T

21.2K 572 60
                                    

I TOUCHED MY lips, still feeling Sir Jamie's lips on them. No'ng nakaraang araw pa 'yon pero ramdam na ramdam ko pa rin. Ang lambot ng mga labi niya. Pinapabilis nito ang pagtahip ng puso ko at para akong dinadala sa langit. And why am I thinking this way sa lalaking walang ibang ginawa kundi ang bwisetin ako?

Mabilis akong napailing-iling nang maglakbay na naman ang aking isip. After the kiss, Sir Jamie just turned his back and went outside. Hindi na kami nagkausap simula no'ng nangyari 'yon. Madalang na lang. 

Bumuga ako ng hangin at pilit siyang inalis sa aking isip. Nagpatuloy ako sa pagtitipa sa keyboard. I'm doing the presentation that Sir Jamie needs to present tomorrow. It's about another project. Magpapatayo kasi ng bagong branch ang JW Condo Hotel sa Batangas.

I've been working in this company for a year already at sa loob ng isang taon, I can say na marami na akong na-achieve. Sir Javier liked how efficient and responsible I am when it comes to work. As a reward, isa ako sa mga nabigyan ng condominium.

Balak ko nga sanang palipatin ang pamilya ko na nasa probinsya kaso, ayaw nila. Ayaw iwanan ng mga magulang ko ang bahay. Pamana kasi iyon ng lola ko sa amin at uuwi ako sa bahay kung may birthday or holiday. Busy kasi rito sa opisina, eh.

Inayos ko ang suot kong glasses at kinuha ang aking panali sa buhok. The air is cold but I'm getting tired of tucking my loose hair strands behind my ear.

"Let me."

Napatalon ako sa gulat nang may nagsalita sa aking gilid. Gulat kong nilingon si Sir Jamie na ngayon ay nakatayo sa bandang likuran ko. He's staring down at me at walang emosyon na mababakas sa kanyang mukha.

Napatingin ako sa kanyang mga labi at muling ibinalik ang aking tingin sa kanyang mga mata. I gulped. Tumambol ang aking dibdib habang nakatingin sa kanyang mga abuhing mata na tila hinihipnotoso ako.

Napatalon ako sa aking kinauupuan nang mahawakan niya ang kamay kong may hawak na panali. He grabbed the hair tie from my hand and tied my hair. Ramdam kong natigilan pa siya ng ilang segundo nang maitaas niya na ang aking buhok. Talagang hindi siya gumalaw. Para siyang napako sa kinatatayuan. My forehead knotted. Bakit kaya? Anong meron? Bakit siya natigilan?

Lilingunin ko na sana siya no'ng mabilis niyang itinapos ang pagtatali. Kaagad siyang umalis sa likuran ko. Narinig ko pa ang marahas na pagbuga niya ng hininga.

"Finish your work immediately. I need it tomorrow. Also, prepare yourself. We will be meeting Mr. Santos later."

Kumunot ang aking noo. Mr. Santos? The CEO of the construction company na ka-partner ng JW Corp. para sa Batangas project? Sa pagkakaalala ko, hindi 'yan naka-sched.

"Sir, wala po 'yan sa appointments niyo sa araw na 'to. Rush po ba?" Tumango siya nang hindi tumingin sa akin at pumasok sa banyo. Napanguso ako. May saltik 'ata si Sir Jamie.

Tinapos ko na lang ang ginawa kong presentation pagkatapos ay kinontact ang head ng HR Department para kamustahin ang proseso ng paghahanap ng applicants.

"Hello, Miss Divine?" I spoke to the head of the HR Department. I heard a manly laugh on the other line. Nagkasalubong ang aking kilay at napailing.

"Hill, ano na namang kalokohan ang pinanggagawa mo sa opisina ni miss?" nakangiti kong ani. Ang kulit talaga ng gago. Parati kasi itong pumupunta sa opisina ni Miss Divine upang maghanap ng chicks na applicant. Ito namang si Miss Divine, suportadong-suportado kay Hill.

"Regarding sa sinabi mo, nag-post na kami sa page at ibang platforms natin. Wala pa ngang isang oras, ang dami nang nagpakitang interesado sila. The interview will be conducted tomorrow," Hill informed me. Nakita kong lumabas na si Sir Jamie mula sa banyo at nagkasalubong saglit ang aming mga mata.

Unexpected ProposalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon