Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Rody: I thought you are a time traveler
Imee: Me? Why?
Rody: Because I absolutely see you in my future
Imee: Ang corny ha! But I do appreciate yung effort mo saakin ngayon, Thank you Rody.
Rody: Just like the old times. ( Papayagan mo na ba akong mag-stay sa buhay mo? Bulong ko )
Imee: Hmm? What did you say?
Rody: Wala, sabi ko nauubusan na ako ng pick-up lines, magpahinga kana at dito lang ako sa tabi mo hindi ako aalis.
Imee: Thank you, Thank you for making me feel better!
Celeste: Mama? Where are we going
Irene: Diyan sa tabing dagat, mag-papahangin lang. Alam mo anak kaya gusto ko dati na dito tumira sa bahay ni Tata mo kasi malapit lang sa dagat.
Celeste: Oh I forgot ( malapit nga lang ang bahay ni Tata sa may dagat ) Ma? Are you happy?
Irene: O--Ofcourse anak! Sobrang happy ako ngayon! ( Habang kapit ko siya sa kamay, di ko alam kung paano ko sasabihin sakanya )
Celeste: At last where here na mama, ang ganda talaga ng buwan, sumasalamin ito sa dagat, Ma! Tata told me before na you want to spend more time with me, but you know what ma, I understand, you don't need to be hard on yourself masaya na ako pag nakikita kitang masaya. Ako nga po ang dapat bumawi sa lahat ng ginagawa mo para saakin.
Irene: Si Ate talaga parang si Kuya Bonget walang tigil ang bunganga. Pero promise anak babawi ako sayo, Kaso hindi pa sa ngayon, Paano ko ba sayo sasabihin? Ahm.. Anak kase ...
Bongets: Boys magsitulog na ha! Tama na ang pag-inom masyadong intense ang mga nangyari ngayong araw na to.
Simon: Sama-sama nalang tayo don sa malaking Room Dad!
Luiz: Tama Tito Pops! Para kahit papaano hindi nadin namin maisip kung anong nangyari kanina.
Bongets: Tara na, inaantok na din ako! Bukas I mean mamaya umagap kayo ng gising mga 10-11 am sabi kasi ni Tito Greggy niyo mag I-Island hopping tayo.
Vinny: Talaga Dad?
Bongets: Yes kaya, mag pahinga na tayo.
Celeste: Mama? Ano po yon?
Irene: A-Ano kasi anak aalis ako bukas.
Celeste: Saan po kayo pupunta?
Irene: May aasikasuhin lang ako about sa work.
Celeste: Hindi niyo po ba ako pwedeng isama?
Irene: Hindi anak. Alam na ito Tata Imee mo, iiwan muna kita sakanya kaya habang wala ako mag pakabait ka ha, at saka yung sa studies mo wag mong pababayaan.
Celeste: Please uwi din kayo agad, Call me, update me always Mama, alam niyo naman po na hindi ako sanay na hindi kita nakakausap lalo na pag gabi.
Irene: Yes anak I will keep you updated naman don't worry. Ilang araw lang naman yon.
Celeste: I love you mama! ( Habang nakasandal ako sa kanyang balikat tumingala ako at tiningnan ko ang muka niya )
Irene: Alam mo anak nung pinag bubunstis kita, lagi akong andito sa bahay ni Tata mo dahil gusto ko laging nakikita ang dagat, tapos lagi akong galit kay Ate sa lahat ng ginagawa niya, don ata kita pinaglihian e! ( Sabay Tawa )
Celeste: Kaya po pala strong ako katulad ni Tata, pero hindi naman po ako mataray diba?
Irene: Mataray ka kaya! Hindi ba ako strong? Ikaw ha! sinabi ko lang na kay ate kita pinaglihi e!
Celeste: Ito naman si mama hindi mabiro, syempre sainyo ako nag mana ng katapangan, kay Tata ko namana ang katarayan ( Sabay ngiti )
Irene: Ikaw ha magtatampo na sana ako, Pero anak? Bakit lately ang putla mo? Hindi ka ba nakakapagpahinga ng maayos?
