"WE'RE HERE." Excited niyang saad at lumabas ng kotse para umikot at pagbuksan si Charnel na halatang naguguluhan.
Hinintay niya itong matapos sa trabaho nito. Mahigit limang oras din pero alam niyang magiging worth the wait ang araw na ito.
'Well, I want her to be happy.'
"Saan tayo at anong lugar ito?" Tanong ng dalaga sa kanya nang makababa ito ng kotse.
"Well, dapat lang siguro na may in disguise date tayo?" He shrugged and smile at her.
"Huh?" Mas lalong namuo ang kaguluhan sa mukha ng dalaga.
He chuckled. At hinila na ito, huminto lang sila sa harap ng isang malaking karatula na may design na parang pang mini bar, tapos may mga halaman sa gilid.
"Two Soul's Paradise?" Basa ng dalaga sa karatula. Hinarap niya ito at napakamot ng ulo.
"Kasi...wala akong ibang mahanap na lugar, nag surf ako sa internet at ito ang lumabas, masasarap daw ang mga pagkain nila rito. Maraming food stalls." Eksplena niya sa dalaga na nakatingin lang sa kanya.
Ilang segundo itong natahimik kaya naisip niyang baka hindi nito nagustuhan ang lugar.
"Ahm...pwede naman tayong lumipat ng ibang lugar—"
"Gusto ko rito." Biglang singit nito. Natahimik siya bigla, akala niya ay hindi gusto ng dalaga rito ngunit ngumiti ito sa kanya at hinila na siya papasok. "Tara na."
Their in disguise date starts and it was unbearable. Ka gaya nang nabasa niya sa internet, maganda nga ang lugar para itong mini merkado na lahat ng madaanan may mga food stamps. Meron ding mga nagbebenta ng accessories for couples. In short ang lugar na ito ay para sa mga couples.
Habang nasisiyahan sa pag tingin-tingin sa mga accessories si Charnel ay napatitig siya rito. Kita niya ang saya sa magandang mukha nito. He was feeling pleased kasi feeling niya siya ang dahilan ng saya nito, unlike noong una niya itong makita.
Luminga-linga siya sa paligid, lahat ng tao rito mga tunay na mag partner. While them? It feels right but the saddest part is, they were just in disguise.
Iwinaksi niya ang pag-iisip, ito pa lang ang unang araw marami na siyang iniisip.
Lumapit siya sa dalaga na halatang nag eenjoy sa ginagawa. "Baby, let's get something to eat." He said.
Tumingin ito sa kanya at ngumiti. "Okay, kain na tayo."
Lihim siyang napangiti dahil sa paulit-ulit na nagrereplay sa utak niya ang katagang 'TAYO'
He held her hands and intertwined. It fits, perfect.
Mukhang hindi pansin iyon ng dalaga dahil nakatuon ang atensyon nito sa mga nadadaanan nila.
"Doon tayo oh!" Turo nito sa isang kuro-kuro na may mga maliliit na silya at lamesa na bilog. Sa tapat naman nito ay may maliit na stage na sakto lang sa isang banda, kasi may mga band set doon.
"Okay diyan tayo." Agad na silang umupo doon sa isa sa nga silya at nag order ng pagkain.
Nang dumating ay agad silang kumain hanggang sa maubos ang inorder nila ngunit hindi pa sila umalis, nagkwentuhan pa sila at nagtatawanan, ni hindi na nga nila napansin na dumami na ang tao sa kinaroroonan nila at may banda ng pumasok sa stage.
Doon lang nila napansin iyon nang nag announce ang emcee.
"So, now who wants to sing a song for their partners?" Anang bokalista ng banda, agad na may nag taas ng kamay kaya pinapunta ito sa stage.
"This song is for my partner, i love you!" biglang naghiyawan ang nga tao. kahit sila ni Charnel ay nagpalakpakan na rin.
Hindi niya alam na may ganito pala rito, sakto lang ang pinili niyang lugar dahil nag eenjoy si Charnel.
Agad nag musical instruments ang banda at nagsimula ng kumanta ang lalaki ng Sugar by Maroon 5.
Sumasabay na rin sa kanta ang iba pang kasama nila at iniwagayway ang kamay sa ere. Nag enjoy silang dalawa sa panonood ng banda hanggang sa matapos at naghahanap na naman ang mga ito ng magpaparticipate kumanta sa harap.
"Kanta tayo." Aya niya sa dalaga na nagulat sa sinabi niya.
Umiling iling ito. "Ayoko nahihiya ako, ikaw na lang."
He shrugged. "Sige ako na lang." Mas lumaki ang gulat sa mukha nito na para bang hindi makapaniwalang kakanta siya ngunit nginisihan niya lang ito.
Nagtaas siya nang kamay kaya ay agad siyang tinawag sa stage.
"Anong kakantahin mo, bro?" Anang drummer ng banda.
"Want you to want me by Jason Derulo." Saad niya ng may ngiti.
"Is that for the woman." Saad nang guitarista na ang pinapahayag ay si Charnel na nakatingin lang sa kanya.
Tiningnan niya ito at umiling. "No." Giit niya. Nagbawi siya ng ngiti dahil sa sinabi, huminga siya ng malalim at ngumiti ulit nang humarap na sya sa mic.
Nagsimula ng mag patugtog ang banda. Kaya naman ay nagsimula na rin siya.
'It's too hot to sleep,
I got the sheets on the floor,
nothing on me.'He sing while looking at Charnel who is looking at him too. It was, sila lang ang tao sa paligid at wala ng iba pa. His heart was in fast beating ni hindi na nga siya makahinga. In his thought, gano'n din ba ang nararamdaman ng dalaga? Kung sana ay gano'n nga.
'And I can't take it no more,
It's 100 degrees,
I got one foot out the door,
Where are my keys?
Cause I gotta leave, yeah.'His heart was in comosion. Kaya naman ay umiwas na siya nang tingin sa dalaga at nagpatuloy kumanta.
'Girl, you're the one I want to want me,
and if you want me girl, you got me,
There's nothing I, no, I wouldn't do (I wouldn't do)
Just to get up next to you'He squished his eyes shut as he continued singing. The crowd was in full blast maraming naghihiyawan at maraming sumasabay sa kanta. But his ears are in focus to his heart na ngayon ay hindi pa rin tumitigil sa pagtibok ng mabilis.
He gritted his teeth. At huminto na sa pagkanta. Kumuyom ang kamao niya, at humarap sa banda para magpasalamat, naguluhan ang mga ito ngunit umalis na siya ng stage at tinungo si Charnel.
"Get up, let's go home." Gulat ang dalagang napatitig sa kanya at sa kanyang inasta ngunit tumalima rin ito.
Umalis na sila sa lugar na iyon at sa buong byahe nila pauwi ay tahimik lang silang dalawa.
He gritted his teeth again, mas dumiin ang pagkakahawak niya sa manobela.
This is not right. He already needs someone to talk to. And that will be his cousin, Keith.
HADES.
YOU ARE READING
AGONY IN DISGUISE
Romancehe offers his self to be her in disguise boyfriend, just for her to get out of her agony and loneliness. would she turn him down or accept his (delicate) proposal?