IWHY Season 2 Part 15

498 30 0
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction, Names, Characters, Business, Events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental

Greggy: Boys? Mag impake na kayo uuwi na tayo. 

Bongets: Wala na tayong ibang pupuntahan tama Kuya Greggy? 

Greggy: Balak ko sana tumigil tayo sa isang Coffee Shop pag ka dating natin sa Manila. 

Bongets: Pwede naman, Kuya Rody nakita mo ba si Ate Imee at Celeste? 

Rody: Kausap ata ni Imee si Celestina, nasabi kasi niya saakin na kakausapin niya si Celestina. 

Tommy: Gusto mo Bongets puntahan ko? 

Bongets: Ah E! Wag na lang baka importante ang pinag-uusapan. Hayaan nalang natin ditong bumalik. 

Celeste: Tata? A--Ano po kasi ...  ( Deep Sigh )  I'm not in the place para itanong ito sainyo .

Imee: Para saan ba yang tanong mong yan? Anak kinakabahan ako spill that out. 

Celeste: I already know why Tito Tommy is here. 

Imee: S--sinabi niya sayo? 

Celeste: He said, that He wants you back, he will do anything to take you back. 

Imee: Sinabi niya yon? ( May galit at kirot sa puso ko nung marinig ko ang sinabi ni Celeste pero hindi ko ipinakita ang mga ito ) 

Celeste: Y--Yes po, at mukang tutulungan pa siya ni Kuya Alfonso, because Kuya want You and Tito back together. 

Imee: Alam kong malaki kana sa mga usapin na ganto at naiintindihan mo na ang mga bagay bagay, pero bunso kahit mahal na mahal ko pa ang Tito Tommy mo hindi ko na kayang bumalik sa kanya kahit gumawa pa siya ng kung ano - anong effort. 

Celeste: So ang ibig po bang sabihin nito ay mahal niyo na si Kuya Rody? 

Imee: You know? We should go back baka hinahanap na nila tayo. 

Celeste: Tata answer my question, please!! 

Imee: Later nalang, bumalik na muna tayo sa may cottage at baka kung ano na nangyayari don sa mga yon. ( Pag katapos kung banggitin ang mga ito ay nag lakad na ako papuntang cottage at sumunod naman si Celeste.  Maya-maya pa ay nakita ko si Rody na papalapit saakin sa di kalayuan. ) 

Rody: ( Hinawakan ko ang kamay niya at tiningnan ko siya sa mga mata niya ) Anong nangyari sa usapan niyo ni Celeste? ( Mahina kong sabi )

Celeste: Tata, Una na po ako sa may cottage mag- aayos po muna ako ng gamit ko. 

Imee: ( Nakita ko ang kamay niya na nakakapit ng mahigpit sa kamay ko at sa di kalayuan ay nakatingin naman saamin si Tommy ) Please Harangan mo naman ako sa kanila. ( At sinunod naman agad ito ni Rody ) 

Rody: W--What Happened? 

Imee: You were right, I heard Samantha and Celestina talking earlier, nakinig ko mula kay Samantha na may PDD si, Celeste. ( Then my tears start to Drop ) 

Rody: ( Agad akong napatingin sa mata ni Imee ng maramdaman ko sa aking kamay na may pumatak na luha, itinaas ko ang kamay ko na kapit ang kamay niya at pinahid ang kanyang luha ) Alam mo ba na nag-sisisi ako na sinabi ko sayo ang nakita ko sa bag ni Celestina kasi ngayon umiiyak ang pinakamamahal ko? ( Biglang may pumormang ngiti sa mga labi nito. ) 

Imee: Alam mo puro kalokohan ka talaga! 

Rody: O siya wag kana umiyak, at baka makita ka pa ng mga bata sabihin na pinapaiyak kita. Kasama mo naman ako sa laban Imee hindi ka mag-iisa lalo na sa pag aalaga kay Celeste. Unang tingin ko pa lang don sa batang yon ay alam ko ng kakayanin ang lahat ng pag subok na ibibigay sa kanya. 