Celeste: P--Po? wala i--ito mama.
Irene: Anak mag-pahinga ka din baka na pre-pressure ka sa studies mo!
Celeste: I'm fine Mama, konteng pahinga lang po ito mawawala din ito.
Irene: Sure ka anak ha? Let's go back na kaya para makapagpahinga kana.
Rody Pov:
Ilang minuto palang ang nakalipas nakatulog na agad si Imee, siguro dahil din may kasama siya kaya hindi niya gaano naisip yung nangyari kanina ( Papalabas na ako ng pinto ng marinig kong umiiyak si Imee ) Napatigil nalang ako sa kinatatayuan ko at napalingon sa kanya, nakita ko ang pag-tulo ng luha niya, lumapit ako sa kanya at tinapik-tapik ko ang likod niya, di ko alam kung dahil ba ito sa nangyari kanina o dahil sa nakainom siya? Bago nga pala siya matulog naka tatlong basong wine siya hindi kaya lasing siya?
Imee: Please don't leave! I need you!
Rody: I won't leave you ( Bulong ko, kasabay nito ang pag hawak niya saaking kamay kaya't napahiga ako sa tabi niya at dahan dahan niyang kinapa ang muka ko na wari'y minememorya niya ito at ilang saglit pa ay ngumiti siya at sumandal sa aking dibdib at niyakap ako ng mahigpit. )
Imee: J--just s--tay!
Rody: ( Hindi ko pwedeng gamitin ang kahinaan niya para makuha ko ang gusto ko, kahit na gustong gusto ko na siyang halikan. ) Oo dito lang ako basta wag ka ng umiyak. ( Maya-maya pa ay tumigil na din siya sa pag iyak pero nakayakap padin siya saakin ) Mukang dito na nga ako makakatulog ngayong gabi ( Bulong ko sa aking sarili, di ko alam kung matutuwa ba ako o magagalit saaking sarili. Natutuwa ako sa kadahilanang andito ako para sa kanya nagagawa ko ang mga hindi ko nagawa sa kanya noon, Nagagalit naman ako dahil wala man lang akong magawa para ipagtanggol siya sa asawa niya. Hindi ko siya mapigilan dahil wala akong karapatan. )
Irene: Anak gusto mo dito tayo sa baba matulog may isang kwarto dito na tinutulugan ko dati.
Celeste: Talaga po, meron po dito? Ang alam ko po na hinihigaan niyo ay yung kwarto ni Tata.
Irene: May secret room ako dito sa bahay ni Tata mo na kami lang ang nakakaalam.
Celeste: So tatlo na po tayong nakakaalam ( sabay tawa ) Sige po don nalang po tayo matulog.
Rody: ( Habang kapit ko ang likod niya at tinatapik-tapik ito ) Alam mo Imee naguguluhan ako ngayon, may karapatan nga ba talaga ako sayo? Sapat ba na mahal kita at mahal mo ako? ( Mas lalo siyang sumuksok sa aking dibdib na parang nag tatago, pero kita ko ang pag kahimbing niya ) Pinangako ko sa sarili ko noon na pag binalikan kita hindi ko na hahayaan na mag-isa ka sa mga problema mo, pinangako ko sa sarili ko na mas-aalagaan kita ngayon at ipag tatanggol. ( Bumalikwas siya at lumapit sa muka ko, nakita ko nanaman ang mapupula niyang mga labi, gusto ko na itong halikan pero pinipigilan ko ang sarili ) Sa takdang panahon mapapasaakin din yang mga labi mo ( bulong ko at nakita kong ngumiti siya ng bahagya )
BINABASA MO ANG
I Will Hold You Season 2
RandomCeleste is the daughter of Irene and Gregorio, she is Adventurous, Artistic, Beautiful and A Loving Daughter. But celeste is hiding something from them But suddenly one day she accidentaly saw her father with another woman. Ano kaya ang gagawin niya...