"Nakaready na ho ba lahat Manong?"
"Lance..." I whispered to myself.
Nilalagay nya ang mga maleta sa likod ng sasakyan. Habang si Manong Javier naman ay pinupunasan ang koste. Lumapit ako sa puwesto nila.
"Lance..." I called again. Nasa likod nya lang ako but it seems na hindi nya ko naririnig
"Tama na ho yan. Maaga ho kasi ang flight ko, baka maiwan na ko" he smiled
That smile... I miss that smile. My eyes started to water. What the heck is happening?
Then it hit me. Flight? His Flight... No... No!
"Lance, Listen to me..."nagsisimula ng mag panick ang buong sistema ko "Lance wai- Fuck!"
Nilagpasan nya lang ako at nagdire diretso sya sa loob ng sasakyan. I have no choice kaya naman pumasok din ako sa loob.
"Manong... stop the car..."my voice started to crack. I tried to tap Manong Javier's shoulder to get his attention but in my horror lumusot lang ang kamay ko.
"What the hell is happening?"I shouted hysterically. No...
May malaking truck kaming kasalubong and I noticed na wala sya sa linya... Manong tried to avoid the truck but it was too late... Napatingin din si Lance sa daan dahil sa biglang paggilid ng sasakyan...
"No!..."I shouted. Wala kong ibang magawa kundi ang yakapin si Lance, trying to protect him sa galos na pwede nyang makuha. I'm dreaming again, at katulad ng lagi kong ginagawa, I'll save him... kahit dito lang... kahit dito lang...
***
I woke up with cold sweats all over my body. I'm crying again... I hate this!
"Sshhhh..." naramdaman ko ang paghaplos ni Carl sa likod ko. I forgot katabi ko nga ito.
Tumayo ako trying to hide everything... again. Baka kung anong isipin nya, I can handle this... Nangyayari talaga to saken mas madalas pa nga before.
"Hey..." he said, concern is written all over his face. Hinawakan nya ko pero agad akong umiwas.
"I'm okay..." I replied. Thank God my voice didn't crack. Nagulat na lang ako when he pulled me closer and hugged me. Sinubukang kong itulak sya but he's stubborn enough to let me go.
"It's not your fault... let it all go..." he soothingly whispered and everything came back to me. It feels just like yesterday. The pain... it's so much that I feel like throwing up.
"It is... it's... m-my fault..." sagot ko. Tears came rushing down my face "Kung napigilan ko lang sya... I can do better... If I tried harder, maybe... maybe..."
"Sshhh..." He released me. We stared at each other for a long time and suddenly, his lips came crushing into mine.
-----
A/N: Private po ang next chapter
Please do vote.