Liza: Panigurado ako Ate na nag-aalala na sayo si Ate Imee ngayon. 

Irene: What do you mean? 

Liza: Kung nag-punta siya dito kanina panigurado ako Ate na nag-aalala si Ate Imee. Remember Ate nung hindi ka namin mahanap? Nung nag- away kayo ni Kuya Greggy? Ginamit ni Ate lahat ng connection niya makita ka lang, buti nga at hindi niya naisipan na tumawag ng pulis.

Irene: Hindi ba ikaw ang kasama ko non? I mean Ikaw ang nakakita saakin? 

Liza: No Ate ( Pag pipigil ko sa aking tawa ) Ate Imee is also there that time nung nakita ka namin I forgot na nga kung saan ka namin nakita na sobrang tagal na, Umiiyak non si Ate Imee, kasi ni sa kanya hindi mo sinabi kung saan ka papunta paano raw kung may nangyari sayong masama habang nag da drive Ate Imee told me na nakausap ka niya bago ka naman hindi ma kontak at umiinom ka raw non.

Irene: I already forgot pero si Ate Imee talaga yon? Akala ko nananaginip lang ako kasi diba papunta na siyang ibang bansa non? 

Liza: Yes Ate saktong mag bo-boarding na siya, pero nung nalaman niya yung balita na nawawala ka umalis siya agad at pinuntahan ako para hanapin ka, hanga nga ako kay Ate Imee kasi hindi talaga siya tumigil ng pag hanap saiyo kahit madaling araw na non. 

Irene: Ate did that? 

Liza: Yes, pero ayaw niya kasing ipaalam sayo that time na bumalik siya, yung madaling araw ding yon pag katapos ka naming mahanap natatandaan ko na Ate kiss your forehead bago siya umalis. 

Irene: Never saakin na ikwento ni Ate yan kaya ang buong akala ko talaga ay kayo ni Kuya Bonget ang nakahanap saakin. 

Liza: Don't tell Ate Imee na sinabi ko saiyo baka mapagalitan ako. That's why her love for you is so pure, how I wish na may kapatid din ako na ganyan kaso mag-isa naman akong anak. 

Irene: ( Wala akong ibang nasabi kay Liza kaya nginitian ko nalaang ito, Kung tama ang pag kaka-alala ko 2 years ago umuwi si Ate dahil sa kagustuhan ni Mommy meldy na makompleto kami sa birthday niya she stay here for a week I think, kami ang nag ayos ng celebration para kay Mommy, pero may pinag awayan kami ni Greggy pag katapos ng event ni Mommy, ang ending umalis ako sa bahay, pero yung gabi na yon ang buong akala ko si Liza ang naka hanap saakin. 

Liza: Ang lalim ng iniisip mo diyan Ate, basta feel ko ngayon na nag hahanap si Ate Imee ng way para mapuntahan ka lalo na at alam niya kung anong pinag daraanan mo.

Imee: A--Alam ko naman, Pero hindi mo naman saakin maalis ang pag-aalala ko para sa pamangkin ko, Lalo na at nag lilihim siya saakin never pa niya itong ginawa. 

Rody: ( Pinahid ko ulit ang kanyang luha at niyakap ) Tahan na, pag nakita ka ni Celeste baka lalong mag-lihim yon sayo lalo na pag nakita ka niyang umiiyak, ayaw niya na nakikita kang nasasaktan at nag aalala alam mo ba na tuwing nakikita ko ang mata ng batang yon ay ikaw ang laging inaalala? Kaya nag promise ako sa kanya na wala na siyang dapat ikabahala dahil ako na ang mag babantay at mag-aalaga sayo. 

Imee: ( Dere-Deretso ang pagtulo ng Luha ko habang nakalugmok ako sa dibdib ni Rody ng biglang may humigit sa braso ko ) 

I Will Hold You Season 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon