IWHY Season 2 Part 27

513 36 23
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

( Condo )

Imee: Bu--Bunso, kamusta ang pakiramdam mo? May masakit pa ba sayo? 

Irene: Ate? Ano ba yung sinasabi ni Doc saakin? Tutuo ba na may Short-Term Memory Loss ako? 

Imee: O--Oo Irene pero wag kang mag-alala babalik din naman yung mga ala-ala mo. Sa ngayon dito muna tayo sa Condo hanggang sa ma-alala mo na ang nangyari recently. Sige na mag pahinga kana bukas nalang ulit kita kakausapin andito lang ako sa kabilang kwarto pag may kailangan ka tawagin mo lang ako ha. 

Irene: Salamat Ate. 

Imee: ( Inayos ko ang kanyang unan at pinahiga ko siya, bago ako umalis sa kwarto hinalikan ko siya sa noo ) Pahinga kana bunso andito lang si Ate hindi ka iiwan.

Liza: ( Nasa may kusina ako ng biglang nakita ko si Ate Imee na lumabas sa kwarto ni Ate Irene ) Ate Imee? 

Imee: Oh! Liza? 

Liza: Nag luto ako para sainyo kain muna kayo? medyo malalim na din ang gabi hindi pa tayo nakakapag hapunan. 

Imee: Ah, Sige nakita mo ba si Rody? 

Liza: Nag labas siya Ate may bibilhin ata. 

Imee: Dalhan mo nalang si Irene sa loob kukuhain ko lang sa kwarto yung pinapainom saakin ni Rody.

Liza: Sige Ate. 

Sandro: Mama pwede naming puntahan si Tita sa loob? 

Liza:  Wag na muna mga anak baka kasi nag papahinga pa si Tita niyo.

Vinny: Please Mama, gusto ko din pong makita si Tita. 

Liza: Sige wag niyong kulitin Tita niyo ha. 

Sandro: Thank you Mama, Tara na Vinny ( Nag lakad kami papunta sa kwarto ni Tita, Vinny knocked on the door ) 

Vinny: Tita? Can we come in? 

Irene: Sa--Sandro? Is that you? 

Sandro: Yes Tita, kasama ko po si Vinny. 

Irene: Come in. 

Vinny: T--Tita ( Biglang nanubig ang mga mata ko at hindi ko napigilang yakapin siya ) Tita how are you?

Sandro: Tita pag pasensiyahan niyo na po si Vinny, masyadong nag-alala lang po sainyo. 

Irene: Ang bunso ni Kuya Bongets, ( Nagulat ako sa pag kayakap niya saakin kaya inilagay ko ang kamay ko sa likod niya ) Iyakin nga pala ang bunso ni Kuya. 

Vinny: Tita naman. 

Irene:  E totoo naman na iyakin ka ( Sabay pisil sa pisngi ) 

Sandro: ( Umupo ako kasikbay ni Tita sa kama ) Wala po kayong ma alala sa nangyari sainyo recently? 

Irene: Wala e, ang natatandaan ko lang ay dapat paalis sila Mama at Papa mo ngayon.

Vinny: Tita wag niyo po muna pilitin ang sarili niyo na alalahanin yung recent na nangyari baka kung ano lang po ang mangyari. 

Sandro: E tita kanina po nung andito ako sa kwarto bago kayo magising may narinig ka ba? 

Irene: Actually, may napanaginipan akong magandang babaeng bata na kamuka ni Ate Imee nag kwe-kwento saakin pero hindi ko tanda ang napag usapan namin. 

I Will Hold You Season 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon