ONE YEAR CONTRACT WITH MR MORETZ
CHAPTER 5
Thalia's POV
Nang magising ako ay wala na si Liam sa tabi ko. Tiningnan ko ang alarm clock 6:00 am palang ha" mabilis akong lumabas at nagtungo kaagad sa kusina.
" manang si Liam po?"
Agad namang sinabi ni manang Corazon na maaga daw umalis si Liam.
Bakit ganun kaya ang taong yun? bigla bigla nalang umaalis ." naku iha kumain Kana lang May niluto na ako dyan".
" sige po manang salamat."
Nakakaboard sa bahay na'to, malaki nga halos wala namang tao. Inubos ko nalang ang oras ko sa paglilinis. Hindi naman ako sinaway ni manang dahil ako naman nag presenta.
Mga saktong alas tres na nang hapon nang maglinis ako sa isang kwarto. pinagpag ko ang mga libro ni Liam na kanyang mini library " mahilig pala sya mag basa" Nalaman ko rin na mahilig sya sa mga adventures book at tsaka supernatural.
Hindi pamilyar sakin yung ibang libro maliban nalang sa buong episode nang Harry potter.
" nabasa nya pala lahat yun" ako nga hindi ko pa matapos tapos yung part ng death hallows, at yung goblin fire .Kaya lalo tuloy akong humanga sa kanya, si Liam kasi yung tao na kung titigan mo ay parang halos magka-edad LNG kami.
Siguro nga kasi mayaman . He's thirty but still look young.Agad kong nabitawan ang librong pinapagpag an ko ng duster nang magbukas ang pinto.
Bumagsak iyon kaya medyo na gasgasan ang front cover." how dare you to touch my things here?!!
Hindi ko kasi alam na darating sya ng ganon kaaga , galit na galit ito lalo na nang pulutin nya ang isang libro na nahulog.
" ah pasensya Kana nililinis ko lang naman kasi maalikabok".
" did manang Corazon told you na maglinis ka dito? alam mo bang hindi ako nagpapasok ng tao dito sa library ko? don't act like you are a lovely wife dahil anak lang ang gusto ko sayo!!.
" so sorry '
" get out!!!.
Mabilis akong lumabas ng kwarto dahil sa takot ko kay Liam. Ano bang meron sa room na yon at ganun nlang siya magalit
Agad akong nag tungo sa kwarto at doon na ibinuhos ang lahat ng sama ng loob ko.
Nasaktan ako sa sinabi nya lalo nang sabihin nya na anak lang ang kailangan nya.Una pa lang alam ko na na yun ang kasunduan.
Dapat hindi ako mag expect na mas higit pa don.
Hindi naman talaga sya magkakagusto sa isang katulad ko.Agad kong pinunasan ang tumutulo kung luha ng marinig kong bumukas ang pinto.
" pwede ba wag kang umiyak dyan ayokong nakikita kang umiiyak dahil nakakairita! Singhal nito." bakit ba ganyan ka? kaya ba gusto mo akong maging asawa para singhalan?".
" i told you Thalia I hate people who always questioning me"
" E bakit nga para maintindihan ko?.
" can you please shut up!! tinitigan pa ako nito ng masakit kaya lalo akong nabahala.
" kaya lang naman akong umuwi ng maaga dahil kailangan na natin gawin yung baby"
Agad akong kinabahan sa mga sinabi nya lalo na nang makita ko siyang nagsisimulang magtanggal ng necktie.
" ah Liam ngayon talaga? baka pe pwedeng bukas nalang".
" isa rin sa ayaw ko yung mareklamo!!.
" eh kasi Liam May period ako, tama May period ako!.
Agad naman itong tumitig nang masakit sakin. Napansin ko namang nag iba ang expression nito kaya nakahinga ako ng maluwag.
" kailan matatapos yan?"
Pinag-isipan ko talaga ang isasagot ko kasi hindi pa ko ready, wala naman talaga akong period sinabi ko lang yun baka sakaling makalusot.
" ah mga next week" pagdadahilan ko .
" okay then, see you on next week."
Nakangisi pa ito bago umalis, paano na to? pagkatapos ng next week siguradong makukuha nya na ako, dapat sinabi kong 2 weeks akong nereregla pero baka maghinala naman siya.
Himalang sumabay ito sa pagkain ko, ang sabi kasi ni manang Corazon hindi ito sumasabay kumain kahit kanino.
" can you please stop staring at me nawawalan ako ng ganang kumain"
Agad ko naman akong natauhan sa ginawa ko, eh bakit kasi tinitigan ko sya ang t*nga ko talaga.
Pagtapos naming kumain ay nauna akong pumasok ng kwarto namin, nasa mini library si Liam at busy sa pagbabasa .
Hindi ko na sya inantay at natulog na ako
Mga 12 midnight na nang magising ako, nang mag iba ako ng posisyon ng tulog ay napansin kong May katabi nako.Kaya nagkaroon ako ng oras para titigan sya.
Napakagwapo talaga nito kahit medyo madilim ,dahil lamp shade lang ang ilaw ay hindi pa rin maikakaila ang kagwapuhang taglay niya. Dahan dahan kong hinagod ang ilong nito gamit ang daliri ko.Hindi ko ma-imagine na si Liam ang katabi kong matulog ngayon, dati kasi sa poster ko lang sya nakikita pero ngayon nahahawakan ko na . Ang amo ng mukha nito kapag natutulog.
Agad ko namang kinuha ang kamay ko nang biglang gumalaw ito. Hindi ko man sya mayakap sa pagtulog ang importante nakakatabi ko siya.
BINABASA MO ANG
ONE YEAR CONTRACT FOR MR. MORETZ
RomanceThalia Padilla is a simple girl living in the province of Lucena. She was kind and having a beautiful heart . Hindi hadlang sa kanya ang pagiging mahirap kapos man ay masaya pa rin. Ngunit sa di inaasahang pangyayari ay nagkaroon ng malubhang sakit...