Everyone was busy. Mula sa mga bisita na nasa loob na at maging ang mga sasakyan na papasok pa lang. Pati na rin ang mga katulong na paikot-ikot habang nagdadala ng inumin at pagkain ay hindi mapirmi sa iisang lugar.
Lahat sila aware sa parting ginaganap. Ako lang ata ang wala sa sarili hanggang ngayon. Hindi pa rin sumi-sink in na manniversary ngayon nina Tita at Tito. At ang katotohanan na wala akong dala kahit na anong regalo. Kahit bulaklak man lang.
I distance myself from Tita few minutes ago when she showed me inside their house. Pero 'di naman ganon kalayo. From my spot, I can see Tita happily chat with Dennisse's parents. Mula sa kamay ng mommy nito ay isang expensive jar. Ang bouquet na inabot kanina ni Dennisse ay nasa kamay na ng katulong na lumapit sa amin ni Tita kanina. Bitbit na rin nito ang mga paper bags ng mga pinamili namin kanina.
Tita Alleine and I looked out of place because of the clothes we're wearing. Si Tita madali lang makapagpalit, eh ako hindi. Sana pala ay umuwi na lang ako ng deretso. 'Di na nasa ako sumama pa dito. I don't blame Tita because of my ignorance. Mukhang nagulat rin siya sa naabot na sorpresa sa bahay. Kung gulat ito ay mas lalo naman ako!
Naiirita at wala akong ganang makipag-socialized sa mga tao dito. Besides, all of them are Tita's friends and colleagues. Kahit nga yung mga katulong ni Tita ay 'di ko pinansin ng binati nila ako. I know it's cruel, hindi ko lang talaga maiiwasan. Hanggat wala si Thyrone na may kasalanan ng inis ko ay hindi aayos ang pakiramdam ko.
"Bwisit ka talaga Thyrone...." mahina kong bulong sa sarili. "Nanggigigil ako sa'yo! Kainis ka!"
Bigla akong natigil ng mabilis na bumaling sa akin si Tita at sinenyasan ako gamit ang kamay na lumapit sa kanya.
Kahit na kinakabahan at natataranta ay lumapit pa rin ako sa kanila. Napansin ko ang malisyosang titig ni Dennisse sa akin. Mukhang alam nito na wala akong alam about this party.
Oh, yes! S'ya alam nya habang ako na girlfriend ni Thyrone ay walang alam.
"This is Bella Valiente, by the way," maligayang pakilala sa akin ni Tita sa mga kaibigan at magulang ni Dennisse.
Nginitian ako ng mga kaibigan ni Tita, habang wala namang reaksyon ang mga magulang ni Dennisse. Of course, they knew about my relationship with Thyrone. Right now, I believe they blame me for breaking their daughter's relationship with him. Shit naman!
"Good evening everyone!" I calmly replied. Taliwas sa kasalukuyang nararamdaman.
"Your dress doesn't match the party, Hija," puna ng ina ni Dennisse. "Don't tell me 'di mo alam na may anniversary ngayon?"
How shameless is her question? Kita ko tuloy ang biglang paninitig ng ibang mga kaibigan ni Tita Alleine sa akin. Ngayon ang mga interesadong nga mata nila ay nasa akin na. Thank to Dennisse's mom.
"It's my son's fault," biglang agap ni Tita Alleine sa akin. "May pa surprise pa lang ganito hindi nasabihan ang nobya baka masyadong naging busy sa preparation."
Tama ba ang naririnig ko? Busy si Thyrone? But impossible na makalimutan nya akong sabihan. We were together yesterday and those days before. So, it's too impossible! I can't believe that!
BINABASA MO ANG
Her Inevitable Fall
RomanceThyian Matilda Valliente is successful. She has the power and rules an established company. Nabubuhay siya sa isang perpektong kasalukuyan na binuo niya. Pero paano kung lahat ng meron siya sa kasalukuyan ay maaaring mawala dahil hindi naman ito sa...