Chapter 5

172 4 0
                                    

Sin

"Omg girl really?" Mia's exaggerating voice filled the whole classroom.

Buti nalang at kaming dalawa palang ang maagang nasa klase at sobrang daldal at lakas ng boses niya.

"Yup." Maikling tugon ko habang nagbabasa ng mga notes sa notebook ko at hindi pa yata pumapasok lahat sa utak ko ng mga nabasa ko kagabi.

"Paano ka naman nakalabas sa building na 'yon? That's so creepy girl what the fuck I can't believe it." As usual mga natural na reaksyon ng mga kaibigan imbis na maawa matatawa pa. She laughed so hard na animong tangang-tanga sa akin. " You even fell on the stairs." Inirapan ko siya hanggang sa makarating ang prof namin tawang-tawa parin siya.

Napabuntong hininga ako ng walang kahit anong pumapasok sa isipan ko ng mabigay sa amin ang test paper.

Napa-irap ako sa hangin ng mapansin na lahat ng ni-review ko kagabi ay hindi lumabas sa test ngayon. Edi sana tinulog ko nalang lahat ng oras na nireview ko at puro stock knowledge lang pala ang gagamitin ko ngayon.

O kaya mas nag tagal pa sana ako sa coffee shop.

Binalewala ko ang iniisip at mabilis na tinapos ang test‚ hindi na ako naglaan pa ng maraming oras sa pagsagot at kung ano nalang ang kalabasan non.

Masyado namang mataas na ang marka ko at hindi naman siguro makaka apekto ang pagiging kampante ko paminsan-minsan.

Can I just enjoy my student's life at the same time be graduated.

"Ang aga aga nakaka stress!!" Si Mia ng makalabas kami ng classroom namin.

Hindi ako kumibo at masakit din ang ulo ko.

Lumabas kami ni Mia sa mismong university at naglakad sa tabing kalsada‚ nagkalat din ang iba't ibang mga estudyante gawa ng lunch time or yung iba free time lang talaga.

"Saan tayo?" Tanong ko kay Mia ng sumusunod lang ako sa paglalakad niya.

"Do you think it's good to eat in that local restaurants?" May tinuro siya na agad kong nilingon pero hindi ko naman naintindihan.

"Huh??" Pagtataka ko.

"I mean there. That food stall." Muli niya iyong tinuro at nakita ko ang madaming mga nagkukumpulan doon na mga estudyante at kumakain.

"Ahh yung karinderya?" Tanong ko at nagsimula kaming lumakad papunta doon.

"Andaming tao." Mahinang bulong ko kay Mia pero mukhang hindi niya pinansin ang sinabi ko at mukhang gusto talaga kumain doon.

Hinayaan ko nalang siya at baka first time niya kumain sa karinderya kaya hinayaan ko nalang siya doon at pinagbigyan.

"I've already eat something like this in San Diego‚ madaming Filipino foods doon at parang ganito din." Napatango ako doon at parang alam ang tinutukoy niyang kainan na pang pinoy sa California.

Tinignan ko ang mga lamesa ng bawat isa doon na kumakain at kumukuha ng idea kung ano ang maaring ma-order.

"Are you sure na gusto mo kumain dito? Wala na tayong mauupuan eh." Muling pag tanong ko kay Mia kasi wala akong makitang muupuan parang medyo awkward naman na kumakain kami ng nakatayo katulad ng iba doon at puro lalaki pa.

"Yup it's okay Nat‚ ngayon lang naman eh." Pag papa cute niya at inilingan ko nalang siya at ako nga ang nag-order doon dahil parang hindi pa yata marunong si Mia.

"Ate isa nga pong order ng adobo." Order ko para sa akin. "Ano iyo?" Kalagitnaan ng pag order ko ay tinanong ko si Mia.

"One sinigeng"

Love UnknownWhere stories live. Discover now