Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
( Irene's House )
Rody: Sorry Celestina ha! Kailangan kitang ihatid dito ng hindi kasama ang Tata Imee mo, mukang matatagalan pa kasi siya sa pag pa check-up. But don't worry ihahatid ko din siya dito pag katapos niya kay Ate Meg.
Celeste: Okay lang po Kuya, please do take care of my Tata I know she is not okay right now.
Rody: Ayos naman ang Tata mo need lang niya ng pahinga.
Celeste: Sige po balikan niyo na po si Tata don at baka po hinahanap na din kayo.
Rody: Sige, pakisabi nalang sa Daddy mo na hinatid kita ha.
Celeste: Sige po ingat po kayo...
Yaya: Oh Celeste! Welcome back tamang-tama pag dating mo dito, Saan kaba nanggaling iha halos mag da-dalwang araw kang hindi umuwi ah, alam mo ba na nag-alala sayo ang Daddy mo?
Celeste: Ya! Kamusta ka? At saka ano po yung sinasabi niyo na tamang-tama ang pag dating ko? Alam mo Ya, ang ganda don sa pinuntahan namin don sa tagaytay balak nga po kitang isama sa susunod na punta ko doon.
Yaya: May nakahandang pagkain sa loob, Umalis sila Daddy mo nag puntang Spa.
Celeste: Ah ganon po ba, ano po ba ang hinanda niyong pagkain parang gusto ko pong mag bake okay lang po ba?
Yaya: Oo naman ihahanda ko lang ang mga gagamitin mo, ilapag mo na sa kwarto mo ang mga gamit mo at sundan mo ako sa kusina ha.
( Luscious Lather Spa )
Calida: Bakit andito ka sa labas Greggy?
Greggy: ( Bigla akong napalingon ) C--Calida, Ah e akala ko kasi si Irene ang nakita ko kaya agad akong lumabas.
Calida: Ikaw naman, ilang oras palang nawawala sa tabi mo ang asawa mo miss mo na agad?
Irene: Nako Calida ikaw talaga, you should go baka hinahanap kana ng anak mo.
Calida: Oh I almost forgot na, So I need to go?
Greggy: ( Kinapitan ko ang kamay ni Irene at inilapit ito saaking tabi )
Calida: Nako Greggy tigil-tigilan mo yang ginagawa mo sa kaibigan ko ha! Baka masundan si Celestina.
Irene: Ano ka ba Calida! ( Gulat kong sabi ) Sige na pumunta kana, Puro ka kalokohan e.
Calida: Oh siya goodbye love birds. ( Habang nag lalakad ako papalayo sa kanila naisip ko bigla ang sinabi saakin ni Irene nung tinanong ko siya )
( Earlier )
Calida: Teka bakit mo pala tinawag yung nakabangga sayo kanina?
Irene: Ah nahulog kasi itong wallet niya kanina kaya ko tinawag.
Calida: Eh diba may inabot sayong calling card?
BINABASA MO ANG
I Will Hold You Season 2
De TodoCeleste is the daughter of Irene and Gregorio, she is Adventurous, Artistic, Beautiful and A Loving Daughter. But celeste is hiding something from them But suddenly one day she accidentaly saw her father with another woman. Ano kaya ang gagawin niya...