Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
( Megara's Clinic )
Megara: A--ah kelan pa itong Dysthymia mo Celestina?
Celeste: Hindi ko po sure, I guess 4 - 6 months na po.
Megara: S--Saglit lang pwede ko bang mai-locck yung pintuan gusto sana kitang makausap.
Celeste: P--pwedde naman po, maari ko po bang malaman kung bakit?
Megara: ( Tumayo ako at ni lock ko ang pinto at saka sumikbay ako sa tabi niya ) Iha? May problema ka bang itinatago?
Celeste: W--Wala naman po.
Megara: ( Hinawakan ko ang kanyang muka ) Alam kong nagsisinungaling ka, kasi Iha hindi tatagal ang PDD ng ganyan katagal, pwedeng mabago yan pwedeng maging MDD ( Major Depressive Disorder ) or Bipolar Disorder pero sa ganyang katagal ikaw ang mahihirapan hanggat di mo yan inilalabas.
Celeste: Kaya ko pa naman pong ihandle.
Megara: Alam mo ba kung bakit ito ang kinuha ko nung nag-aaral pa ako? Itong psychology na ito sa totoo lang hindi naman dapat ito ang kukuhain ko dahil ang gusto ko talaga ay mag palipad ng eroplano katulad ni Rody pero nung nawala ang kapatid ko nakita ko kung paano nag hirap ang Mother ko, kaya noon sinabi ko na ito ang kukunin ko para makatulong ako sa ibang tao na nahihirapan. Okay lang naman kung ayaw mong sabihin pero sana matulungan kita kung ano man yang problema na dinadala mo...
( Luscious Lather Spa )
Luiz: Sayang Ma wala pa si Celeste baka maya-maya pa siya ihatid ni Tita Imee.
Irene: Ah akala ko kasama ni Samantha kanina kaya hindi ko na tinanong. ( Buti nalang at umuwi kagabi si Ate Imee )
Greggy: Love?
Alfonso: Ang sweet baka naman kayo guyamin ha, daddy!
Luiz: Ma? Asan po pala ang cellphone mo?
Irene: Na--Nasa loob ng bag ko. Ge-- Greggy mag pa-pa massage ka din ba?
Greggy: ( Lumapit ako at niyakap ko ito ng mahigpit ) Alam mong na miss kita ilang araw nalang hindi nanaman tayo magkikita bakit ba ngayon ka lang?
Irene: Ah e kasi madami akong iniintindi sa Office ni Mommy.
Greggy: Pwede bang ipag paliban mo muna yan at mag bonding muna tayong dalwa bago ako umalis?
Irene: ( Ngiti lang ang isinagot ko sa kanya )
Luiz: Mama? Is that Tita Calida? ( Tumingin ako sa likod at nakita ko na kinakausap siya ni Daddy lalapit sana ako para ulitin ang sinabi ko pero biglang umimik si Kuya Alfonso )
BINABASA MO ANG
I Will Hold You Season 2
RandomCeleste is the daughter of Irene and Gregorio, she is Adventurous, Artistic, Beautiful and A Loving Daughter. But celeste is hiding something from them But suddenly one day she accidentaly saw her father with another woman. Ano kaya ang gagawin niya...