy mag salita nang biglang may lalaki na sumulpot sa likod ni Steven.

Si Tyrone.

"Ayaw mo ba talaga akong makausap?" biglang sabi niya.

"Maiwan ko na kayo." sabi ni Steven at tinap niya yung kanang balikat ni Tyrone.

Umalis na si Steven kaya kaming dalawa na lang ni Tyrone ang nandito sa playground.


"Ayaw na kitang makausap kaya umalis ka na!!"

"Thalia, please? Let me explain."


"Ano pang ieexplain mo Tyrone?"

"Please. Just listen to me." pagmamakaawa niya. "Nagawa ko lang yun sayo para maprotektahan kita. Mahal na mahal kita Thalia."


"Protektahan? You broke up with me, to protect me? Anong klaseng rason yan Tyrone?"


"I don't want to hurt you Thalia. Please."


"Sa tingin mo hindi ako nasaktan nung iniwan mo ako? Sa tingin mo hindi ako nasaktan nang makita kayo ni Stella na nag hahalikan? Sa tingin mo okay lang sakin? Alam mo bang sobrang sakit na makita ang lalaking mahal mo na may kasamang iba? Sa dami nang pinagdaanan natin Tyrone, bakit ngayon ka pa sumuko?" umiiyak na sabi ko pero pinunasan ko ang mga luha ko.


"I'm really sorry Thalia. Stepbrother ni Stella si John Hernandez. Sasaktan ka nila Stella pag hindi ako nakipag break sayo."


"So sa tingin mo ang makipag break sa akin ang tamang solusyon? Sa tingin mo tama yun? Ha? Bakit? Hindi mo ba kayang protektahan ang relasyon natin? Bigla ka na lang susuko ganun?"


"I'm sorry Thalia. Intindihin mo naman. Mahal na mahal kita."

"Oo. Naintindihan ko. Buti at nagkausap na tayo para may closure na rin. So I guess, this is goodbye." sabi ko na parang gusto ko nang umiyak pero pinipigilan ko lang. "S-sige. Mauna na ako sayo. Sana ito na yung huling paguusap natin."


Nag lakad ako papunta sa may gilid niya.


"Kung mahal mo ako, hinding hindi ka susuko. Pero pinili mong sumuko kaya wag mong sasabihin na mahal mo ako." pagkasabi ko sakanya nun, umalis na ako.

Habang tumatakbo ako, tumulo na ang mga luhang pinipigilan ko kanina pa.


Pumasok na ako sa cottage na tinutuluyan namin nila Anne.


"Bakit ka umiiyak? Anong nangyari sayo?" sunod sunod na sabi ni Sharina sa akin pagkapasok ko nang pintuan kaya yinakap niya ako agad.


"Anne!! Tawagin mo sila Fabian at Zak dito. Dali!!!!" sigaw naman ni Clarisse habang pinaupo ako ni Anne sa sofa.


"Thalia, stop crying. Tama na. Ano ba ang nangyari?" sabi ni Sharina.

"A-alam ko na k-kung bakit n-nakipag break s-si Tyrone sakin." umiiyak na sabi ko.

"Anong nangyari?"

"What happened?"

Sabay na tanong nila Zak at Fabby pagkapasok nang pintuan at lumapit sa akin.

"A-ayoko munang pagusapan. Gusto ko m-munang mag pahinga." sabi ko at tumakbo papuntang kwarto.

---

Zak's POV

"Anong nangyari sakanya?" tanong ko sakanila.

"Alam na niya kung bakit nakipag break si Ty sakanya. Mukhang nagkausap na sila at nasaktan si Thalia." pageexplain ni Anne.

"Mas maganda sigurong umalis na tayo dito bukas. I think she needs to rest." sabi ko at pumayag naman sila Anne.

---

Clarisse's POV

Paggising ko, nakita ko na wala na sa kama si Thalia.

Ginising ko sila Anne at Sharina.

"Nasan si Thalia?!" nag papanic na tanong ko.

"Ano?" sabi naman ni Anne na halatang inaantok pa.

"Don't tell me nag suicide siya?!" sigaw ni Sharina.


"Shunga!! Hindi naman ganun si Thalia...hindi siya ganun diba?" takang tanong ko.

No. Sana hindi siya nag suicide.


---

Thalia's POV

Nag lalakad ako dito sa ewan ko kung san to. Basta nag lalakad lang ako sa may gilid nang kalsada.

"Haaaaay..." sabi ko at huminga nang malalim.

Cough...cough...


"Pwe!!" sabi ko dahil may insekto akong nalunok.

Maya maya pa ay biglang may sasakyan na tumigil sa tapat ko.

"Sa tingin mo makakaalis ka na lang nang ganun ganun na lang?" sabi ni Steven na nasa driver seat at kasama sila Migs, Edrian, at Nathaniel.


O.O

"Anong ginagawa niyo dito?"

The Princess and The Gangster (Season 1 & 2) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon