Chapter XV: THEM

1.7K 35 9
                                    

MAN HATER

Chapter XV

 ―  Maybe . . . maybe someday.   

THEM

KEY’s POV

"Ina, Kevin . . . mamaya na yan dinner na daw." tawag ni Joko galing sa kusina.

"Sige na . . . dali na, nagugutom na 'ko." 

Nagpapalinis pa si Kevin ng sugat niya sa hita kay Ina at si Rico sa kanyang tiyan kay Key. Ang dalawang biktima na walang-awang pinagsasaksak at binaril.

INA’s POV

"Hoy, pano yung saken?" tanong ni Key

 "Ay, mamaya na yan. Kain muna tayo." 

 Sila kasing tatlo nila Rico at Kevin ang dapat sanang  papalitan ng bandage at lilinisan ang mga sugat ngayon. Kaya lang, dinner muna. Kaya mamaya na lang kay Key.

 "Aba, siguraduhin mo Ina, kating-kati na 'ko dito. You know how much I hate having rashes."

"Oo naaa." sagot ko. Tss. Arte.

"Ikaw Rico, parang sanay na sanay ka na atang hawak-hawakan ng babae  ah." tanong ko habang naglalakad kami papuntang dinning room.

"Ha? what do you mean?" tanong niya

"Parang wala lang sayo na walang sout pang-itaas tapos hinawak-hawakan ka ni Key habang nililinis niya sugat mo. Sanay ka na ata sa mga ganyang bagay ah. . . hehehe" 

"Ha? - at kelan pa naging babae si Key?! hahahah" sagot niya tapos lumipat ang tingin niya kay Key. "Diba Key? yung paghawak niya sa perfect abs  ko parang . . . bromance na rin yun. Hahahaha"

"Tss." reaksyon ni Key habang naglalakad nang mas mabilis para maunahan at maiwasan kami.

"Hahahaha. Oo nga no. Ba't di ko naisip yun?" sabi ko.

Nagtataka rin ako eh. For the first time naging mabait si Key sa mga lalake. Nag-open up pa nga siya kanina at ngayon nag offer pa na siya magpapalit ng dressing at maglilinis ng sugat ni Rico. Sabi niya para mapadali daw at siya naman yung linisan kaya napilitan lang daw siya. Pero kahit ganun. Nakakapanibago pa rin.

Sabagay, siya naman cause sa malalim na sugat na yun. Baka nga bumabawi lang siya.

 But still. Nag-iba pa rin si Key.

And knowing Key, lahat ng ginagawa niya may pinaplano siya behind that. Sana naman mabuting plano meron tong babaeng to ngayon. Kahit ngayon lang Lord please...

When she does something good, more often . . . , masama plano niya. As ironic and unpredictable as Key is. Kaya ako, bantay sarado. TODO. eh ganun naman lagi. Pero sana nga. Pati yan nagbago na. Sana nga. Sana.

Nung naka-upo na kami sa lamesa. Nagdasal na kami for the food tapos isa-isang kumuha ng pagkain sa harap. Napansin ko rin na kasyang-kasya kami sa lamesa na para bang may dalawang spaces talaga para saming dalawa ni Key. Kahit ngayon lang kami nakikikain dito.

"Ohy, ako nagluto niyan" ngising-ngising sabi ni Jirec. 

Proud lang? ganon?

"Kaya pala ang pangit ng lasa. " sabi ni Kris

MAN HATERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon