[Dara P.O.V]
Nakangiti kong pinagmamasdan ang VIA. Ilang araw na lang pala, at iiwan ko na to'
Memories. Napapikit ako ng mapait ng maalala ko lahat.
Simula sa unang pasok ko dito, madami akong kaibigan. I was known as the School Swan Princess. Madaming nakapaligid sa akin. Until nalaman ko yung mga pakay nila. I started to left them until I met Cian James De Castro. Kaklase sya ni Kuya. He is my first love. But also who gave me my first heart break.
Nilanghap ko lang ang sariwang hanging at naalala ko si Nathalia Sophia Castillio-Villapuerte. She is the only one who accept me as Dara Lopez. She is my so-called-Bestfriend but now? My Sister-in-Law.
Masaya ko dahil now, nakuha na nya ang happy ending nya with my brother. Nagbunga ang ginawa nya lahat dati. Yung panahon na nagsakripisyo sya para lang hindi kami madamay.
Nawala ang ngiti ko sa labi ng maalala ko ang nangyari noon. Halos isumpa ko sya ng sinabi nyang pinaglaruan nya ko. But Im wrong, she did that paravsa kapakanan din namin.
---(Please click the music video then countinue reading. ^_^)
Graduation Day.
"And for our Summa Cum Laude for the course HRM, Dayna Rhianne Villapuerte"
Masaya akong umakyat sa stage at sinalubong sila Mommy at Daddy.
Im proud dahil, hindi dahil sa apelyidong gamit ko kaya ako naging Summa Cum Laude. I became the Summa Cum Laude because of my work hard. Nag-aral at pinaghirapan ko ang bagay na ito.
"Im so proud of you Baby Dayna" My mom kissed me on my cheeks and pat my head.
"Nagbunga ang pagpapaturo sa akin ng baby ko ha? Im so proud and Im so happy for you." Daddy said and kissed me in my forehead.
Ibinigay na ang medal at sinabitan na ako nila Mom.
Bumaba na sila, at naiwan ako sa stage for my speech.
"Good Day, Graduatee's. First of all, Congratulations sa lahat. Congrats dahil we survived this last level of Education." Natatawa kong sabi at inilibot ang paningin ko.
Hindi lang ang HRM Students ang nandito kundi lahat. All courses, all students of VIA are here.
"I want to start my speech with this. "What we do today are the memories we leave for others to remember" After ng araw na ito, madami ng magbabago. Madami na tayong makikilala at madami pang pagsubok na dadating sa buhay natin. After this graduation, mag-iistart na tayong gumawa ng sarili nating careers. Someday, gagawa tayo ng mga bagay na makikilala tayo. Not just in our country but can also in the whole world. " Sabi ko at nakita kong nagsi-tanguan sila.
""We will never be defeated until the time when we stop trying" Kaya hangga't buhay tayo, never stop trying." Determinado kong salita at nagbow.
Napatigil ako sa paglalakad at napasinghap ang lahat.
Namatay ang lahat ng ilaw.
"I can't see anything." Wika ko at kumakapa-kapa hanggang sa may humawak sa akin
"It's okey, Im here" Humigpit ang kapit ko sa kamay ng taong nagsalita hanggang sa nagbukas paunti-unti ang ilaw.
Kasabay ng pagbukas ng ilaw, ang pagtugtug ng musika. Nagulat na lang din ako ng biglang umulan ng petals.
Napabitaw ako sa kanya at napatakip ng bibig.
It was their band whose singing.
"Hi?" Wika nya sa akin at napakagat ako ng labi ng unti-unti syang lumuhod sa harap ko.
"H-huy! C-Cj! Tumayo ka nga dyan." Pilit ko syang itinataas pero naka-ngiti lang sya.
Kasabay ng pagdukot nya sa bulsa ng isang bagay ay kasabay ng napuno ng tilian ang hall at biglang bumilis ang tibok ng puso ko.
"I know that baka isipin mo na baliw ako dahil dito pa mismo ako sa graduation mo mag-po-propose. I want them to see na mahal na mahal kita, at akin ka lang." Wika nya at unti-unting nanlabo ang paningin ako.
"Dayna Rhianne Villapuerte, infront of my parents, and your parents, our friends and graduating students of Villapuerte International Academy, Are you willing to be Mrs. Cian James De Castro? Are you willing to be my wife? Are you willing to be mine ... forever? " Pinupunasan ko ang luhang patuloy na umaagos.
Nakatingin lang ako sa lalaking nakaluhod sa harap ko na may hawak na singsing at naka-ngiti.
"Rhianne, Will you marry me?" Mas lalo akong napa-hagulgol sa sinabi nya at tumango.
"Y-yes. Yes CJ!" Pinilit kong ngumiti kahit humahagulhol ako sa iyak dahil sa sobrang saya.
Agad syang tumayo at niyakap ako ng pagka-higpit-higpit and he kissed me in my forehead and wear to me the ring.
"Mahal na mahal kita Future Mrs. Dayna Rhianne Villapuerte-De Castro." He said and kissed me in my lips.
Narinig ko na lang na nagtilian at nagpalakpakan ang lahat.
----I hope you like it. ^_^
More Special Chapters will be post soon.
Votee? Follow me?
-Ms_Stargazer