Napahinto ako sa pagpasok ko sa presinto ng marinig ko ang isang hindi pamilyar na tinig. Ang boses ng taong ipinunta ko rito. Ang hayop na dahilan kung bakit hindi pa rin gumigising ang asawa ko ngayon.
"I didn't plan on killing that woman! It was supposed to be you. All I want is the money!"
Sigaw ng gahaman. Gusto kong sisihin si Toby, dahil siya naman talaga ang pakay nang araw na iyon.
Gusto kong sisihin si Lance. Kung hindi dahil sa pamana niya ay hindi mangyayari ang lahat ng to. This is just all about that fucking money. Just money! Hell, I could give this motherfucker the money he wants.
Gusto kong sisihin ang sarili ko. Gusto kong manisi pero huli na. Kailangan na lang magbayad ang dapat magbayad.
Agad akong dumiretso sa loob. Diretso sa harapan ng hayop na yon at ginawaran ito ng malakas na suntok sa panga.
"You're fucking sick!" Isang suntok muli at may umawat ng mga pulis sakin. Nakahandusay naman sa sahig ang gago habang si Toby ay nanatiling nakaupo. I guess, he wanted to kill his uncle too.
"You can rot in hell," pagkatapos non ay agad akong umalis. My wife needs me. I need her. I just came to punch that asshole.
May usapan na kami ni Toby para sa kaso ng tito niya. He already know what to do. Dadalhin ito sa France at doon hahatulan. I will see to it that he'll pay. He should, bago ko pa dalhin sa mga kamay ko ang hustisya. Sa ngayon ay kay Celine muna lahat ng atensyon ko. I couldn't do anything knowing she's still not awake. It's been fucking 4 days since the accident, at mababaliw na ko sa kakaisip.
Ang sabi ng doktor masama ang pagkakabagsak ulo nito.
My eyes started to fucking water pero agad kong pinunasan ito. I don't have time to be a pussy.
"You should go home and rest, iho" sabi sa akin ni Tito Manuel, Daddy ni Celine. "Nag usap na kami ng Daddy mo. Kami na muna ni Liz ang magbabantay dito."
I sighed. Nahihiya pa rin ako dahil sa nangyari. Lalo na sa paglilihim namin. I know Tito Manuel is disappointed, hindi lamang pinapakita nito.
Si Tita naman ay sobra ang pag alala pati na rin si Mommy na pinag sabihan ako.
"I'm sorry if I failed you, tito" saad ko sa mababang tinig. "That asshole will surely pay."
"Hindi mo kasalanan yon, Carl. The only thing that I disapprove is you keeping this from us. Alam ko ring may kinalaman ang anak ko sa desisyong ito."
"Still, kasalanan ko pa rin ho" umiling ako. Bumuntong hininga na lamang ang matanda at hindi na nakipagtalo pa.